Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Nam sinh giành học bổng 7 tỷ bằng bài luận về trẻ bán vé s��

Nguyễn Hoàng Long (lớp 12 Hóa, trường Phổ thông Năng năng khiếu - Đại học Quốc gia TP HCM) vừa được Đại học New York, phân hiệu Abu Dhabi tại các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cấp học bổng 78.000 USD mỗi năm cho 4 niên học (tương đương sắp 7 tỷ đồng).

"Điều làm tôi trăn trở nhất trong công đoạn săn học bổng này là tìm chủ đề cho bài luận, sao cho thuyết phục nhất. Tôi lên hàng chục sáng kiến, viết nháp các lần rồi quyết định hóa thân thành cậu bé tiểu học có kỷ niệm với cô bé nghèo bán vé số trước cổng trường", Long kể về thời đoạn xin học bổng hồi giữa năm ngoái.

nam-sinh-gianh-hoc-bong-7-ty-bang-bai-luan-ve-tre-ban-ve-so

Nguyễn Hoàng Long đang chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2 và THPT quốc gia trước chuyến du học cuối năm Bính Thân. Ảnh: Mạnh Tùng.

Mở nhan đề luận, Long nói đến cảm nhận thấy choáng váng và tim đập liên miên mỗi lúc thấy cô bé bán vé số ăn mặc rách rưới đứng dưới làn mưa lạnh. Cô bé gầy gò, tóc lõa xõa rong ruổi khắp đường phố thành phố hcm dù thế có đôi mắt sáng như nhiều bông hoa.

"Không phải cảm thấy tội nghiệp cho họ mà là tội nghiệp cho sự bất lực của chính mình", Long viết. Trong suy nghĩ hồn nhiên, cậu bé từng hy vọng chút tiền cóp nhặt hiếm hoi của mình có thể giúp các người nghèo như cô bé thay được bộ áo quần cũ nát.

Trong bài luận khoảng 600 chữ, Long chú trọng vào sự trải nghiệm đời sống - sinh hoạt qua đôi mắt. Cậu cho là, đôi mắt là cặp gương màu được đập vỡ ra sau mỗi trải nghiệm, hoặc gặp một ai đó. những mảnh vỡ sau đó có thể tự sắp đặt lại thành một tấm khảm của các màu sắc khác biệt.

Long miêu tả, mắt của mẹ cậu màu hạt dẻ, mống mắt đen tuyền tuy nhưng viền ngoài lại mang màu xám - luôn khiến cậu tưởng tượng đến các hành tinh xa xôi. Rồi cậu phát hiện đôi mắt mình giống mẹ và cảm giác thấy êm ấm khi kết nối với thế giới của bà.

Song, cậu bé lại cảm nhận thấy gian nan lúc nối kết với các người nghèo khổ như cô bé bán vé số, bằng đôi mắt. "Mỗi khi trông thấy một người nghèo nào đó tôi lại quay đi lập tức để lẩn trốn cảm thấy tội lỗi của chính mình. Tôi đau như mắc phải một căn bệnh lây truyền, như có một loài kí sinh đang oằn èo dưới da", Long bộc lộ trong bài luận.

Rồi một ngày, cậu bé lấy hết dũng cảm để bước lại sắp cô, hít một hơi thật sâu và nở nụ cười. Hai người chuyện trò hồn nhiên với đầy niềm vui trong đôi mắt. Cậu bé tiểu học như được liên kết với một thế giới xa lạ.

Long có ý kiến là, bất kể chúng mình lớn lên trong tình huống nào, thế giới xung quanh đắng cay hay vô cảm lên mức nào thì mỗi người đứng trước những quyết định: hoặc là chịu chứa ánh mắt đau đáu ấy mà vẫn có thể quay lưng đi, hoặc hít thở thật sâu, với anh dũng và yêu mến để đến với những người cơ cực.

"Tôi chọn cách thứ hai, khi tôi nhìn vào đôi mắt ấy và cả các đôi mắt khác tôi sẽ gặp trong suốt quãng đời còn lại", Long kết thúc bài luận.

Cậu học trò chuyên Hóa bộc bạch, chính ấn tượng về đôi mắt của cô bé bán vé đã khiến cậu sống chậm hơn, muốn được chia sớt với các hoàn cảnh gian nan quanh mình. Long tham gia các chương trình thiện nguyện của các tổ chức sự kiện khác nhau, đi các nơi như Lý Sơn, Sa Pa, Đà Nẵng, Đồng Nai.

nam-sinh-gianh-hoc-bong-7-ty-bang-bai-luan-ve-tre-ban-ve-so-1

Nguyễn Hoàng Long (thứ ba từ phải qua) trong một chuyến thiện nguyện ở miền Tây. Ảnh: H.L

Niềm vui của cậu là được dạy tiếng Anh và Toán cho trẻ nghèo, sơn sửa những ngôi trường cũ và xây mới nhiều khu giải trí cho nhiều em. những trải nghiệm này được Long chia sẻ trong bản giới thiệu về mình gửi Đại học New York.

Đồng thời, nam sinh cũng trải qua những kỳ thi SAT, ACT, TOELF... với kết quả là tốt để hoàn chỉnh giấy má xin học bổng. Là học sinh chuyên Hóa dù thế môn học tuyệt vời nhất của Long là tiếng Anh. "Chủ yếu do tôi tự học bằng cách đọc nhiều sách để trau dồi vốn từ, ngữ pháp và cách diễn đạt", Long nói.

Theo tìm hiểu của Long, Đại học New York quan tâm nhiều đến triển vọng, học vấn và các hoạt động xã hội của thí sinh. bởi thế cậu có ý kiến là, thay vì tham gia những hoạt động xã hội theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" để làm đẹp bảng thành tích thì người đi "săn" học bổng nên tập trung vào chất lượng của từng hoạt động.

"Mỗi lần tham gia hoạt động nào đó, tôi đều phấn đấu nói chuyện lớn hơn với mọi người để hiểu hơn về sinh hoạt và có sự đồng cảm", nam sinh cho biết.

Cha Long là y sĩ, mẹ nội trợ, các thành viên trong gia đình có hai bạn hữu. Noi gương anh trai - từng học Phổ thông Năng khiếu và giành học bổng của Đại học New York - Long bắt đầu chiến dịch "săn" học bổng từ giữa năm vừa rồi. Cậu gửi giấy tờ đến 17 trường đại học, chính yếu của Mỹ và được hơn một nửa trong số đó cho phép.

Hồi tháng 2 Long được Đại học New York tài trợ chuyến thăm quan phân hiệu Abu Dhabi ở UAE. Cậu được trải nghiệm cơ sở vật chất cực tốt nơi đây và trò chuyện với nhiều giáo sư cùng sinh viên đến từ khắp nơi toàn cầu.

"Từ năm lớp 6, khi thấy anh trai sẵn sàng cho công đoạn du học, tôi đã nhen nhóm ước mơ này và nay nó đã trở lên thành hiện thực", cậu nở nụ cười.

nam-sinh-gianh-hoc-bong-7-ty-bang-bai-luan-ve-tre-ban-ve-so-2

Long được thăm quan Đại học New York, phân hiệu Abu Dhabi tại UAE. Ảnh: H.L

Biết tin đàn ông giành học bổng của đại học Mỹ, bà Dương Thị Huỳnh Như (mẹ của Long) nói rằng "vừa vui, vừa có đôi chút bùi ngùi" tuy thế khá an lòng với chuyến du học gần tới của Long.

"Long là đứa trầm tính, khá độc lập trong suy nghĩ. Học hành tại lớp từ nhỏ đến giờ cũng không nổi bật gì so với bạn cùng lứa", bà nhận xét.

Bà Như chia sẻ, với mỗi dấu mốc tại cuối cấp thì con trai út lại có sự bứt phá mà trước đó bà không đặt nhiều niềm tin.

"Hồi Long học lớp 5 tôi lo lắm, ko biết sao thi đậu vô chuyên Trần Đại Nghĩa thì cuối cùng nó cũng đạt được. Rồi cuối cấp 2, tôi cũng thấy quá ít hy vọng nó vào được Phổ thông Năng năng khiếu, rút cục nó lại được điểm tốt", bà Như kể và cho hay điều mà bà hãnh diện nhất về con trai là sự tự lập và khá chín chắn.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét