Sáng 17-11, buổi giao lưu gặp gỡ với những nhà giáo mang đề tài "Trái tim người thầy" do Công đoàn ngành Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) tp.hcm đơn vị chịu trách nhiệm đã lắng nghe những câu chuyện đầy xúc động về tình thầy - trò; nhất là trong công tác giáo dục, cảm hóa các học trò cá biệt.
"Vì thầy, tôi mới chọn ngành sư phạm"
Nhiều nhà giáo cho rằng dù xã hội lớn mạnh đến đâu thì người thầy vẫn luôn có một vị trí đ.biệt. duyên cớ chọn nghề của các thầy, cô giáo bữa nay cũng được xem là là vì mến mộ hình ảnh của nhiều người thầy đi trước. lúc được hỏi nguyên do chọn nghề giáo, cô Dương Thị Hải Quý, thầy giáo Trường THPT Nguyễn Huệ, xúc động nhớ về hình ảnh người thầy dạy văn của mình ở nhiều năm tháng học THPT. "Tôi lớn lên tại Hà Tĩnh, giáp biên cương Lào, cách trường THPT hơn 8 km đường rừng, mùa đông đi lại cực khổ. thầy giáo dạy văn hồi đó của tôi là thầy Trần Văn Thịnh, có giọng nói rất truyền cảm, chữ đẹp. Mỗi tiết dạy của thầy khiến học sinh bị thu hút vào những câu thơ hay, thuần khiết về tình bạn, tình ái, tình yêu non sông. Quãng đường đi học khó khăn, thầy cho tôi tại lại nhà của mình. Hình ảnh tận tụy của thầy đã nuôi dưỡng ao ước cho tôi thi vào ngành sư phạm. Suốt công đoạn đi dạy, tôi cũng truyền lại cho học sinh các lời như thầy đã từng dạy tôi" - cô Quý kể.
Nói về vị thế người thầy trong xã hội hiện đại, cô Hoàng Thị Bích Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận 7), cho hay nơi đâu đó vẫn có hình ảnh người thầy bị phai nhạt, bị tổn thương mà ai cũng thấy đau lòng, một phần là do giáo dục chưa đến. Đây là vết xước cần xóa để giữ truyền thống tôn sư trọng đạo. Người thầy hơn bao giờ hết cần tự học và hoàn chỉnh mình, học từ chính học trò của mình, từ chính phụ huynh cũng được coi là cách để xây dựng hình ảnh và vị thế người thầy. thầy giáo không những đến lớp dạy hết tiết rồi về mà còn phải gắn bó, thân quen với học sinh, từ đó nắm bắt được các hàn huyên, tình cảm mà nhiều em hiện đang gặp phải để có biện pháp giáo dục.
"Trẻ học từ cách ăn, cách nói và cách đi đứng của người lớn nên thứ nhất, thầy cô giáo phải là các tấm gương mẫu mực. hơn thế nữa, trong dạy làm người, hãy đặt mình vào địa điểm phụ huynh của những em mới có thể giáo dục tốt hơn. thế nên, tôi muốn mình trở lên thành một nhà giáo dục hơn là một giáo viên" - cô Thủy nói.
Vui lúc tạo ra được niềm tin
22 năm có quan hệ thân thiết với nghề giáo, từng gần gũi, cảm hóa cực nhiều học sinh cá biệt, thầy Nguyễn Thái Hoàng (Tổ phó Tổ Vật lý Trường THPT Nguyễn Công Trứ) nhìn nhận để dạy bảo học trò cá biệt, sự dìu dắt, quan tâm của thầy cô giáo chắc chắn phải có sự nhẫn nại, chịu đựng, rèn giũa nhiều em từng bước một. Thầy Hoàng nhớ lại thời điểm còn làm giám thị, thầy cô giáo bộ môn cũng tương tự như giáo viên chủ nhiệm ko hài lòng về một học sinh cá biệt lớp 11. khi dành các quãng thời gian để gần gũi thân quen, thầy phát hiện ở em có rất nhiều tố chất, thậm chí có thể trở lên thành một học trò giỏi nếu được phát huy. Qua giai đoạn tìm hiểu thì biết tình cảnh gđ em rất đặc biệt, có đến 8 bạn bè. Ngày em xin tiền đóng học phí, người cha đã quăng cặp của con, kèm câu: Tiền đâu mà đi học. từ khi đó, em buồn chán, thối chí và tỏ thái độ bất cần.
"Khi làm giáo viên chủ nhiệm, tôi chọn em này làm lớp phó trước sự phản ứng của đa số mọi người. nhưng mà, em có điều kiện để phát huy và chẳng lâu sau thì trở lên thành một trong những học trò xuất sắc nhất lớp. Ngày thi ĐH, em đề nghị tôi chọn trường cho mình. bỗng nhiên được học sinh yêu cầu vậy nên, tôi cũng lo tuy nhiên vui vì em đã thực sự tín nhiệm mình. học trò cá biệt của tôi nay đã là phó tổng giám đốc một chuỗi ngân hàng nước ngoài tại TP HCM" - thầy Hoàng tự hào.
Ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ viên tịch Công đoàn ngành GD-ĐT thành phố sài gòn, nhìn nhận ngoài dạy chữ, thầy cô giáo luôn coi học trò như con em của mình, dù đời sống còn lắm khổ cực mặc dù vậy âm thầm trợ giúp vật chất, ý thức. giai cấp học trò khôn lớn như hôm nay chính là nhờ vào sự hi sinh lặng thầm đó của thầy cô giáo. "Ngành GD-ĐT có nhiều biến chuyển khả quan song nếu không tự học tự rèn, không đủ năng lực sẽ không làm tròn chức năng và nhiệm vụ. Dù trở ngại tuy vậy vẫn thăng bằng cái chung- riêng, ý thức, vật chất, việc làm, cuộc sống, điều này xã hội luôn ghi nhận" - ông Hùng nhấn mạnh.
Hãy trải lòng với học sinh
Cô Nguyễn Tuyết Mai, giáo viên Trường THCS Hà Huy Tập, cho hay ngày nay, thầy giáo chủ nhiệm mới thật sự là nhiều người có quãng thời gian gần gũi với học sinh nhiều nhất, như một người mẹ thứ hai của nhiều em. vì thế, giáo viên phải là người biết trải lòng, đặt mình vào trường hợp học sinh để các em tín nhiệm, chia sẻ điều thầm kín nhất, từ đó định hướng nhiều em tránh lầm lỗi. Muốn thế, không còn cách nào khác là luôn lồng ghép tri thức, kinh nghiệm sống cho học sinh, dạy về trị giá sống và hướng đến ý nghĩa - giá trị chân thiện mỹ" - cô Mai chia sẻ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét