Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Trường bỏ hoang, trẻ học trong lớp lâm thời bợ

truong-bo-hoang-tre-hoc-trong-lop-tam-bo

Ngôi trường vừa học, vừa xây ở xã Kim Chính. Ảnh: Phương Vy.

Trường măng non xã Kim Chính tiến hành khởi công triển khai xây dựng năm 2009 theo đề án chống xuống cấp trường lớp học của tỉnh Ninh Bình. Tổng số vốn đầu cơ sắp 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tài chính chính phủ. Theo thiết kế, ngôi trường hai tầng với 10 phòng vững chãi được triển khai xây dựng trên diện tích khoảng 8.000 m2. dự định, khi đi vào hoạt động, đây sẽ là tiền đề khang trang nhất huyện Kim Sơn bậc măng non.

Đơn vị thi công đã hoàn tất phần thô tầng một, tầng hai chưa được đổ mái bằng, sắt thép bề bộn. hầu hết trường chưa lăn sơn, lắp cửa, lát nền, hệ thống thang gác, điện nước tường bao… cũng giống như các danh mục yểm trợ khác chưa thể được lắp đặt thì dừng tiến hành thi công và bỏ hoang từ năm 2010.

truong-bo-hoang-tre-hoc-trong-lop-tam-bo-1

Tầng hai của ngôi trường chỉ xây tường, chưa đổ mái. Ảnh: Phương Vy.

Tháng 12/2013, do các phòng học tại khu lâm thời quá tải nên Ban giám hiệu nhà giữ trẻ Kim Chính phải xin kinh phí làm mới tạm thời năm phòng học tầng một làm lớp học cho nhiều cháu. "Chúng tôi cho lát nền, trát tường, lắp cửa, hoàn tất nhà vệ sinh và một vài trang mục nhỏ khác trong nhiều phòng để có thể sử dụng", cô Vũ Thị Hương Giang - Hiệu trưởng nhà trường nói.

Năm học 2016-2017 nhà trường đang có gần 300 trẻ phải học ở hai khu khu lẻ xóm 5 và sắp 200 cháu ở ngôi trường chưa hoàn chỉnh. "Cả hai khu đều tạm nên cả cô và trò đều gặp trở ngại trong công tác dạy và học" cô Giang nói.

Cũng theo Hiệu trưởng nhà trường, việc ko có cơ sở vật chất khiến trường luôn bị xếp loại thi đua thấp. "Các cô trong ban giám hiệu phải chia xẻ đến nhiều khu lẻ để vận hành, nhiều cháu phải học trong ngôi trường chưa hoàn thành cũng thiệt thòi. các cha mẹ thấy trường lớp ko đảm bảo nên cho con em học tại các trường chuẩn khác", cô Giang cho hay thêm.

truong-bo-hoang-tre-hoc-trong-lop-tam-bo-2

Cầu thang ko có lan can, rào chắn. Ảnh: Phương Vy.

Ông Đỗ Văn Thành, Chủ tịch xã Kim Chính cho biết, dự án dừng triển khai xây dựng nhiều năm do thiếu vốn. Địa phương nhiều lần kiến nghị lên nhiều cấp cơ mà chưa nhận được sự tương hỗ. Xã cũng lên kế hoạch bán đấu giá đất để lấy kinh phí hoàn tất địa chỉ đào tạo cho các cháu. ước chừng số vốn khi hoàn chỉnh trường lên mức 15 tỷ đồng. "Dự kiến tháng 11 tới dự án tái khởi sự và hoàn chỉnh trong tháng 4/2017", ông Thành cho biết.

Phương Vy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét