Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

THI THPT QUỐC GIA: 75% thí sinh muốn xét tuyển đại học

Ngày 20-4, thí sinh (TS) trên cả nước đã hoàn thiện việc ghi danh dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ.

Đổ xô chọn khoa học xã hội

Thống kê tin tức của Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) cho thấy rằng năm 2016 này, số TS ghi danh dự thi bài thi khoa học - công nghệ xã hội (KHXH) tăng cao với 417.334 em, chiếm sắp 50% tổng số TS ghi danh dự thi. trong khi đó, số TS chọn bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) là 321.451, đạt tỉ lệ gần 37,4% .

Theo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, tính đến ngày cuối cùng nhận giấy má, đã đang có gần 11.000 TS nộp thủ tục đăng ký dự thi. trong số đó, sắp 6.000 TS đăng ký tổ hợp môn KHTN, gần 5.000 TS đăng ký tổ hợp môn KHXH và hơn 1.000 em đăng ký cả 2 tổ hợp môn. phần lớn TS ghi danh từ 2-3 mong ước (NV) xét tuyển. đ-biệt năm Bính Thân này, tổng số lượng TS chọn bài thi liên quan tới môn lai lịch không còn lác đác như năm ngoái.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, cho hay năm Bính Thân, chỉ có hơn 700 TS ghi danh dự thi môn nơi sản xuất thì năm nay, số lượng này tăng cường là hiển nhiên. Bởi theo quy chế, nhiều em đăng ký tổ hợp môn KHXH phải thi hết cả 3 môn (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) mới đủ điều kiện để xét ghi nhận tốt nghiệp.

Học sinh nộp thủ tục thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017 ở trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 1, thành phố hồ chí minh Ảnh: TẤN THẠNH
Học sinh nộp giấy má thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017 ở trung tâm Giáo dục luôn luôn quận 1, tp. hcm Ảnh: TẤN THẠNH

Tại sài gòn, ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thống kê trong số sắp 400 học trò (HS) khối 12 của trường thì có 250 em đăng ký bài thi tổ hợp môn KHTN; số còn lại thi tổ hợp môn KHXH. Đa phần các em chỉ đăng ký từ 2-5 NV, có chừng 10 HS đăng ký trên 10 NV. phần lớn HS ghi danh xét tuyển vào nhiều trường hội viên của ĐHQG tp sài gòn như trường đh Bách khoa, trường đh Quốc tế...

Trong lúc đó, theo ông Đinh Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực, HS ở trường có học lực không tốt nên chủ đạo chọn bài thi KHXH, tỉ lệ này chiếm trên 50% tổng số HS của trường.

Nhận định về xu thế chọn bài thi tổ hợp KHXH của TS năm nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho là những năm trước, chính yếu TS chỉ chọn môn lợi thế trùng với môn đã chuẩn bị để đăng ký xét tuyển ĐH. Do tổ hợp truyền thống toán - lý - hóa (khối A cũ) được các ngành sử dụng để xét tuyển hơn tổ hợp văn - sử - địa (khối C cũ) nên số TS đăng ký dự thi nhiều môn KHTN nổi bật so với các môn KHXH. cơ nhưng mà, quy chế năm Bính Thân này cho phép TS được chọn lựa 1 trong 2 bài thi tổ hợp hoặc chọn lựa cả 2 bài để lấy kết quả là bài thi cao hơn xét tốt nghiệp. vì vậy, TS cũng xem xét chọn bài thi phù hợp để đủ điều kiện xét thừa nhận tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, việc đổi mới phương cách thi từ tự luận sang trắc nghiệm, ko bắt buộc HS phải học thuộc làu cũng giúp các em ôn tập các môn xã hội hiệu quả hơn. năm 2016 này, các trường chỉ ra nhiều tổ hợp xét tuyển mới, trong số đó nhiều tổ hợp có các môn xã hội cũng tạo điều kiện cho TS có nhiều thời cơ chọn lựa phương án ghi danh xét tuyển hơn.

Ông Bùi Văn Ga cũng nhận định đây là tín hiệu khả thi. Việc bước tiến mới thi đã giúp phần khắc phục dần thực trạng học lệch, dạy tủ, học tủ hay cắt xén chương trình.

Hỗ trợ các trường đại học lọc "ảo"

Với 643.151 TS ghi danh xét tuyển ĐH, năm nay, tỉ lệ TS thi để lấy kết xét tuyển vào ĐH chiếm đến 75%, cao hơn năm vừa rồi khoảng 5%.

Nhận định về con số này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho là dù năm 2016 ko limited tổng số lượng NV đăng ký xét tuyển mặc dù vậy TS cũng không ghi danh quá những NV. phần đông TS chỉ lựa chọn 4-5 NV xét tuyển; thậm chí có đến 13% TS chỉ ghi danh 1 NV xét tuyển, 30% TS chỉ ghi danh 2 NV.

Theo quy chế tuyển sinh, TS được phép đăng ký ko giới hạn NV xét tuyển, điều này dự đoán sẽ khiến nhiều trường phải xử lý một lượng TS "ảo" rất lớn. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Bộ GD-ĐT đã lường trước được việc này nên đã có giải pháp trợ giúp - hỗ trợ các trường lọc "ảo". chi tiết, bộ sẽ cung cấp hầu hết thông tin dữ liệu đăng ký xét tuyển của TS để nhiều trường cân nhắc quyết định điểm chuẩn phù hợp nhất. Sau lúc có danh sách dự kiến, các trường cập nhật lên cổng tuyển sinh của bộ. Phần mềm báo cáo - thống kê NV sẽ thanh trừ nhiều NV thấp của TS đã trúng tuyển nhiều NV để bảo đảm mỗi TS chỉ trúng tuyển một NV cao nhất (nếu có) trong tất cả danh sách mà các trường gửi lên.

Nên phối kết hợp xét tuyển

Nhằm xử lý hiệu nghiệm vấn đề TS "ảo", Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho là nhiều trường nên kết hợp với nhau thành nhóm để xét tuyển. lúc đó, nhóm có thể loại trừ trước những TS trúng tuyển NV thấp trong nhóm để lúc đưa lên cổng tuyển sinh thì chỉ còn lọc những TS trúng tuyển ngoài nhóm. khi tham dự nhóm, các trường có thể ngồi lại với nhau để xác thực điểm chuẩn thích hợp. lúc không có nhóm, nhiều trường phải tự phán đoán nên việc chứng thực điểm chuẩn sẽ khó khăn hơn.

yến anh - Huy Lân - Bích Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét