Ngày 17/11, chia sớt tại buổi giao lưu "Trái tim người Thầy" do Công đoàn ngành Giáo dục thành phố hcm tiến hành tổ chức, thầy Nguyễn Thái Hoàng (giáo viên THPT Nguyễn Công Trứ) nói về cậu học trò gây ấn tượng hơn 10 năm trước.
Nam sinh này học hành sao lãng, ko nghe lời thầy cô và luôn luôn bị giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm than phiền. Thầy Hoàng được trường giao làm tổ trưởng giám thị, đã tìm cách tiếp xúc với cậu để nghiên cứu tâm tư.
Thầy giáo Nguyễn Thái Hoàng chia sớt ở buổi giao lưu. Ảnh: Mạnh Tùng |
Ban đầu còn có sự ngại ngùng, né tránh từ em này tuy vậy dần đà, thầy Hoàng biết được g/đình nam sinh đang rất khó khăn. Nhà cậu có 8 anh chị em, cha có hai vợ nên không có tiền cho những con đến trường. Có lần, em xin tiền học phí thì người cha cau có, mắng nhiếc và quăng cặp của con đi.
"Em tâm tình với tôi rằng rất chán, muốn nghỉ học. năm học lớp 12 do tôi phụ trách, tôi chỉ định cậu ấy làm lớp phó học tập vì nhận thấy em thông minh lanh lợi, nhanh nhẹn", thầy Hoàng kể và cho hay khi đó khá đa số mọi người bất ngờ với quyết định này.
Nhận nghĩa vụ làm cán bộ lớp, được thầy động viên, nam sinh quyết chí học tập và tỏ ra là người có trách nhiệm. Năm đó, em là một trong các học sinh xuất sắc của lớp, được trường khen ngợi.
Đến kỳ thi đại học, nam sinh nhờ thầy Hoàng chọn giúp nghề vì "em không biết dựa vào đâu để chọn". Thầy gợi ý thi vào Đại học ngân hàng tp sài gòn và rất sửng sốt lúc cậu đậu với số điểm 25,5. Tốt nghiệp, đi làm và liên tiếp thăng tiến, nam sinh cá biệt ngày nào hiện là phó giám đốc điều hành chi nhánh nhỏ một nhà băng nước ngoài ở thành phố sài gòn.
"Điều tôi quý trọng nhất trong hơn 20 năm theo nghề giáo chính là ấm cúng từ học trò của mình. Với nhiều học sinh chưa ngoan, mình phải kiên trì đến cùng dìu dắt, rèn giũa và khi đạt được thành tựu thì đó chính là thành công của người thầy", thầy Hoàng san sẻ.
Các thầy cô trong buổi giao lưu "Trái tim người Thầy" sáng nay. Ảnh: Mạnh Tùng |
Đồng cảm với thầy Hoàng, cô Hoàng Thụy Bích Thủy (giáo viên trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận 7) có ý kiến là, hình ảnh người thầy sẽ mãi nằm trong trái tim của trẻ em, nhất là học trò cá biệt.
Theo cô Thủy, làm thầy giáo chẳng những dạy hết giờ, hết tiết rồi về mà phải gắn bó với học trò để thấu hiểu hàn huyên của nhiều em. "Trẻ con học ăn, học nói từ người lớn mà chính thầy cô là người tiếp xúc chúng những nhất. Thầy cô phải đặt mình vào vị trí người làm phụ huynh để hiểu và giáo dục những em tốt hơn", cô nói.
Cô giáo có 10 năm trong nghề trằn trọc, ở chỗ nào đó vẫn có hình ảnh người thầy bị nhạt phai, tạo lên các vết xước cho truyền thống "tôn sư trọng đạo". thành ra, thầy giáo phải luôn tự hoàn thiện mình, học hỏi không ngừng nghỉ từ chính đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh của mình để bảo vệ vị thế người thầy.
Tại buổi giao lưu, ông Lê Hồng Sơn, tổng giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tp hcm nhất trí, học trò cá biệt sẽ ngoan và tiến bộ hơn nếu thầy cô giáo khơi gợi những thế mạnh của các em. mục đích của giáo dục là giúp học trò phát triển thành nhiều công dân bổ ích cho non sông.
Dù nơi đâu đó có các hình ảnh người thầy chưa tốt tuy vậy đấy là nhiều "con sâu làm rầu nồi canh". Người làm thầy, tuy thu nhập hạn hẹp và chịu các áp lực từ sự kỳ vọng của xã hội tuy thế đó vẫn luôn là nghề được quý trọng.
"Hơn 80.000 thầy cô giáo tại tp.hồ chí minh với lòng tận tụy yêu nghề vẫn luôn là niềm tin, chỗ dựa vững chãi và là các tấm gương cho học trò noi theo", ông Sơn nói.
Mạnh Tùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét