Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Khó triển khai chương trình giáo dục mới

Bà Đinh Thị Tú, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vinschool (Hà Nội), có ý kiến là môn học trải nghiệm sáng tạo là điểm mới tuyệt vời trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Thể hiện tầm nhìn

"Trước đây, chúng ta thường nói học đi đôi với hành. học trò phải được trải nghiệm mới nắm được kiến thức, hữu hiệu hơn cực nhiều đối với học lý thuyết. Một tiết, một buổi trải nghiệm có thể giúp "vỡ" ra nhiều điều, được tri thức, kỹ năng và cả phát triển tư duy. Trong chương trình quy định 105 tiết trải nghiệm cho 35 tuần thực học, tức thị học trò được học 3 tiết/tuần. giáo viên có thể dạy 3 tiết/tuần hoặc nhanh nhẹn dồn tiết để đơn vị chịu trách nhiệm một ngày hay một buổi đưa học sinh đi trải nghiệm sáng tạo" - bà Tú nói.

Ông Tào Tuấn Sửu, Trường THPT Đức Hợp (Hưng Yên), nhận định việc đưa những môn âm nhạc, mỹ thuật, kinh tế và luật nhà nước thành môn học chính khóa tại bậc THPT biểu thị tầm nhìn giáo dục của chương trình, có tác dụng thiết thực trong tiến hành xây dựng và lớn mạnh phẩm chất, trình độ người học.

Một giờ ngoại khóa của học trò Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội)
Một giờ ngoại khóa của học trò Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội)

"Đây là lần trước hết chương trình giáo dục phổ thông nêu rất rõ những yêu cầu cần đạt về tư chất và năng lực người học. Cùng đó, trong định hướng nội dung giáo dục, chương trình đưa ra định hướng nội dung cho những môn học truyền thống và cả những nội dung mới có tính mở như trải nghiệm sáng tạo, chuyên đề học tập, hướng nghiệp..." - ông Sửu nhận xét.

Tuy nhiên, thực tiễn, việc triển khai chương trình phổ thông mới chẳng phải là điều dễ dàng với một loạt gian nan như đội ngũ thầy giáo chưa thể được đào tạo, sắp đặt thời gian học sao cho phù hợp trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn...

Chú ý tập huấn và bồi dưỡng giáo viên

Bà Trần Thị Bích Nga, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi (Tây Ninh), cho hay lộ diện hiện trạng tại một vài trường THCS thiếu thầy giáo dạy nhạc nên phân thiên chúa giáo viên dạy hóa sang gánh vác, có môn học bơi lội mặc dù thế địa phương ko có bể bơi; dạy ngoại ngữ tuy thế không có thiết bị nghe... thành ra, Bộ Giáo dục & Đào tạo - đào tạo (GD-ĐT) cần chỉ đạo thông tin cụ thể cho những vùng trắc trở, tạo điều kiện để địa phương làm đúng theo đổi mới. Nếu làm ko đúng thì kết quả là sẽ không được tốt được.

Theo bà Đinh Thị Tú, có thể khắc phục những gian nan bằng việc hoạt bát dựa theo từng trường, từng địa phương. Ví dụ, nếu nhiều trường không có điều kiện thì dồn những tiết học trải nghiệm sáng tạo lại để đưa học sinh đi một buổi hay một ngày trong một tháng. vấn đề này đưa ra đòi hỏi về tích hợp liên môn, tức là giữa nhiều môn học phải nối kết mật thiết. giáo viên của những bộ môn phải cùng lên kế hoạch chương trình về một buổi trải nghiệm sáng tạo phù hợp với nhiều môn học như toán, ngoại ngữ, văn chương, nguồn gốc...

"Tôi đã từng tham dự và chỉ đạo thực hiện bước chuyển biến mới tại cơ sở. hiện tại rút ra là khi chương trình mới đưa ra thì việc huấn luyện, huấn luyện giáo viên sẽ triển khai theo từng cấp từ trung ương đến địa phương. Nếu không làm cẩn thận, mỗi cấp sẽ rơi đi tí chút và đến người thực dạy thì ko còn tròn trịa" - bà Tú chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa, giáo viên Trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh), nhấn mạnh để tiến hành chương trình mới, cần đ.biệt chú ý đến bài toán tập huấn và bổ dưỡng giáo viên. "Chương trình hay mặc dù thế giáo viên không nhiệt huyết, ko đủ năng lực cũng chưa thể đổi mới thành công" - bà Hoa nhận định.

Không thể vội vàng

Theo lịch trình, việc triển khai thực hiện chương trình phổ thông mới sẽ bắt đầu từ năm học 2018- 2019. Bà Đinh Thị Tú cho là thực hiện ngay năm học tới là gấp và khó có hiệu quả. Hiện chương trình mới có sườn tổng thể, chưa bắt tay vào triển khai xây dựng nội dung môn học, chưa viết sách giáo khoa, hàng ngũ thầy giáo tiếp cận vẫn đang mê mải với chương trình của năm học này. Với điều kiện khoảng thời gian eo hẹp vậy nên, e rằng khó thực thi được.

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét