Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Chủ tịch FSoft chia sẻ bài h���c thất bại cho học viên

Ngoài cương vị Chủ viên tịch FPT Sofware, ông Hoàng Nam Tiến còn là giảng viên được thích thú của chương trình đào tạo MBA, MinMBA và các khóa nâng cao năng lực lãnh đạo cho thương lái trẻ tại Viện Quản trị mua bán FSB.

Những bài giảng của ông được đúc kết từ trên thực tế 30 năm hoạt động trên thương trường. Người đứng đầu FPT Sofware san sẻ các bài học thất bại từ bản thân và nhiều người đi trước, để học viên tránh lặp lại nhiều sai lầm, vững vàng hơn trên thương trường.

- vì sao anh lại dành thời gian cho giảng dạy, trong khi anh phải quyết tâm để dắt dẫn FPT Sofware hướng tới mục đích doanh thu tỷ USD vào năm 2020?

- so với tôi, đi dạy cũng chính là đến trường. Tôi học được các thứ, từ việc phải mạng lưới hệ thống lại kiến thức, nghiên cứu những tri thức mới để chuẩn bị bài giảng, đến việc kiểm nghiệm và xâu chuỗi lại nhiều bài học thành công, thất bại của chính mình trên thương trường.

Nếu ko đi dạy thì chắc tôi chẳng có điều kiện thực thi nhiều điều đó. hơn thế nữa, tôi học từ chính những học viên của mình, họ hầu hết là các nhà quản trị công ty trẻ đầy tinh thần dấn mình, cầu tiến.

Những vấn đề trong đơn vị của họ đều là nhiều bài học thực tế có tổng trị giá, muôn màu muôn vẻ mà ko một sách vở nào nhắc tới hết được. nhiều câu hỏi của họ luôn khiến tôi phải tư duy sâu sắc hơn với chính trải nghiệm của bản thân.

Dạy học cũng được coi là một truyền thống của g/đình, hình như đã ngấm vào tôi một cách tự nhiên. Ba tôi ngoài thời gian dài cầm súng ứng phó tại trận mạc thì ông còn là một nhà giáo, một người viết sách nghệ thuật quân sự. Có một câu nói của bác Văn (Đại tướng Võ Nguyên Giáp) rất tác động đến tôi: "nếu không có chiến tranh, tôi là một thầy giáo".

Song, đích thật, giảng dạy là việc làm đầy sức ép. Đầu năm nay, tôi phải xếp đặt việc làm để theo học khoá tìm hiểu sinh ở Nhật Bản để có thể theo đuổi công việc này dài lâu.

chu-tich-fsoft-chia-se-bai-hoc-that-bai-cho-hoc-vien

Chủ tịch FSoft nhận mình là người khá cầu toàn.

- các bài học trên thương trường có lúc phải trải qua hàng chục năm mới tích lũy được và là bí kíp riêng của cá nhân. tại sao anh bắt đầu chuẩn bị san sẻ hết với học viên?

- Tôi chẳng thể tập huấn để làm giảng sư, cơ nhưng mà hễ cứ nghĩ đến việc các kinh nghiệm mình tích lũy được bằng vô vàn bài học thất bại có, thành công có, mà không san sẻ được với nhiều bạn trẻ tôi lại có cảm giác thấy rất bức bối.

Tôi không có duyên cớ gì để giữ nhiều bí kíp có thể hữu dụng với các bạn doanh nghiệp trẻ cho riêng phía chúng tôi, trái lại tôi thực sự mong được đất nước việt nam ngày càng có rất nhiều doanh nghiệp mạnh. khi đi ra ngoài, đối lập với những doanh nghiệp Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản…chúng tôi mới thấm thía rằng, giá như việt nam có rất nhiều đơn vị tổ chức mạnh cùng chung sức thì khả năng đối nghịch của chúng ta sẽ tốt hơn biết mấy.

- Anh thường san sẻ với học viên những bài học thất bại hơn thành công. duyên cớ tại vì sao?

- thành công tốt đẹp thì cực khó học tái lập. Thất bại chúng ta có thể học được để tránh.

Những bài học thất bại tôi thường chia sớt với nhiều học viên là những quyết định đầu tư lỗi lầm của về chúng tôi vào những ngành ko phải là then chốt, là điểm mạnh đối đầu của mình như đứng im sản, ngân hàng, game online…

Những bài học hoàn cảnh tình huống (case study) này rất đặc trưng với cách thức quản trị kiểu Việt, chẳng lẽ những trường Tây sẽ ko dạy các học viên được.

- Anh làm cỡ nào để những kiến thức quản trị khô cứng thu hút người học?

- Tôi đặt mục đích sau mỗi bài giảng, các bạn đều có gì đó để mang về. Tôi thừa nhận là tôi mạnh về thực tế hơn lý thuyết, chính thành thử, trước mỗi bài giảng, tôi phải đọc nhiều tài liệu, chọn lọc các kiến thức phù hợp với thực tế tôi đã trải qua.

Có thể vì thế mà các bạn thấy hấp dẫn chăng, vì thành thật mà nói học từ hiện tại bao giờ cũng hứng thú hơn sách vở.

Ngoài ra, tôi cũng được coi là người khá cầu toàn trách bị, tôi cho là bài giảng hiệu quả ngoài tri thức tốt thì phương pháp truyền đạt cũng góp một phần không nhỏ. Tôi cũng có quãng thời gian dài làm nghiên cứu liên quan đến ngôn ngữ thân thể (body language), và rất ngạc nhiên - thú vị với môn học tâm lý lãnh đạo. lúc dùng những kiến thức này vào việc giảng dạy, tôi thấy có thể làm nên sự tập trung, yêu thích, kích thích học viên học tập hiệu quả.

chu-tich-fsoft-chia-se-bai-hoc-that-bai-cho-hoc-vien-1

Ngoài các tổng trị giá về tri thức, việc đi dạy ở FSB còn đem tới cho Chủ tịch FPT Software những trị giá về tinh thần, xúc cảm.

- Anh có chia sớt từng đọc cả 3 cuốn sách về hoạch định đối nghịch chỉ nhằm tóm gọn lại một trang trình bày đến học viên. Đâu là nguồn động lực để anh dành nhiều tâm huyết truyền thụ kinh nghiệm cho thế hệ trẻ?

- Từ kinh nghiệm của chính bản thân mình lúc theo những khóa học Executive ngắn hạn dành tặng thương nhân ở trường Wharton và Insead, tôi thấy rằng, hiện tại mà ko có phương pháp luận thì sẽ rất mất quãng thời gian để mày mò, cơ mà lý thuyết thiên về học thức mà thiếu trường hợp thực tại thì sẽ không giúp được những cho nhiều thương lái trong thực tiễn kinh doanh.

Chính do đó, trước mỗi bài giảng của mình, tôi luôn suy nghĩ học viên cần điều gì, làm cách nào truyền đạt cả kiến thức bài bản, chuẩn mực, mới nhất trên thế giới phối kết hợp thực tiễn tại doanh nghiệp nơi tôi đang làm việc đến họ. Tôi thường dành các quãng thời gian để soạn giáo án, các khi đọc cả 3 cuốn sách về hoạch định tương phản của Michael E. Porter chỉ muốn tóm gọn lại một trang ý chủ yếu để trình bày đến học viên. Tôi sẽ chỉ ra cho học viên lý thuyết đó được ứng dụng vào hiện tại được ko, có gì hay và thậm chí là có gì dở, có gì mà trên thực tế còn hay hơn cả lý thuyết… theo góc nhìn và kỹ năng của tôi.

- Anh tìm ra niềm vui gì trong những bài giảng?

- Ngoài các tổng trị giá về tri thức như tôi đã chia sớt ở trên, việc đi dạy còn mang đến cho tôi nhiều giá trị ý nghĩa về tinh thần, xúc cảm.

Đó là cảm xúc chu toàn khi mình được san sẻ với những bạn trẻ. Là nguồn hứng cảm được đặt mình trong các thử thách của tri thức rộng lớn. Là sự thanh thản lúc được sống trong môi trường sư phạm.

Chính vì vậy mà tôi đã xác định sẽ tiếp tục theo đuổi nghề giảng dạy ngay cả khi dừng công việc điều khiển vận hành.

Thêm một điều nữa khiến việc giảng dạy giúp sinh hoạt của tôi có ý nghĩa hơn, đấy là tôi cùng một vài anh em nhà buôn nhận những chương trình chuyện trò trên truyền hình, giảng dạy tại những viện, trường để góp thêm kinh phí vào một quỹ từ thiện. Quỹ này phối hợp cùng những bác sĩ từ Australia, Nhật… tiến hành thực hiện các chương trình thiện nguyện hàng năm.

Ngay sau lúc tốt nghiệp khoa kỹ thuật thông tin dữ liệu, Đại học Bách khoa hà nội năm 1993, ông Hoàng Nam Tiến gia nhập đơn vị tổ chức FPT.
Chỉ với 4 năm làm Chủ viên tịch, ông đã đưa FPT Software lọt vào top 100 nhà cung ứng dịch vụ outsourcing toàn cầu", tăng trưởng phát triển nhàng nhàng 30% một trong những năm. mục tiêu của FPT Software là đạt doanh số 1 tỷ USD  vào năm 2020.

Hà Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét