Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Trả lương thầy giáo theo ki��u cào bằng

Tại hội nghị tổng hợp niên học 2015-2016 và phương hướng, bổn phận năm học 2016-2017 mới rồi, một trong nhiều nghĩa vụ yếu điểm mà lãnh đạo tp.hồ chí minh đề nghị ngành giáo dục thực hành trong năm học tới là đề xuất thêm nhiều chương trình, biện pháp, thể chế nhằm nâng cao chế độ đãi ngộ, giúp cán bộ, giáo viên (GV) ngành giáo dục an tâm công tác; tìm hiểu thí điểm chế độ đãi ngộ gắn liền với bổn phận đối với nhà giáo về hướng không đánh giá như nhau, có thể định lượng được.

Sáng tạo những thì lương vẫn vậy

GV một trường THPT ở quận 3, tp.hồ chí minh lo liệu: ngày nay, với mức lương đi dạy 7 năm, cộng với hầu hết danh hiệu như chiến sĩ thi đua, nhà giáo trẻ điển hình... thì tiền công trên thực tế chưa đầy 4 triệu đồng. đó là chưa kể những GV mới ra trường, lương cơ bản còn nhỏ hơn nhiều.

 Muốn thầy giáo có nhiều cống hiến thì cần trả lương theo đúng trình độ Ảnh: TẤN THẠNH

Muốn thầy giáo có rất nhiều cống hiến thì cần trả lương theo đúng trình độ Ảnh: TẤN THẠNH

"Năm học trước, tôi được nhận giải "GV sáng tạo cấp thành phố" tuy nhưng mức thưởng tổng toàn bộ chỉ vẻn vẹn 1 triệu đồng cho giải cổ vũ. Nếu lo liệu công sức để ra, kể cả kinh phí tự mãn để bước biến chuyển mới phương pháp giảng dạy cho học trò, thì tặng vật đó ko thấm vào đâu" - GV này cho biết.

Theo các chuyên gia giáo dục, hiện nay, cơ chế trả lương trong ngành giáo dục rất cào bằng. nhiều thầy cô giáo "sống lâu lên lão làng", cứ có biên chế và thâm niên là ngồi đó. trong khi đó, việc trả lương dường như chẳng hề được toan tính, không căn cứ vào các đóng góp của GV. Cách trả lương này không chỉ không tạo động lực cho GV quyết tâm mà còn khó cuốn hút người giỏi vào làm việc trong ngành giáo dục. trong khi đó, có những GV đóng góp rất nhiều, làm được cực nhiều công trình ý tưởng thuận tiện cho học trò tuy thế lương lại rất thấp do ko có thâm niên.

Tại một hội thảo về biện pháp nâng cao năng lực hàng ngũ GV tiểu học tp sài gòn để đáp ứng đề nghị bước chuyển động mới căn bản, toàn diện giáo dục, thầy Lê Phan Vương Quốc, GV Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (quận Bình Thạnh, TP HCM), cho rằng một trong nhiều lý do khiến GV ngại đổi mới, ngại nâng cao trình độ là chế độ lương thuởng vẫn theo hình thức thâm niên. Điều đó chưa thực sự cổ vũ, cổ vũ GV trẻ nâng cao năng lực, tay nghề.

Giỏi - dở như nhau

GV một trường THPT tại quận 1, tp hồ chí minh cho hay thời nay, việc xếp loại, đánh giá GV đang có nhiều bất cập. chả hạn, GV giỏi hay dở chỉ được đánh giá qua vài tiết dự giờ và thi thố. Điều đó khiến kết quả là nhận định không thể hiện được chính xác năng lực của GV. dù thế, dù GV giỏi hay dở thì mức lương cũng giống như nhau, chiến sĩ thi đua cấp thành phố cũng ko hơn người bình thường. Nếu ko thay đổi chế độ đãi ngộ thì lâu dần, GV giỏi cũng không muốn dạy nữa.

Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, người thầy nên chấp thuận thể chế cạnh tranh trong giáo dục, tức thị ai uy tín hơn, ai tốt hơn thì được sử dụng. Điều đó lý giải tại vì sao một vài trường phổ thông ngoài công lập lôi cuốn được tương đối nhiều GV giỏi bởi họ có chế độ đãi ngộ tốt.

Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn mọi người giảng dạy ko tốt dù vậy cứ tồn ở hoài do có thâm niên và biên chế. Hậu quả, các người thụ hưởng là học sinh phải chịu chứa. Muốn khuyến khích đội ngũ nhà giáo sáng tạo, cống hiến thì ngoài chế độ đãi ngộ cân đối, trả lương theo đúng trình độ, nên giao quyền chủ động cho những trường tới việc nhận định GV.

"Các trường phổ thông khó triển khai xây dựng h.thống tín chỉ, nhận định giảng viên như bậc ĐH nhưng mà vẫn có thể dùng những phản ánh của học trò, cha mẹ thông qua các phiếu khảo sát diễn biến để điều chỉnh. khi đó, hiệu trưởng nhà trường phải cẩn trọng với việc đánh giá này" - PGS Tống đóng góp ý kiến.

Đừng chỉ ngợi ca sự hy sinh

Hiệu trưởng một trường THPT tại huyện Củ Chi, tp.hcm nêu hiện tại: những giáo sinh thực tập hứa hẹn tốt nghiệp sẽ về trường công tác. cơ cơ mà mà, lúc đề cập đến mức lương của GV mới ra trường, lại phải về khu vực lãnh thổ ngoại thành khiến nhiều người sau đó "một đi ko trở lại" vì sợ khổ cực.

"Cơ chế thâm niên trong chia cắt lương bổng vốn đã quá lỗi thời. thay thế ca ngợi sự hy sinh của của những GV làm việc ở vùng sâu, vùng xa thì tất cả chúng ta cần có chế độ đãi ngộ cân xứng. Đó cũng là một hình thức lôi cuốn người giỏi luân chuyển về những địa phận khác để tạo sự đồng bộ uy tín giáo dục giữa địa bàn tỉnh thành và ngoại thành" - vị này nhìn nhận.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét