Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?

  • Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy
  • Chương trình phổ thông mới: triển khai thực hiện nôn nóng?
  • Chưa thể giảm tải chương trình phổ thông
  • Chương trình - SGK mới: chú trọng hướng nghiệp
  • Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy

    Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy

  • Chương trình phổ thông mới: triển khai thực hiện nôn nóng?

    Chương trình phổ thông mới: triển khai thực hiện nôn nóng?

  • Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy

    Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy

  • Chương trình phổ thông mới: triển khai thực hiện nôn nóng?

  • Chưa thể giảm tải chương trình phổ thông

  • Chương trình - SGK mới: chú trọng hướng nghiệp

Chiều 26-4, Sở GD&ĐT (GD-ĐT) tphcm đã tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể với sự tham dự của trưởng phòng GD-ĐT những quận - huyện, hiệu trưởng những trường THPT... ở hội thảo, những quan điểm cho rằng thời gian triển khai thực hiện chương trình mới vào năm 2018-2019 là quá gấp gáp, trong khi thầy giáo chẳng thể đáp ứng. Nếu không có thời gian thí điểm thì không biết chừng biến học sinh trở thành lứa "chuột bạch" khi triển khai thực hiện chương trình.

Lo cho môn tiếng Anh

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT tphcm, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có hướng đến nền giáo dục tiên tiến, hội nhập cơ mà việc đầu tư cho tiếng Anh còn ít. Điều này diễn đạt ở số tiết học và những hoạt động liên quan. Một bài toán nữa là nếu đầu tư cho tiếng Anh thì bài toán thầy giáo giải quyết thế nào để đáp ứng có nhu cầu người học? thực tế, hiện quận Tân Phú mới chỉ có 50% học sinh được học tiếng Anh dù đây là quận khá lớn mạnh của tphcm.

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, phát biểu ở hội thảo
Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, phát biểu ở hội thảo

Ông Hiếu cho rằng ngày nay, việc giữ chân thầy giáo tiếng Anh tiểu học ở tphcm cực khó. Đã có thầy giáo thôi việc do quy định của Bộ GD-ĐT đề nghị thầy giáo tiếng Anh phải dạy đủ 23 tiết/tuần như những môn khác. Từ quy định này, sở đã phải kiến nghị ubnd TP tìm biện pháp tương hỗ, đồng thời khích lệ những trường cố gắng giữ chân thầy giáo tiếng Anh.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Phó Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, nêu khúc mắc của những thầy giáo ngày nay: ở bậc tiểu học, thời lượng tiết học khối lớp 1 và 2 từ 30-35 phút, còn khối lớp 3, 4, 5 là 35-40 phút. Sự chênh lệch tiết học như vậy là chưa thích hợp, những trường sẽ phải đánh trống chuyển tiết học như thế nào? Ông Thanh đề xuất cần có lịch trình thực hiện thích hợp, nếu không thì sẽ lặp lại như chương trình phân ban trước đây - thí điểm rồi lại xóa, biến học sinh thành "chuột bạch".

"Hiện nay, sách giáo khoa còn chưa ra mà năm 2018-2019 đã triển khai thực hiện đại trà thì rất gấp gáp, thời gian nào để thí điểm?" - ông Thanh khúc mắc.

Chồng chéo, chắp vá

Đa số quan điểm ở hội thảo cho rằng dự thảo chương trình đã tinh thần được tầm cấp thiết của việc giúp học sinh định hướng, lớn mạnh bản thân, thúc đẩy hướng nghiệp. cơ mà, con số môn học còn khá là nhiều, cấp THCS và tiểu học chưa chi tiết với việc chọn môn đối với cấp THPT.

Chương trình mới vẫn còn khá mơ hồ và những môn học có sự chằng chịt đối với thực tế. chẳng hạn, trong kế hoạch giáo dục có công đoạn giáo dục cơ bản, trong đó những môn học đã có ở cấp tiểu học. Môn học cuộc sống quanh ta có sự trùng lặp: bấy lâu nay, hoạt động sáng gây được lồng ghép vào những bộ môn, thầy giáo dễ đưa bài học vào thực tế, giúp học sinh dễ dàng vận dụng; còn bây giờ trở thành môn tách rời ra thì thực hiện như thế nào?

Theo cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, điều cấp thiết nhất để quyết định thành công của chương trình chính là nguồn nhân công. Trong sự đổi thay này, thầy giáo chiếm vị trí rất cấp thiết, trong đó có thầy giáo đang giảng dạy và đội ngũ sinh viên đang học những ngành sư phạm. cơ mà, ở chương trình này, một vài môn chưa đào tạo thầy giáo và thầy giáo đang dạy cũng chưa được bổ dưỡng.

"Nếu thực hiện trong năm học mới sẽ dẫn tới sự chắp vá. chẳng thể nào một bộ môn mới mở ra chỉ cần đọc sách rồi dạy như đang dạy môn tin học, giờ chuyển sang dạy kỹ thuật. Cần phải có sự đầu tư bài bản, còn cứ chuyển đổi thầy giáo như vậy thì chưa ổn" - cô Cúc nhìn nhận.

Kéo dài thời gian góp ý đến hết ngày 20-5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa đề nghị Bộ GD-ĐT trong vòng thời gian lấy quan điểm dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Theo đó, những nhà khoa học, nhà giáo, nhà điều hành và dân chúng tiếp tục góp ý đến hết ngày 20-5.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GD-ĐT nghiêm chỉnh, cầu thị tiếp thu những quan điểm đóng góp xác đáng; trao đổi, làm rõ những bài toán còn bàn cãi.

Y.Anh

Bài và ảnh: Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét