Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Chưa thể giảm tải chương trình phổ thông

Phóng viên: Trong dự thảo chương trình, Bộ GD&ĐT và huấn luyện (GD-ĐT) chỉ ra 4 nhóm môn học tại toàn bộ bậc học và từng bậc học sẽ có những môn thành phần. Liệu kiến trúc nhiều nhóm môn học như vậy có thích hợp với yêu cầu của giáo dục là lớn mạnh toàn diện bẩm chất, trình độ người học?

Chưa thể giảm tải chương trình phổ thông

- PGS-TS Nguyễn Thiện Tống: Cơ cấu những nhóm môn học nên được gọi tên thống nhất và xuyên suốt cho nhiều cấp học và càng lên cao, mỗi nhóm môn học được cụ thể hóa thành những môn học tương tự như ở chương trình giáo dục phổ thông của nhiều nước Anh và Úc.

Cụ thể: Nhóm môn học về ngôn ngữ, lúc lên cao chia ra những môn: quốc ngữ, ngoại ngữ, ngôn ngữ dân tộc thiểu số. Nhóm môn học về toán, gồm: đại số, hình học, toán chuyên biệt, phương pháp toán. Nhóm môn học về khoa học - công nghệ tự nhiên, gồm: sinh vật học, vật lý, hóa học, khoa học địa cầu và môi trường. Nhóm môn học về khoa học - công nghệ xã hội và nhân văn, gồm các môn: xuất xứ, địa lý, giáo dục công dân, kinh tế và kinh doanh. Nhóm môn học về nghệ thuật, gồm: âm nhạc, mỹ thuật, múa, kịch, mỹ thuật truyền thông. Nhóm môn học về kỹ thuật, gồm: phương tiện kỹ thuật tin tức, thiết kế và k-thuật. Còn lại là nhóm môn học về sức khỏe và giáo dục thể chất.

Không nên bày ra nhiều môn mới như "Hoạt động trải nghiệm sáng tạo" và "Tự học có hướng dẫn" mà nên đưa những đề nghị này vào nhiều môn có sẵn và thêm thời lượng cho hợp lý. Ngoài ra, nội dung và thời lượng những môn học nên được so sánh với môn tương tự của các chương trình giáo dục phổ thông tại Anh và Úc.

Chương trình học phổ thông hiện quá tải với học sinh Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Chương trình học phổ thông hiện quá tải với học trò Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Thưa ông, cụm từ hồi xưa nay chúng mình vẫn hay nhắc khi đề cập đến giáo dục là "quá tải". Vậy trong dự thảo, vấn đề giảm tải có rõ rệt?

- vấn đề nhức nhói nhất hiện nay của giáo dục đúng là quá tải. Vì quá tải mới khiến thực trạng dạy thêm, học thêm tùm lum. Việc trang hoàng thời lượng nhiều môn học, phương pháp học ở từng cấp học cũng bất hợp lý. tại bậc phổ thông, trong lúc học sinh không cần được giao quá nhiều bài tập thì lại phờ phạc vì bài tập về nhà. bởi vậy, lúc càng lên bậc học cao hơn, nhiều em sẽ đuối, thiếu dần năng lượng học tập, nghiên cứu.

Việc giảm tải cho học sinh ko tọa lạc tại chỗ giảm tổng số lượng môn học hay giảm thời lượng học mà ở chỗ giảm việc nhồi nhét kiến thức phải học thuộc và giảm bài tập trùng lắp không quan trọng về nội dung và phương pháp. Bộ GD-ĐT nên công bố đề cương chi tiết những môn học mới biết chương trình mới có giảm tải thật sự hay không?

Một nội dung còn quan điểm dị đồng là việc xét tốt nghiệp THPT sẽ giao cho những trường THPT, quan điểm của ông về vấn đề này?

- uy tín giáo dục của những trường THPT thời nay rất chênh lệch, việc xét tốt nghiệp giao cho nhiều trường như dự thảo sẽ không đảm bảo Khách quan và chất lượng giáo dục. chúng ta chưa thể lấy một vài TP có tỉ lệ tốt nghiệp ổn định trong nhiều năm làm thước đo chung cho những tỉnh, thành khác. thực tế đã có nhiều tiêu cực xảy ra ở những địa phương. đấy là chưa kể đến việc được tự xét tốt nghiệp sẽ ảnh hưởng đến tâm lý dạy và học của thầy giáo và học sinh.

Còn bài toán gì cần thiết trong h.thống giáo dục mà dự thảo chưa nhắc tới, thưa ông?

- Trong dự thảo này, tôi chưa thấy phần phân hóa sau THPT để học sinh tiếp tục vào các chuyên môn ĐH, CĐ hay trung học chuyên nghiệp hoặc gia nhập lực lượng lao động.

Nếu có mục đích phân hóa này thì nhiều môn học bắt buộc từ lớp 10 đến lớp 12 cần phân ra 2 chừng độ. Một mức là ít nhất và một mức cao hơn để học sinh chọn lựa dựa theo năng lực và sở thích riêng của mình. chả hạn học sinh giỏi khoa học - công nghệ tự nhiên sẽ chọn học các môn năng lực cao về toán và khoa học tự nhiên; học trò giỏi về khoa học - công nghệ xã hội sẽ chọn các môn cao về ngôn ngữ, khoa học - công nghệ xã hội và nhân văn. trong khi đó, nhiều học trò bình quân trung bình sẽ chọn học nhiều môn mức độ ít nhất và chọn học các môn k/thuật hay hướng nghiệp để gia nhập thị trường lao động.

Bộ GD-ĐT xin ý kiến đóng góp về dự thảo

Bộ GD-ĐT vừa có công văn xin ý kiến - quan điểm đóng góp cho Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Theo đó, bộ yêu cầu các sở GD-ĐT, nhiều trường đại học, CĐ sư phạm, nhiều nơi cơ quan, tổ chức sự kiện, những cơ sở giáo dục và cá nhân tìm hiểu, đóng góp ý kiến - quan điểm cho dự thảo.

Các ý kiến đóng góp gửi về bộ trước ngày 29-4 theo địa chỉ: Ban quản lý công trình tương hỗ bước giao động mới giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT), số 35 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng - thành phố hà nội hoặc địa chỉ email: rgep@moet.gov.vn

ĐẶNG TRINH thực hành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét