Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Muốn có mặt trên thị trường trường đại học tư thục phải có 1.000 tỷ đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký phát hành nghị quyết 46 quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, trong đó chỉ rõ điều kiện hoạt động của tất cả cơ sở giáo dục từ măng non tới đại học.

Điều kiện có mặt trên thị trường trường đại học đang có nhiều điểm mới đối với trước. chi tiết, muốn có mặt trên thị trường trường đại học tư thục, tổ chức, cá nhân đầu tiên phải có đề án thích hợp với quy hoạch - hoạch định lớn mạnh kinh tế, xã hội và quy hoạch - hoạch định màng lưới trường đại học được nơi công sở điều hành chính phủ có thẩm quyền phê chuẩn. 

Nếu trước đây trường đại học tư thục chỉ cần có vốn điều lệ với mức chí ít là 250 tỷ vnđ (không gồm giá trị đất triển khai xây dựng trường) và không quy định về giá trị đầu tư ở thời điểm giám định chấp nhận có mặt trên thị trường trường, thì nghị quyết mới nêu rõ trường tư thục phải có đầu tư với mức chí ít là 1.000 tỷ vnđ (không gồm có giá trị đất triển khai xây dựng trường).

Vốn đầu tư này được chứng nhận bằng tiền mặt và của cải đã sẵn sàng. Đến thời điểm giám định chấp nhận có mặt trên thị trường thì giá trị đầu tư của trường tư thục phải thực hiện được trên 500 tỷ vnđ.

muon-thanh-lap-truong-tu-thuc-phai-co-1000-ty-dong

Đại học tư thục Hà Hoa Tiên hoạt động không hiệu nghiệm đang được Bộ Công an mua lại để đầu tư, nâng cấp cụm trường công an.

Các trường đại học chỉ được tổ chức đào tạo khi Thủ tướng có quyết định có mặt trên thị trường hoặc chấp nhận thành lập; có đất đai, cơ sở vật chất, ký túc xá sinh viện, cơ sở chuyên dụng cho giáo dục thể chất, có đủ nguồn lực ngân sách để bảo đảm hoạt động...

Theo quy định mới, những trường đại học muốn mở phân hiệu cần có diện tích đất triển khai xây dựng chí ít là 2 ha, hoàn cảnh đặc biệt thì Bộ trưởng GD&ĐT có thể cân nhắc quyết định. Phân hiệu của trường đại học tư thục phải có vốn đầu tư với mức chí ít là 250 tỷ vnđ (không gồm có giá trị đất xây dựng). Đến thời điểm giám định chấp nhận có mặt trên thị trường phân hiệu thì giá trị đầu tư của những trường tư thục phải thực hiện được trên 150 tỷ vnđ.

Nếu những trường có hành vi ăn gian để được phép có mặt trên thị trường sẽ bị đình chỉ hoạt động. Nếu trong 5 năm những trường không thực hiện được đúng cam kết, hoặc khi mục đích và nội dung hoạt động trong quyết định có mặt trên thị trường không còn thích hợp với đề nghị lớn mạnh kinh tế, xã hội của sơn hà thì những trường đại học và phân hiệu sẽ bị giải thể.

Bộ GD&ĐT có bổn phận rà soát những đề án có mặt trên thị trường trường đại học đã có cơ chế chấp nhận có mặt trên thị trường của Thủ tướng trước khi nghị quyết này có hiệu lực để báo cáo Thủ tướng cân nhắc, quyết định.

Nghị định có hiệu lực từ 21/4.

Trong hơn 400 đại học, cao đẳng cả nước ngày nay có tới hơn 300 trường được có mặt trên thị trường, nâng cấp trong hơn chục năm trở lại đây. Việc mở trường ào ạt này khiến uy tín giáo dục xuống thấp, gây bức xúc dư luận.

Hiện nay, việt nam có 84 trường (60 trường đại học và 24 trường cao đẳng) ngoài quốc lập với hơn 13.000 giảng viên và hơn 330.000 sinh viên, chiếm 14% tầm cỡ sinh viên chính quy của cả nước. áng chừng những trường này gánh đỡ cho ngân sách chính phủ 50-60 nghìn tỷ vnđ.

Bên cạnh những mặt tích cực, những đại học cao đẳng ngoài quốc lập còn những bất cập như: chưa đi vào những bài toán chiến lược lớn mạnh lâu bền, chưa thúc đẩy nghiên cứu khoa học, cộng tác quốc tế nâng cao uy tín đào tạo, tạo uy tín. cực nhiều trường tư thục diễn ra mâu thuẫn nội bộ trong vòng, năng khiếu kiện vượt bậc làm uy tín nhà trường tụt giảm và tuyển sinh ngày càng khó…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét