Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

Thí nghiệm nước và lửa ai cũng có thể làm

Bạn cần một cái đĩa, một cây nến, một cốc thủy tinh, nước, màu thực phẩm, diêm. Trẻ cần sự giám sát của người lớn khi thực hành thử nghiệm với lửa. 

Thực hiện: Nhỏ màu thực phẩm vào cốc nước và khuấy đều (màu sắc giúp trẻ dễ quan sát). Đổ nước vào đĩa tiếp đến đặt cây nến vào giữa đĩa nước. tiếp theo, bạn sử dụng diêm đốt nến và úp cốc thủy tinh lên toàn bộ cây nến. Nước trong đĩa sẽ dâng lên nằm ở trong cốc tức thì, đồng thời lửa tắt. 

Giải thích: Một quan niệm lầm lỗi phổ biến là sự tiêu thụ oxy của ngọn lửa ở bên trong cốc là nguyên cớ của hiện tượng nước dâng lên. đó là một triển vọng cơ mà tạo lên kết quả rất nhỏ so với căn do thật sự. 

Lúc đầu, ngọn lửa gia nhiệt không khí ở trong cốc và lượng không khí nóng này mở rộng thêm mau chóng, một số thoát ra từ dưới cốc, nơi bạn có thể quan sát thấy bong bóng.

Khi ngọn lửa yếu dần và tắt hẳn (do thiếu oxy), không khí trong cốc giảm nhiệt thất thường. ko khí lạnh chiếm ít không gian hơn. Sự co rút đó tạo nên một chân ko yếu hay áp suất ít hơn nằm trong cốc. Áp suất ngoài mặt cao hơn đẩy nước trên đĩa vào trong cốc. Đến lúc áp suất thuộc bên trong và ngoài đạt được trạng thái cân bằng nhau, nước sẽ ngừng dâng lên. 

Phiêu Linh (theo Steve Spangler Science)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét