Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Không ít trường đại học chưa đạt kiểm định chất lượng

Phóng viên: Với vai trò là đơn vị tổ chức được nhận định, kiểm định các trường đại học, sau 2 năm có mặt trên thị trường, khu vực trung tâm Kiểm định uy tín giáo dục - ĐHQG thành phố hồ chí minh đã tiến hành trách nhiệm này thế nào và đến nay đã đánh giá bao nhiêu trường, thưa ông?

- PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa: Sau 2 năm thành lập và được cấp phép hoạt động, khu vực trung tâm đã cơ bản hoàn thành mô hình, kiến trúc tiến hành tổ chức bộ máy nhân sự để vận hành và hội đồng kiểm định uy tín chất lượng giáo dục, hoàn thiện căn bản h.thống văn bản điều hành - điều khiển vận hành - nghiệp vụ để khai triển, quản lý các hoạt động nhận định, kiểm định chất lượng…

 PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa phát biểu ở hội thảo về kiểm định chất lượng diễn ra ngày 14-10 tại ĐHQG tp sài gòn Ảnh: LÊ THOA

PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa diễn thuyết tại hội thảo về kiểm định uy tín chất lượng xảy ra ngày 14-10 ở ĐHQG tphcm Ảnh: LÊ THOA

Từ lúc ra đời đến nay, tâm điểm đã nhận định 7 trường đh, song song với đó 6 trường đạt, 1 trường không đạt và đã thú nhận 4 trường (3 trường thành viên ĐHQG tp hà nội, gồm: trường đại học khoa học - công nghệ Xã hội và nhân văn, trường đại học Ngoại ngữ, trường đại học Kinh tế, trường đại học Công nghiệp TP HCM), đang và sắp nhận định tiếp 6 trường cho tới hết năm Bính Thân.

Trung tâm là thành viên quốc tế của Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Mỹ (Council for Higher Education Accreditation - CHEA), tham gia nhiều hội thảo, hội nghị, đào tạo nội địa cũng tương tự như hội thảo do những tổ chức sự kiện nước ngoài tổ chức, như: tiến hành tổ chức bảo đảm chất lượng của mạng lưới những trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA), Chương trình hiệp tác nghiên cứu giáo dục ĐH khu vực châu Á - bình yên Dương (APHERP).

Theo ông, qua quá trình hoạt động, làm việc kiểm định chất lượng của khu vực trung tâm gặp trở ngại gì?

- trước hết là bộ quy chuẩn, do phương tiện cơ bản của làm việc kiểm định là bộ tiêu chuẩn - chuẩn mực. nhưng, một vài nội dung trong bộ quy chuẩn hiện nay chưa rõ ràng, chưa thống nhất nên ảnh hưởng đến kết quả là kiểm định và giảm hiệu quả hoạt động của khu vực trung tâm. Bộ lý tưởng thời nay cần vẫn sẽ điều chỉnh, cải tiến.

Bên cạnh đó, quy định và chu trình kiểm định cần được tiếp tục rà soát rà soát, chỉnh sửa. Ví dụ, cần điều chỉnh, bổ sung quy định và chu trình để tránh việc tranh luận kéo dài giữa đoàn đánh giá ngoài và cơ sở giáo dục.

Khó khăn nữa là về kiểm định viên. Hiện trung tâm còn hạn chế về quy mô và năng lực, đ/biệt là nhiều kiểm định viên đạt đề nghị đảm đương nhiệm vụ trưởng đoàn và thư ký. các kiểm định viên chưa tham gia vì nhiều nguyên cớ: tại xa, ko nồng hậu, còn thiếu kỹ năng, chưa đủ độ sắc sảo. nhìn chung, trình độ chưa đạt yêu cầu, cần quãng thời gian bồi dưỡng thêm.

Ngoài ra, mức độ bắt đầu chuẩn bị của những cơ sở giáo dục so với công tác kiểm định cũng cần bàn đến. Có trường khả quan, xúc tiến công việc chuẩn bị cho đánh giá ngoài và công nhận tuy vậy các trường còn khá chậm, thiếu khả thi. công tác tự nhận định ở những tiền đề giáo dục còn các hạn chế. do đó, cần có chủ trương chính sách khuyến khích các tiền đề giáo dục xúc tiến việc kiểm định.

Tóm lại, tính chất công việc kiểm định gian nan và mới mẻ, đòi hỏi sự Công bằng, có tổ chức và tính giải trình cao trước nhiều cấp quản lý và xã hội. Điều này tạo các sức ép cho hàng ngũ cán bộ lãnh đạo và viên chức của trung tâm trong quá trình triển khai hoạt động. nhiều trung tâm kiểm định cần tiếp tục xúc tiến nâng cao trình độ. do vậy, phía chúng tôi đang tiến hành thực hiện đề án xây dựng trung tâm theo mô hình xuất sắc (Centre of excellence) và tiếp tục tăng cường, củng cố nhân sự.

Sau quá trình đánh giá, ông nhận thấy mặt bằng chất lượng những trường đã qua kiểm định có bảo đảm ko? những tiền đề giáo dục cần chú ý gì về vấn đề uy tín để tăng niềm tin với người học và xã hội?

- Qua đánh giá ngoài 7 trường, chúng tôi ghi nhận 6 trường đạt chuẩn, 1 trường chưa đạt. trong tổng số 6 trường đạt thì tỉ lệ % chỉ tiêu đạt cũng rất khác nhau. nhưng, nhìn chung, đây là nhiều trường khá tốt, vì có đến 5 trường thuộc ĐHQG thủ đô hn. Nếu xét rộng nhất có thể thì dự báo là sẽ có không ít trường chưa đạt. Điều này phù hợp với tình trạng chất lượng của những trường.

Qua đây, xin lưu ý các trường một số bài toán như sau. Hiện nhiều trường chưa chú ý hơn đầu tư vốn hàng ngũ giảng viên, cán bộ vận hành thật tốt. Ngoài ra, các trường cần đầu tư vốn, thay đổi theo chiều hướng tốt tiền đề vật chất. Về mặt vận hành, hiện nhiều trường chưa khăng khít mắt xích này, chưa làm nên văn hóa uy tín chất lượng. Chương trình huấn luyện cũng thiếu xây dựng kỹ năng và thái độ thích hợp cho sinh viên.

So với các nước trong khu vực lãnh thổ (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Brunei, Campuchia…), việt nam có mặt trên thị trường những trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục muộn nhất. Vậy quãng thời gian tới, tâm điểm cần làm gì để theo kịp và đối chọi lĩnh vực này với nước bạn?

- thời gian tới, khu vực trung tâm kiểm định cần tăng thêm đội ngũ kiểm định viên (số lượng, năng lực), tăng thêm hoàn chỉnh mô hình trung tâm theo "thực hành tốt" (good practices) của phạm vi bán kính và thế giới, cần chủ trương tốt từ nhà nước nhằm phát triển độc lập và đảm bảo uy tín kiểm định của chính trung tâm. Bộ GD-ĐT chẳng những sinh ra nhiều trung tâm mà còn cần nuôi dưỡng (ban đầu), nhất là bổ dưỡng tâm điểm cũng giống như kiểm định viên nhằm lớn mạnh vững trãi.

Vươn tầm châu Á

Ngày 14-10, hội thảo trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - ĐHQG tp. hcm hướng tầm nhìn ra châu Á đã diễn ra tại nhà điều khiển vận hành ĐHQG tp hcm.

Nội dung hội thảo xoay quanh bài toán làm cỡ nào để tiến hành xây dựng mô hình khu vực trung tâm kiểm định uy tín chất lượng giáo dục tầm châu Á. các ý kiến chuyên gia từ 2 lĩnh vực kiểm định uy tín chất lượng giáo dục và quản trị tổ chức đã tạo tiền đề xây dựng khu vực trung tâm Kiểm định uy tín giáo dục - ĐHQG tp hồ chí minh lớn mạnh vững trãi, giúp phần đúc kết thành mô hình tâm điểm xuất sắc của việt nam.

LÊ THOA tiến hành thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét