Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Chương trình phổ thông mới: triển khai nóng vội?

  • Bỏ kỳ thi THPT quốc gia?
  • Bỏ kỳ thi THPT quốc gia?

    Bỏ kỳ thi THPT quốc gia?

  • Bỏ kỳ thi THPT quốc gia?

    Bỏ kỳ thi THPT quốc gia?

Chương trình tổng thể giáo dục phổ thông và chương trình từng môn học dự kiến sẽ được ký chính thức vào tháng 9-2017.

Quá tải với học sinh tiểu học

Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết song song với việc triển khai xây dựng chương trình thổng thể, ban cũng đã triển khai xây dựng chương trình những môn học thông tin cụ thể. ngay bên trong tháng 5-2017, ban biên tập sẽ trình dự thảo lần I chương trình môn học cho Hội đồng thẩm định quốc gia. dự báo tháng 9-2017, chương trình tổng thể giáo dục phổ thông được ký chính thống, chương trình từng môn học cũng được ký phát hành. Nếu trong quá trình đào tạo triển khai thực hiện có băn khoăn sẽ vẫn sẽ chỉnh sửa.

Nhiều ý kiến có ý kiến là không nên nhồi nhét quá các kiến thức cho học trò tiểu học như chương trình mới nêu ra Ảnh: TẤN THẠNH
Nhiều quan điểm có ý kiến là ko nên nhồi nhét quá nhiều tri thức cho học trò tiểu học như chương trình mới đề ra Ảnh: TẤN THẠNH

Khác với chương trình hiện hành - các người tiến hành xây dựng cáng đáng đồng thời việc soạn thảo sách giáo khoa (SGK) - tại chương trình phổ thông mới, ban biên tập chỉ có nghĩa vụ xây dựng chương trình. mặc dù vậy, vì quy định một chương trình có tương đối nhiều bộ SGK nên Bộ Giáo Dục và Đào Tạo sẽ biên soạn một bộ SGK. dự kiến, tháng 4-2018, SGK lớp 1 và lớp 6 sẽ có để giáo viên (GV) huấn luyện và triển khai thực hiện vào niên học 2018-2019.

Trong lúc Ban biên soạn chương trình giáo dục phổ thông mới đã đặt ra một thứ tự thông tin cụ thể thì những chuyên gia giáo dục vẫn có ý kiến là cần có tương đối nhiều sự đổi thay tại bản dự thảo chương trình phổ thông tổng thể. Theo nhận xét của một số GV đứng lớp - nhiều người trực tiếp tham dự giảng dạy- dự thảo chương trình mới vẫn ôm đồm và quá tải đối với học sinh (HS) cả 3 cấp, đặc biệt là tiểu học.

Một GV Trường Tiểu học Yên Hòa (TP Hà Nội) có ý kiến là ở bậc tiểu học, chỉ nên hướng tới mục đích dạy HS biết đọc và viết am hiểu tiếng Việt, làm quen với việc học ngoại ngữ, giáo dục kinh nghiệm sống và sự am tường lúc đầu về tự nhiên, xã hội chứ chẳng phải nhồi nhét quá các tri thức như chương trình mới đề ra. Với tổng thời lượng lớp 1-3 là 1.147 tiết, lớp 4-5 là 1.184 tiết, chương trình mới nặng về tri thức, quá tải hơn các đối với chương trình hiện hành.

Nên cắt giảm thời lượng một số môn

Hiệu trưởng một trường THPT ở hn tỏ ra rất băn khoăn về tính thực tiễn của chương trình phổ thông mới khi dùng. Theo dự thảo, tại cấp THPT sẽ có thêm môn mỹ thuật, âm nhạc với thời lượng 3 tiết/tuần trong lúc từ lâu tới nay, những trường ko dạy môn này. rõ rệt là chẳng thể cấp tập tuyển một lứa GV tốt nghiệp trường nghệ thuật nào đó mà ko có khả năng sư phạm để giảng dạy. Vậy GV sẽ lấy ở chỗ nào?

Chương trình mới còn đưa vào hàng loạt môn học mới, như hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thế giới phương tiện kỹ thuật (ở tiểu học), k-thuật và hướng nghiệp (THCS), giáo dục kinh tế và luật nhà nước, thiết kế đồ họa và k.thuật (THPT)... Năm 2018, chương trình sẽ triển khai thực hiện, liệu GV sẽ dạy như cỡ nào lúc chính họ còn tơ mơ về các môn học?

GS Ngô Việt Trung, Viện Toán học, cho là chương trình phổ thông mới cắt giảm thời lượng học nhiều môn truyền thống để đưa thêm vào những môn học tập dượt kinh nghiệm. bởi vậy, thời lượng học tri thức những môn truyền thống giảm đến mức báo động. Toán là môn học cấp thiết nhất cho việc luyện tập tư duy của HS mặc dù vậy số tiết học của chúng mình lại thấp hơn những nước xung quanh. Với thời lượng học như vậy, HS chẳng thể trang bị đầy đủ tri thức cấp thiết để vào đời.

GS Trung cũng đặt câu hỏi: Liệu nhiều môn học mới của chương trình có đích thật nâng cao một số kinh nghiệm hay không? Ví dụ, tất cả chúng ta sẽ dạy gì trong môn hoạt động trải nghiệm sáng tạo? Nếu nhìn trực tiếp vào chương trình thì đây là những hoạt động ngoại khóa tuy nhiên lại tung vào hoạt động chính khóa. Theo GS Trung, một số môn học về nghệ thuật hay tin học nên đưa vào chương trình ở những mức độ nhất thiết.

"Việc học tập sâu hơn nên dành cho những HS có khiếu trong nhiều nhóm học ngoại khóa. bởi vì, việc học sâu hơn những môn này cần GV giỏi và tiền đề vật chất đầy đủ. Môn nghệ thuật chỉ nên dạy những tri thức sơ đẳng nhất về mỹ thuật và âm nhạc trong cấp tiểu học. Môn tin học chỉ nên dạy nguyên lý hoạt động máy tính và ngôn ngữ lập trình. không nên học sâu hơn về "khoa học máy tính" và "tin học ứng dụng" ở cấp THPT vì nhiều kiến thức này chỉ phù hợp đối với giảng dạy ở ĐH" - chuyên gia toán học này nêu ý kiến - quan điểm.

GS Ngô Việt Trung cho rằng nên bạo dạn bỏ môn giáo dục quốc phòng và trật tự xã hội để có thêm thời lượng học kiến thức căn bản. "Có lẽ việt nam là nước độc nhất vô nhị có môn học này trong thời gian đất nước chúng mình đang an lành. Hãy học theo Hàn Quốc, một nước luôn nằm ở trong tình trạng báo động chiến tranh nhưng họ đã bỏ nhiều tiết học về quốc phòng từ những năm 1997" - GS Ngô Việt Trung đóng góp ý kiến.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét