Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Thầy giáo cứu vớt các đứa trẻ mồ côi ở ngọn núi Ngọc Linh

Cách đây 3 năm, thầy Lý Văn Đường chuyển về làm hiệu trưởng trường cấp 1 Trà Cang (Nam Trà My, Quảng Nam). các ngày đầu, ông đến tầng lớp học, điểm trường và thấy vắng học trò. tìm hiểu nguyên nhân, ông có được câu giải đáp đáng buồn - nhiều em nghỉ học vì bố mẹ từ trần.

Thầy Đường kể, mỗi năm xã có tương đối nhiều người chết do ăn lá ngón, treo cổ tự tử. Người Xê Đăng quan niệm đấy là "cái chết xấu" do con ma rừng bắt. lúc một người từ trần thì dân làng kéo đến đập phá, đốt nhà để ở đuổi ma. nhiều đứa trẻ mất bố mẹ, giờ ko còn nhà ở, đành ở cùng ông bà, bằng hữu, đời sống rất cơ cực. Miếng ăn không đủ, việc nhiều em đi học càng xa vời. 

thay-giao-cuu-vot-nhung-dua-tre-mo-coi-o-dinh-nui-ngoc-linh

Những đứa trẻ Xê Đăng trên đỉnh núi Ngọc Linh. Ảnh: Sơn Thủy.

Chứng kiến nhiều tình huống ấy, đêm trên ngọn núi Ngọc Linh lạnh đến tê người thế mà ông giáo Đường ko chợp mắt. Sau các đêm trăn trở, ông quyết định kêu gọi cứ dân chặt cây, bứt tranh nứa lá dựng ngôi nhà trong khuôn viên trường. Từ một đứa, đến cả chục đứa trẻ mồ côi được ông đưa về. cơ mà tiền ăn lấy đâu ra? Một câu hỏi lớn mà chưa có lời đáp.

Ông giáo Đường đứng ra vận động thầy cô trong trường, bạn bè và bỏ lương thuởng mua đồ ăn cho nhiều em. áo quần, sách vở ông đi kêu gọi những "mạnh thường quân" hỗ trợ. Từ năm 2013 đến nay, 15 em được thầy đưa về nuôi ăn học.

Thầy Đường nhớ tên từng học sinh, phụ huynh chúng đã chết như cỡ nào. Như bé đang học mẫu giáo thầy mới đón về là Hồ Thị Ngêu. Năm 2014, bố mẹ của bé tại nóc C72, thôn 7, xã Trà Cang ăn lá ngón, để lại 4 đứa trẻ đơn chiếc.

"Không thể cầm lòng được, tôi hỏi 4 đứa bé có theo thầy về trường ăn học không. Tôi vừa dứt câu thì các em gật đầu chấp nhận, tôi dẫn 4 bé xuống trường ở. Hiện em Hồ Thị Đáy học lớp 6, Hồ Thị Điểu lớp 4, Hồ Văn Nghéo lớp 2 và Hồ Thị Ngêu học mẫu giáo", thầy Đường giãi bày.

Hỏi bé Điều ở đây thế nào, bé đáp: "Cha mẹ chết rồi, tại với ông bà ăn cơm muối ớt khổ lắm. Từ ngày ra trường, con và các em bữa ăn có thịt, có cá. quần áo có người cho mặc, thầy Đường có gì là cho bọn con hết. Thầy thương bọn con lắm".

Thầy Đường bảo trước đây chưa có chế độ bán trú của chính phủ tương hỗ cho học trò vùng cao, việc đưa các em về trường quan tâm chăm sóc cực kỳ khó khăn. dù thế nay, khi có chủ trương chính sách này, mỗi tháng các em có một khoản tiền và gạo nên đỡ vất vả. nhà ở cho học sinh cũng được nhà nước dẫn đến. "Mình thêm người thêm chén, bát đũa, tuy vậy đổi lại những đứa trẻ mồ côi có được miếng ăn, con chữ. cấp thiết là việc mình cân xứng bữa ăn thế nào cho phù hợp", thầy Đường cho biết.

thay-giao-cuu-vot-nhung-dua-tre-mo-coi-o-dinh-nui-ngoc-linh-1

Thầy Đường và chị em Hồ Thị Điểu, Hồ Thị Ngêu được quan tâm chăm sóc ở trường. Ảnh: Sơn Thủy.

Mới đây, ở nóc Long Chen, thôn 1, xã Trà Cang, có cặp vợ chồng ăn lá ngón tắt hơi. Biết tin, ông giáo Đường kéo bộ 4 tiếng đường rừng vận động ông bà cho các cháu ra trường ăn học. tuy thế, hiện mới đưa được em Hồ Thị Bình học lớp 4, còn em Hồ Văn Nhi học mẫu giáo, ông bà ông ko cho đi.

"Ở trên nóc các thành viên trong gia đình nghèo khổ, ăn uống ko đủ đầy, tôi đang quyết chí thuyết phục đưa bé Nhi ra đây ở cùng chị. Bữa cơm sẽ được ăn tương tự như những em nội trú, phần nữa, Nhi đi học tiện lợi hơn các ở trên nóc. quần áo, chăn màn tôi kêu gọi mọi người trợ giúp. Chắc sớm thôi, tôi sẽ thuyết phục đưa bé ra bằng được", Hiệu trưởng Đường nói.

Ông Nguyễn bằng cấp, Phó chủ viên tịch xã Trà Cang cho hay, xã có 7 thôn với 38 nóc nằm bên trên dãy núi Ngọc Linh. Toàn xã có 905 hộ, với hơn 4.000 nhân khẩu, toàn người Xê Đăng an cư lập nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo trên 80%. 

"Việc ăn lá ngón, treo cổ rồi dân làng phá nhà định cư đuổi ma chính quyền vận động, tuyên truyền liên tiếp. Cứ mỗi lần như vậy, bà con nghe xong thì gật đầu, thế nhưng sau tái diễn. những lần thậm chí còn dọa sẽ xử phạt tuy nhưng phép vua thua lệ làng. Họ bất chấp tiến hành thực hiện luật tục kéo theo những hệ lụy", ông Bằng phân bua.

Sơn Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét