Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Phân biệt 'advise' và 'advice'

 Phân biệt cách đọc "advise" và "advice". Nguồn: The Accent's Way

Khác biệt về nghĩa giữa "advise" và "advice" là gì?

Advise là động từ, nghĩa là nêu ra lời khuyên (give advice). bên cạnh đó, advice là danh từ, có nghĩa là lời khuyên, sự chỉ bảo. 

Ví dụ, khi muốn xin lời khuyên của ai đó, bạn nói "Please advise me. I need you to advise me". Câu này đồng nghĩa với "Please give me advice. I need you to give me advice".

Phân biệt cách đọc "advise" và "advice"

Ngoài âm tiết đầu tiên đọc giống nhau là /əd/, động từ advise có âm tiết thứ hai giống trong từ prize /aɪz/, trong khi danh từ advice đọc giống từ mice /aɪs/. 

Mẹo dùng "advise" và "advice"

phan-biet-advise-va-advice
 

Để biết nên dùng từ nào trong tình huống chi tiết, bạn hãy thử sử dụng từ assistance (sự giúp đỡ) để thay thế. Nếu hợp lý, từ cần điền vào chỗ trống là advice. Mẹo này hiệu nghiệm bởi assistance advice đều là danh từ.

Trong hoàn cảnh thay vì từ assist, assists, assisting (giúp đỡ - động từ) mới hợp lý, bạn hãy áp dụng advise (hoặc advises, advising...). 

Một số ví dụ

- Attach yourself to those who advise you rather than praise you. (Hãy ở sắp các người khuyên bạn hơn là biểu dương bạn). 

- I have found the best way to give advice to your children is to find out what they want and then advise them to do it. (Tôi nhận thấy cách hoàn hảo nhất để đặt ra lời khuyên cho con bạn là tìm được điều chúng muốn và khuyên chúng làm điều đó). 

- Many receive advice, but only the wise profit from it. (Nhiều người nhận được lời khuyên, tuy thế chỉ có người khôn ngoan mới sử dụng triệt để được nó). 

- Take my advice. I don't use it anyway. (Hãy nghe lời khuyên của tôi đi. Đằng nào thì tôi cũng không dùng nó). 

Phiêu Linh (theo Grammar Monster)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét