Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Phó giáo sư 79 tuổi, đạp xe đến trường tiếng Anh để giữ sức khoẻ

Ông Sơn học tiếng Anh tại tuổi 79 với mục đích phòng bệnh Alzheimer (bệnh đãng trí) tại người già. Theo ông, đây là cách giúp cho trí tuệ luôn hoạt động, giảm nguy cơ mắc bệnh lơ đãng.

Vì vẫn giảng dạy ở trường đh, lại công tác tại những tổ chức chuyên môn, ông Sơn không có nhiều khoảng thời gian, nhất là trong giờ hành chánh. Việc tìm nơi học phù hợp với quỹ thời gian của ông không phải dễ dàng.

pho-giao-su-79-tuoi-dap-xe-di-hoc-tieng-anh-de-giu-suc-khoe

Ông Nhan Trừng Sơn.

Sau khi nghiên cứu kỹ, ông quyết định ghi danh học tại nơi phù hợp với mình - trung tâm dành tặng những người lớn tất bật bận rộn.

Ban đầu, ông ghi danh học một năm. tuy nhưng sau 3 tháng, ông thấy mình học càng ngày càng tệ, muốn bỏ cuộc. "Môi nơi học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh, người khác nói tôi không hiểu. Tôi nói người khác cũng không hiểu. Tôi học rất chăm và luôn quyết chí. khi tham gia các lớp học nhỏ chỉ có 4 học viên với thầy giáo nước ngoài, tôi bị đánh rớt và phải học lại. ngay lúc này, tôi thấy nản vô cùng và muốn bỏ cuộc", ông Sơn nhớ lại.

Vì nơi học có thể chế trợ giúp - hỗ trợ đ.biệt, học viên gặp trở ngại có thể tìm người trợ giảng riêng để tìm cách tháo gỡ. lúc ông tìm đến người phụ giảng, anh ấy đã nói với ông một câu mà ông nhớ mãi: "Don't worry - Đừng lo lắng" và bài trí một giảng viên nước ngoài dành riêng cho ông.

pho-giao-su-79-tuoi-dap-xe-di-hoc-tieng-anh-de-giu-suc-khoe-1

Hơn 1 năm Bính Thân, ông Sơn luôn đạp xe đi học tiếng Anh.

Với sự trầm tĩnh của một người thầy đã kinh qua bao nhiêu thăng trầm trong việc học và được động viên, trợ giúp đặc biệt từ phía khu vực trung tâm Wall Street English, ông hiểu ra, học phải từng bước, phiền não ko xử lý được gì.

Từ đó, cứ đều đặn 2-3 buổi một tuần, vào thời điểm 12 giờ trưa, ông Sơn lại khoác chiếc ba lô màu xanh, đội mũ bảo hiểm, cùng câu nói của người trợ giảng hôm nào và đạp xe 15 phút từ nhà định cư phố Tây, hoặc 30 phút từ văn phòng ông đến lớp học tại quận 3, tp sài gòn bất kể nắng mưa.

Sau một trong những năm, ông tự đánh giá là dù tiến độ không nhanh mặc dù vậy ông đã khá lên dần dần. "Cuộc sống của tôi thay đổi theo hướng tích cực hơn, từ lúc tôi học tiếng Anh", ông Sơn nói.

pho-giao-su-79-tuoi-dap-xe-di-hoc-tieng-anh-de-giu-suc-khoe-2

Chiếc xe đạp - bạn song hành của ông Sơn mỗi ngày đến lớp tiếng Anh.

Giờ ông Sơn có thể tự tin hơn lúc giao thiệp với người nước ngoài cũng như thư thái tham gia vào các cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh cùng g.đình vì các thành viên trong gđ ông đều rất giỏi tiếng Anh. 

Ông Nhan Trừng Sơn là Phó Giáo sư, tiến sĩ ngành Tai mũi họng, hiện giảng dạy ở trường y khoa Phạm Ngọc Thạch, tp. hcm. Ông cũng là Chủ tịch hội Tai mũi họng Nhi tp sài gòn. Dù đã 80 tuổi, ông rất xem trọng việc học tiếng Anh để giữ sức khoẻ.

Khi được hỏi về cảm thấy của một vị Phó Giáo sư đến trường tiếng Anh, ông Sơn chỉ mỉm cười và khiêm tốn: "I'm just a student - Tôi chỉ là một học viên".

Thế Đan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét