Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Không giảm sức ép lúc sửa Thông tư 30

Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) vừa công bố - ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một vài điều của quy định đánh giá học trò (HS) tiểu học (còn gọi là Thông tư 30). song song với đó, nổi trội nhất là việc nhận định định kỳ sẽ có nhiều thêm các bài soát lấy điểm số, đồng thời giáo viên (GV) dùng tiếng nói để nhận định thường xuyên.

Tăng thêm bài soát để lấy điểm

Theo Thông tư 22, việc nhận định định kỳ được sửa đổi, thông tin cụ thể: Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và năm hết học, GV căn cứ vào giai đoạn nhận định luôn luôn và chuẩn kiến thức, kinh nghiệm để nhận định HS so với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức: hoàn chỉnh tốt, hoàn chỉnh, chưa hoàn thành.

Đồng thời, vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với nhiều môn học tiếng Việt, toán, khoa học, nơi sản xuất, địa lý, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc có nhiều thêm bài khám xét kiểm tra định kỳ. Riêng lớp 4, lớp 5 có nhiều thêm bài rà định kỳ môn tiếng Việt, môn toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II. Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, điều nhận xét, cho điểm theo thang 10, không cho điểm 0, không cho điểm thập phân và được trả lại cho HS. Điểm của bài khám xét định kỳ không áp dụng để so sánh HS này với HS khác. Nếu kết quả bài khám soát cuối học kỳ I và cuối năm học thất thường đối với nhận định luôn luôn, GV đề xuất với nhà trường có thể cho HS làm bài soát khác để nhận định đúng kết quả học tập của HS.

Học sinh sẽ phải làm thêm những bài rà soát định kỳ để lấy kết quả đánh giá học tập Ảnh: TẤN THẠNH
Học sinh sẽ phải làm thêm các bài kiểm tra định kỳ để lấy kết quả là đánh giá học tập Ảnh: TẤN THẠNH

Một điểm nữa trong Thông tư 22 là sổ sách của GV sẽ được đổi thay: Sổ theo dõi chất lượng giáo dục được thay bằng bảng tổng kết kết quả nhận định giáo dục, đồng thời ko quy định thiếu linh hoạt bất kỳ loại sổ nào dùng trong quá trình đánh giá HS. GV được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của HS, ghi chép nhiều lưu ý với HS có nội dung chưa hoàn thành hoặc có thể có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt tin tức và dùng lúc cần.

Đối tới việc đánh giá thường xuyên: GV dùng lời nói nêu ra cho HS biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết điều nhận xét vào vở hoặc hàng hóa học tập của HS khi cần thiết, có biện pháp chi tiết trợ giúp kịp thời.

Lại vội vàng sử dụng!

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận Phú Nhuận, tp. hcm cho rằng những gian nan hay thuận tiện khi triển khai thực hiện Thông tư 22 phải đến khi thực hiện mới ra vấn đề cơ mà ở góc độ vận hành, thay thế Bộ GD-ĐT nghe góp ý một cách rộng rãi, toàn diện để sửa đổi, bổ sung cho hoàn chỉnh thì lại vội vã thay thế ngay bên trong niên học 2016-2017 lúc mà GV đã làm quen với Thông tư 30 được 2 năm Bính Thân. trong số đó, vướng mắc nhất là làm sao giảm sức ép học tập cho HS vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo những phòng GD-ĐT ở thành phố sài gòn, vì Thông tư 22 đến tháng 11 mới có hiệu lực nên trước mắt vẫn đang chờ hướng dẫn của Sở GD-ĐT để triển khai. Trong công đoạn này, các trường vẫn triển khai Thông tư 30 và nghiên cứu Thông tư 22. tuy vậy, chuyên viên đảm nhận tiểu học một phòng GD-ĐT cho là vì tâm lý đang tiến hành quen, xảy ra bất thình lình có thay đổi ngay trong lòng năm học nên ko ít GV băn khoăn.

Một GV tại quận 4, tp.hcm nhận định việc GV sử dụng lời nói, ký hiệu đặt ra cho HS biết được chỗ đúng, chỗ chưa đúng mà biết cách sửa sang... là chưa hợp lý. Trong trên thực tế, ký hiệu chỉ là quy ước để hướng dẫn HS thực thi những nghĩa vụ học tập trên lớp, chứ chưa thể thay cho lời điều nhận xét của GV với HS. Nên nhanh nhạy để GV áp dụng lời nhận xét trực tiếp đối với HS thì đạt hiệu nghiệm hơn và bộc lộ tình cảm thầy trò.

Ông Trần Trọng Khiêm - Phó Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, tp hồ chí minh - phân tích - đánh giá quy định gì cũng có hai mặt của nó. chả hạn như qua dư luận ngày nay tại việc đánh giá định kỳ theo Thông tư 22 có nhiều thêm kỳ khám xét nữa thì GV hơi cực.

Ông Trần Trọng Khiêm cho biết dù là đánh giá theo hình thức nào đi nữa thì nên chú ý chúng mình đang đánh giá HS tiểu học chứ không phải đánh giá GV hay bố mẹ. thành ra, cái nào hoàn hảo nhất cho HS thì làm. chừng như chưa có khảo sát chính thức về việc nhiều em muốn cách nhận định nào hơn? mấu chốt của việc điều nhận xét, đánh giá là các HS có lớn mạnh tốt hơn ko? năng lực được phát hiện và tiến triển đến đâu, có khôn lớn hơn không?

Một số chuyên gia cho là mục tiêu của Thông tư 30 là giảm stress cho HS lúc ko nhận định bằng điểm số mà đánh giá bằng nhận xét thế nhưng nay Thông tư 22 lại quay về nhận định bằng điểm số qua những bài soát định kỳ thì vô hình trung lại tiếp tục tạo gánh nặng học hành cho HS.

Lo học thêm

Chị T.Tr - có con học tại một trường tiểu học ở quận 3, thành phố sài gòn - cho hay mục tiêu của quy định nhận định HS tiểu học mới là giảm stress cho HS cơ mà Thông tư 22 lại tăng lên bài rà soát định kỳ tại lớp 4, lớp 5 giữa học kỳ I và giữa học kỳ II tại 2 môn tiếng Việt và toán sẽ tăng lên sức ép cho HS. Trong lúc tâm lý coi yếu điểm số, so sánh giữa nhiều HS khiến phụ huynh phiền muộn mà ép con phải đi học thêm để có điểm số tốt.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét