Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Giáo viên tphcm phản ứng chư��ng trình giáo dục phổ thông tổng thể

Góp ý dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể chiều 26/4, phó phòng giáo dục một quận ở tphcm cho rằng, việc sử dụng chương trình này từ năm 2018 sẽ không tích cực. những thầy giáo đang khúc mắc về sách giáo khoa theo chương trình mới chưa có, trong khi thời điểm dự báo sử dụng quá gần.

"Bộ sách giáo khoa của riêng thành phố có được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo chấp nhận không? Nếu được thì thành phố phải làm sớm để chúng tôi nghiên cứu trước. chẳng thể đến khi bắt tay vào chương trình, mới được cầm sách và vừa dạy vừa xem", ông nói.

Theo ông, hoàn cảnh ngành giáo dục chưa sẵn sàng được sách giáo khoa thì phải dời thời điểm sử dụng đại trà, nếu không muốn lặp lại nguồn gốc giải thể của chương trình phân ban trước đây. "Và cuối cùng, người được sử dụng làm vật tế thần lại chính là học sinh", ông nói.

Ngoài ra, ông khúc mắc về thời lượng giáo dục ở cấp tiểu học khi dự thảo quy định mỗi tiết học cho lớp 1 và 2 là 30-35 phút, những lớp còn lại 35-40 phút, giữa tiết có giờ giải lao... sẽ trở ngại cho việc đánh trống báo hiệu hết giờ. Ông đề nghị nên cho tối đa thời gian có thể để thầy giáo chỉ dẫn học sinh.

giao-vien-tp-hcm-phan-ung-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the

Lãnh đạo những phòng giáo dục và trường THPT ở tphcm trao đổi bên lề cuộc họp lấy quan điểm cho dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Ảnh: Mạnh Tùng.

Còn ông Huỳnh Tấn Thanh (Giám đốc tâm điểm giáo dục luôn luôn Chu Văn An) cho hay, những thầy giáo đang "tỏ ra lơ mơ" trước dự thảo chương trình vì cho khó thực hiện từ năm sau.

Ông lo không có thầy giáo để dạy một vài môn học mới - chẳng hạn nghệ thuật - vì "ngay cả diễn viên, nghệ sĩ đi dạy cũng phải có kinh nghiệm sư phạm". Với môn trải nghiệm sáng tạo, ông cũng lo về nhân sự vì chẳng thể đưa thầy giáo môn khác sang dạy.

Nhìn tổng thể dự thảo, ông Thanh nhận định chương trình mới chưa có sự giảm tải. Như, từ lớp 1 đến 3, mỗi năm học sinh phải theo đến hơn 1.000 tiết. "Nếu làm gấp quá sẽ không có được mục đích tốt ban đầu như dự thảo đề ra. Phải có lịch trình chi tiết, có thí điểm từng khối lớp, môn học", ông đề nghị.

Trong khi đó, bà Bùi Minh Tâm (Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh) quyết đoán, muốn chương trình mới sử dụng thành công phải đặt vị trí thầy giáo lên hàng chú trọng, ngành giáo dục phải trang bị cho họ những kinh nghiệm, kiến thức mới. Bà Tâm cũng đề nghị sớm đề ra sách giáo khoa mới thích hợp với chương trình, đồng thời cân nhắc lại cách nhận định học sinh.

Một số lãnh đạo phòng giáo dục quận - huyện và những trường THPT cũng mong muốn Bộ Giáo Dục và Đào Tạo xem lại thời điểm sử dụng đại trà chương trình mới này.

Phó tổng giám đốc Sở GD&ĐT tphcm Nguyễn Văn Hiếu cho hay, thành phố không có cơ chế giả vờ sách giáo khoa biệt lập. Trước đây, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo chấp nhận Sở kết hợp với Nhà xuất bản Giáo dục biên soạn một bộ sách giáo khoa cơ mà hiện vẫn chờ chương trình chi tiết để làm.

Hôm 12/4, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Điểm mới của là chia giáo dục thành 2 công đoạn cơ bản (Tiểu học, THCS) và hướng nghiệp (THPT). Chương trình hiện diện những môn học mới, phân rõ môn bắt buộc và tự chọn; những trường sắp đặt thời gian học từng môn.

Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét