Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Ngô đồng được trồng ở c��c địa chỉ đào tạo Nghệ An

Chiều 25/4, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng Tiểu học Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò, Nghệ An), cho hay toàn trường chỉ có một cây ngô đồng, đường kính hơn nửa mét. Quả cây này khiến hơn 20 học sinh khối lớp 2 ngộ độc chiều 20/4.

Theo nguyệt lão, trường đã nhận được công văn khẩn của Sở GD&ĐT về việc "loại bỏ các cây có độc hoặc ngờ vực có độc" và chắc chắn sẽ chặt, nhưng phải có khoảng thời gian mướn người và máy móc. Trước mắt, trường tuyên truyền tổn hại và cảnh báo hơn 300 học sinh ko nhặt ăn hạt cây ngô đồng.

Khảo sát của Phòng Giáo dục thị xã Cửa Lò, ngoài Tiểu học Nghi Hòa một trường khác cũng có cây ngô đồng. Trước cổng trường và những trục đường thị xã có tương đối nhiều cây này, cơ nhưng mà không thuộc diện quan lý của trường. do vậy, Phòng đã tăng cường tuyên truyền để những em không tiếp xúc hay nhặt hạt ăn, kể cả trong thời gian tới trường hoặc khi ở nhà.

ngo-dong-duoc-trong-o-nhieu-truong-hoc-nghe-an

Quả cây ngô đồng khi chín, chuẩn bị rụng. Ảnh: Hải Bình.

Tại trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Quỳ Châu, nơi 37 học trò bị ngộ độc hôm 21/4, Hiệu trưởng Phạm Mạnh Hùng cho biết, lãnh đạo nhà trường đã có phương án chặt bỏ cây ngô đồng đường kính 2 người ôm, chừng 30 tuổi ở sân trường này.

"Để chặt, di dời cây thì phải có kinh phí. Có thể sắp tới nhà trường họp ban đại diện cha mẹ đồng nhất phương án kế hoạch chặt và kêu gọi đóng kinh phí bằng hình thức xã hội hóa", ông Hùng cho hay.

Ghi nhận của VnExpress, khuôn viên tòa nhà một loạt trường tại TP Vinh như THCS Hưng Bình; Tiểu học Đội Cung... đều có từ 3 đến 6 cây ngô đồng to, khoảng 10 tuổi, tỏa cành xum xuê. Giờ ra chơi, xung quanh gốc cây các tốp học sinh túm tụm chuyện trò...

ngo-dong-duoc-trong-o-nhieu-truong-hoc-nghe-an-1

Một cây ngô đồng trong khuôn viên của dự án nơi giảng dạy ở TP Vinh. Ảnh: Hải Bình.

Ủng hộ việc chặt ngô đồng, anh Quân có con theo học tại Tiểu học Đội Cung nói: "Mới đây tới mới biết hạt cây này độc hại. ko riêng tôi, toàn bộ cha mẹ chấp nhận chặt bỏ ngô đồng trong trường học. Với tổng số lượng học sinh đông, thầy cô chưa thể nhắc nhở hết. Hoặc dù được nhắc, trẻ em cũng hay quên".

Vài ngày trước, Sở Giáo dục Nghệ An có công văn đề nghị loại bỏ ngay và ko trồng nhiều loại cây, hoa đựng hợp chất gây độc với mục đích làm cảnh, hoặc mọc hoang dại trong khuôn viên. Nếu phải trồng để học tập, tìm hiểu, trường cần có biển báo và biện pháp kiểm khám soát yên ổn.

Văn bản này được đưa ra sau khi khoảng 60 học trò thị xã Cửa Lò và huyện miền núi Quỳ Châu bị ngộ độc do ăn hạt quả cây ngô đồng.

ngo-dong-duoc-trong-o-nhieu-truong-hoc-nghe-an-2

Một cây ngô đồng có đường kính vài người ôm ở trục đường TP Vinh. Ảnh: Hải Bình.

Công ty cổ phần công viên cây xanh TP Vinh (Nghệ An) cho hay, toàn khu vực có khoảng 5.000 cây ngô đồng được trồng rải rác ở hơn 40 trục đường. song song với đó có nhiều cây thuộc dạng cổ thụ với 25-30 năm tuổi. 

Từ năm ất mùi, cây ngô đồng đã được bung ra danh sách bị loại trừ, ko trồng mới ở tất cả tuyến phố. lý do là thân cây giòn, dễ gãy trong mưa gió; mủ - gai và hạt đều chứa chất độc.

Các cây đang có sẵn thì vẫn tiếp tục được chăm nom, do thành phố chưa có kinh phí để thay thế các cây khác.

                    Hàng chục học trò ngộ độc do ăn hạt ngô đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét