Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Phá sản sách giáo khoa riêng?

Cho đến tại thời điểm này, cả nước mới chỉ có thành phố hồ chí minh được Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) chấp thuận về mặt chủ trương chính sách có bộ sách giáo khoa (SGK) riêng mang đặc trưng của TP. Dù tphcm là địa phương có rất nhiều điều kiện thuận tiện - tiện lợi, kể cả hàng ngũ chuyên gia, các nhà giáo chất lượng để làm sách nhưng cho đến lúc này, những quan điểm vẫn cho là để làm được bộ SGK riêng cực khó so với chương trình phổ thông mà bộ công bố.

Quá khó để thực hiện

Theo nguyên nhân mà các chuyên gia phân tách, một trong những điều kiện cần và đủ để biên tập SGK là chương trình khuôn của cấp học đó, môn học đó phải biểu thị được mục đích tập huấn như thế nào, hình hài của người học trò (HS) diễn đạt trong chương trình giáo dục đó ra sao song nhìn trực tiếp vào dự thảo chương trình phổ thông mới, dù bộ còn nghe đóng góp ý kiến và điều chỉnh mặc dù thế các ý kiến có ý kiến là dự thảo rất rối.

Học sinh tp sài gòn chuẩn bị sách vở để bắt đề bài học Ảnh: TẤN THẠNH
Học sinh tp hcm chuẩn bị sách vở để bắt tiêu đề học Ảnh: TẤN THẠNH

Dự thảo có quá các môn học và các môn học lại chằng chéo nhau nên nhiều chuyên gia quyết đoán việc biên soạn một bộ sách dựa trên chương trình như trên là cực kỳ khó tiến hành. "Nếu theo các môn học mà bộ công bố, sẽ có môn trải nghiệm sáng tạo và đương nhiên phải có cuốn SGK mang tên trải nghiệm sáng tạo. Đã là trải nghiệm thì phải gắn với hoạt động mà hoạt động cỡ nào cực khó diễn tả trong sách" - giáo viên (GV) một trường tiểu học ở quận 3 cho biết.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Sở GD-ĐT tp. hcm cho biết khi GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, nêu quan điểm nhiều địa phương ko nên soạn thảo bộ SGK riêng là có cơ sở. thật ra, để soạn thảo được một bộ sách cực kì tốn kém và mất nhiều công sức nên chắc gì các địa phương đã muốn làm.

TP HCM có cơ hội thuận lợi hơn về kinh tế, đội ngũ học thuật, chuyên gia, nhà giáo cũng đã rất trầy trật khi tiến hành bộ SGK riêng. quãng thời gian qua, sở vẫn mỏi mòn chờ sườn chương trình của bộ để tiến hành xây dựng bộ sách. "Cho đến lúc này, Bộ GD-ĐT vẫn bỏ ngỏ câu giải đáp nhiều địa phương có nên soạn thảo SGK riêng ko? Như thế ko có tiền đề để làm, nếu làm thì cũng rất khó vì gấp gáp, không có đủ nguồn lực" - vị này nhìn nhận.

Không nhất thiết phải có rất nhiều bộ sách

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT sài gòn, một số tài liệu dạy học do Sở GD-ĐT TP soạn thảo bấy lâu nay dù được GV và HS nhận định cao cơ mà chưa thể xem là SGK được vì được biên soạn theo khuôn khác, chương trình khác. Riêng thành phố hồ chí minh, dù được bộ chấp nhận về mặt thể chế nhưng sở vẫn phải kết nối với NXB Giáo dục mới có thể soạn thảo, chứ bản thân sở ko đứng ra làm riêng.

Các chuyên gia giáo dục có ý kiến là các bước thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo như Bộ GD-ĐT ban bố là vào năm 2018-2019, tuy thế, đến lúc này vẫn còn loay hoay chỉnh sửa, chưa có chương trình khuôn thì việc biên soạn một bộ SGK riêng là ko lạc quan, cùng nghĩa trong việc thua lỗ thể chế một chương trình các bộ SGK của bộ.

ThS Nguyễn Thị Thu Hiền, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP HCM), cho rằng bài toán là tiến hành xây dựng khuôn chương trình chuẩn, dạy cái gì, HS được học thế nào mới là cấp thiết chứ ko cần phải đến nhiều bộ SGK. cuộc sống xã hội luôn luôn thay đổi, 10 năm sau trở lại đã thấy sách cổ hủ, nếu cứ chạy theo các biến chuyển này thì thay bao nhiêu SGK cho kịp? thành thử, cần hạn chế hấp dẫn nhất việc thay SGK mà cần xây dựng một bộ sách chuẩn và triển khai xây dựng những học phần mở.

Nhiều ý kiến có ý kiến là cơ chế một chương trình nhiều bộ SGK là chủ trương đúng đắn lúc SGK ko còn là pháp lệnh. Điều này thích hợp với nền giáo dục ở nhiều nước hiện đại. Việc chọn tài liệu nào, sách nào giao toàn quyền cho GV. cơ mà, để thực thi được điều đấy là cả quá trình dài chuẩn bị việc tập huấn, tẩm bổ GV theo phương pháp dạy mới, giai đoạn thẩm định, thử nghiệm chương trình sườn phù hợp hay chưa…

"Bất cứ một chủ trương chính sách, một quan điểm đổi mới nào cũng cần có khoảng thời gian thí điểm để biết hạn chế, giải pháp tự khắc phục. hiện nay, theo thông tin dữ liệu mới chỉ có tphcm làm được sách tuy nhưng vẫn chưa có chương trình khung thì mơ gì đến chuyện năm 2018, những địa phương khác cũng làm xong và đưa vào áp dụng?" - một chuyên gia giáo dục ở tp. hcm thổ lộ.

Xã hội luôn luôn đổi thay, nếu cứ chạy theo nhiều biến động này thì thay bấy nhiêu SGK cho kịp? Cần bất cập cực thấp việc thay SGK mà cần xây dựng một bộ sách chuẩn và triển khai xây dựng những học phần mở.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét