Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

'Hot teacher' san sẻ cách biến buổi đời sống tẻ nhạt thành h���p dẫn

Cô Phan Hồng Anh, trường THPT chuyên hà nội - Amsterdam, đã giành giải đ-biệt cuộc thi Cô giáo tài năng xinh xắn cả nước 2017. Trong phần báo cáo chuyên đề giáo dục, nữ giáo viên 26 tuổi giới thiệu cách nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt lớp. 

"Hot teacher" trường Ams thuyết trình biện pháp nâng cao uy tín chất lượng buổi sinh hoạt lớp.

Tiết đời sống - sinh hoạt truyền thống, theo cô Hồng Anh, thường gây tâm lý áp lực, sợ hãi cho học sinh. Hoạt động này thường được đơn vị chịu trách nhiệm theo cách giáo viên thuyết trình là chính và xoay quanh việc đánh giá, phê bình học trò. "Tại sao chúng ta không đổi mới để học trò vừa tập tành được tinh thần kỷ luật và có những hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa trong cuộc đời", nữ giáo viên đặt câu hỏi.

Giải pháp được cô Hồng Anh đề ra là đặt học trò ở vai trò trung tâm, giáo viên chủ nhiệm chỉ định hướng các hoạt động giáo dục, qua đó giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học trò.

Tiết cuộc sống sẽ gồm 2 phần là sơ kết tuần và cuộc sống theo đề tài, song song với đó hoạt động thứ hai chiếm 80% thời lượng. Việc lựa chọn đề tài có thể dựa theo sự kiện từng tháng của nhà trường hay tham khảo chương trình nhiều nước như: suy tôn người phụ nữ (tháng 3), Tri ân thầy cô (tháng 11); Truyền thống tập quán...

Để học trò tham dự khả quan đời sống - sinh hoạt chủ đề, giáo viên Hồng Anh cho nhiều em công tác theo nhóm. Cô sẽ giao một hoặc một vài nghĩa vụ cho mỗi nhóm theo ước mong, triển vọng. mục đích của phương pháp này là kích thích sự chủ động sáng tạo của người học.

Trong buổi đời sống - sinh hoạt đề tài về áo dài đất nước việt nam, lớp do thầy giáo Hồng Anh chủ nhiệm đã được chia ra làm những nhóm: Nhận thức (tìm hiểu về áo dài việt nam qua từng thời kỳ); nhóm sáng tạo (giao lưu với bạn hữu quốc tế về áo dài Việt Nam); nhóm trải nghiệm (mặc áo dài). nhiều nhóm tiếp đến phải thống kê kết quả làm việc, bằng những hình thức như: thuyết giảng, dựng video... Người học sẽ phải vận dụng tri thức liên môn như: lịch sử, văn học, Ngoại ngữ, Tin học... để xử lý các vấn đề thực tại được thầy giáo đặt ra.

Buổi đời sống của lớp do thầy giáo Hồng Anh chủ nhiệm, học trò còn được trao đổi về một chủ đề chi tiết có tính thời sự hoặc tranh biện cao. Ví dụ, tại chủ đề áo dài, câu hỏi được đề ra là người mặc áo dài đẹp nhưng xử sự thiếu phong tục. "Học sinh lớp tôi đã tranh cãi rất nhộn nhịp. Qua đó những em được tập dượt kinh nghiệm kiếm tìm và xử lý tin tức, kỹ năng tiếp thu, phản biện, tư duy phê phán…", nữ giáo viên anh tài nói.

Sự bước tiến mới tiết đời sống - sinh hoạt từ việc thầy giáo chủ nhiệm thuyết giảng và áp đặt nhận thức cho học trò chuyển thành học sinh nêu ý kiến riêng và thầy giáo là người chốt lại, định hướng tính đúng đắn, đã làm thay đổi thái độ của học sinh. các em đã ngạc nhiên - thú vị, chủ động tham dự sinh hoạt và tiếp nhận tri thức.

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét