Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Muốn thành công, thầy giáo phải hết “ì”

  • Khi thầy giáo lười...
  • Để yên thân, thầy giáo không dám phản biện
  • Khi thầy giáo lười...

    Khi thầy giáo lười...

  • Để yên thân, thầy giáo không dám phản biện

    Để yên thân, thầy giáo không dám phản biện

  • Khi thầy giáo lười...

    Khi thầy giáo lười...

  • Để yên thân, thầy giáo không dám phản biện

Nhà giáo Nguyễn Hữu Quyền, nguyên chuyên viên môn văn, Sở GD&ĐT (GD-ĐT) Nghệ An, phân tích việc bổ sung một vài môn học mới cần hội đủ những điều kiện vật chất như phòng học, sân bãi, thiết bị…

Nhiều nơi còn học 2 ca

Trong khi đó, không ít trường đang phải học 2 ca, những thiết bị vốn có do những công trình trước đó cấp về đến những cơ sở giáo dục chưa sử dụng đã hỏng. Để đáp ứng đề nghị dạy - học như dự thảo đề ra thì về cơ sở vật chất, ngay cả những trường đạt chuẩn quốc gia vẫn khó đáp ứng, đừng đề cập nông thôn, miền núi. Để tự khắc phục trở ngại này đâu chỉ một sớm một chiều bởi đại đa số những địa phương đều còn nghèo.

 Với chương trình phổ thông mới, học sinh tiểu học sẽ bị quá tải vì đang có nhiều môn

Với chương trình phổ thông mới, học sinh tiểu học sẽ bị quá tải vì đang có nhiều môn

Cô Ngọc Lan - giáo viên một trường THPT đóng ở huyện Đông Anh, hà nội - cho rằng về mặt định hướng như thế là ổn cơ mà bài toán mấu chốt là chúng ta có đủ nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học trong thời gian tới hay không.

Dù chính phủ đã quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất cho những trường cơ mà vẫn chưa đáp ứng được đề nghị, nhất ở những địa phương, thành phố lớn có vận tốc tăng dân số cơ học quá nhanh. hàng loạt địa phương, cơ sở giáo dục ở vùng trở ngại, vùng sâu, vùng xa về phòng tù và, bàn ghế, thiết bị dạy học còn thiếu thốn, lâm thời trăm bề. những môn học có thử nghiệm thực hiện như vậy lý, hóa học…, hoạt động hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp cần những công cụ để tổ chức thì tất cả những nhà trường phổ thông hiện đang bị bế tắc, thầy - trò toàn dạy chay, học chay một cách kém hiệu nghiệm.

"Không chỉ ở những địa phương trở ngại mà những phòng vệ sinh của những trường ở hà nội cũng rất hôi hám, bẩn thỉu, trở thành nỗi ám ảnh đích thật đối với con trẻ khi đi vệ sinh" - cô Lan điều nhận xét. Nhà giáo này quyết đoán những minh chứng trên cho thấy có nhu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở nhà trường phổ thông cự kỳ lớn, cực khó có thể đầu tư, đáp ứng tương đối đầy đủ trong khoảng thời gian 5 năm nữa. Chương trình mới tăng thời lượng thực hiện, tổ chức những hoạt động giáo dục ngoài nhà trường như thăm quan, cắm trại, trải nghiệm sáng tạo..., đồng nghĩa với việc những trường càng cần công cụ, thiết bị, kinh phí, con người để tổ chức, thực hiện. Và bài toán kinh phí, theo cô Ngọc Lan, chắc chắn sẽ làm đau đầu những người làm giáo dục.

Quan trọng nhất là đội ngũ giáo viên

Liên quan đến đội ngũ nhà giáo, ông Nguyễn Hữu Quyền cho rằng cán bộ điều hành những cấp là lực lượng đầu tàu của bước tiến mới cơ mà không ít người không cần cù hiểu thấu chương trình, sách giáo khoa, bước tiến mới phương pháp dạy - học.

"Qua trải nghiệm thực tế của lần đổi thay chương trình trước đây, tôi thấy số cán bộ điều hành tham dự đào tạo chuyên ngành bộ môn mình dạy không có nhiều, về trường không hiểu họ chỉ đạo chuyên ngành bằng cách nào?" - ông Quyền đặt câu hỏi. trong khi đó, những thầy giáo lại bận quá những việc. chẳng hạn môn ngữ văn, có người dạy 5 lớp 12. Soạn bài, lên lớp, chấm bài, trả bài đã đủ mệt, cơ mà họ còn phải làm những thứ sổ sách khác, vậy thì lấy đâu thời gian để đọc, để tham khảo, nâng cao tay nghề. "Bởi thế, không ít người làm thợ là chính. Họ không đủ sức để háo hức đón nhận bước tiến mới, trong đó có bước tiến mới chương trình" - nhà giáo Quyền chính trực nhìn nhận.

Nhiều nhà giáo cho rằng phương pháp dạy - học là mấu chốt quyết định sự thành bại của chương trình. Từ phương pháp cũ đến phương pháp mới là một biến chuyển cực khó khăn bởi nó liên quan đến những bài toán như trình độ, lề thói, tâm lý, điều kiện vật chất, thiết bị, học sinh, phương cách điều hành, thi cử. Sự thất bại chính yếu do phương pháp dạy - học gây ra cơ mà dự thảo mới công bố chưa thấy đề cập những đến phương pháp dạy - học.

Nếu vẫn tổ chức, chỉ đạo điều hành như bấy lâu nay trên một nền móng vốn có về cách tư duy, về cơ sở vật chất, phương cách quản lý… thì việc thực hiện bước tiến mới phương pháp chắc chắn thất bại. khi phương pháp thất bại thì hiệu nghiệm thực hiện mục đích bước tiến mới giáo dục sẽ không thành công. bởi thế, để việc bước tiến mới giáo dục phổ thông thành công, cần phải có sự sẵn sàng, đi trước một bước như cơ sở vật chất, đào tạo và tái đào tạo. Cần phải có thời gian cơ mà chừng như Bộ GD-ĐT lại đang rất hấp tấp.

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét