Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Cậu bé Phú Thọ nuôi dưỡng mơ ước thoát nghèo

Tôi đến thăm nhà đúng vào hồi mẹ Chí đang săn sóc hai cậu em sinh đôi hơn một tuổi. Một đứa bò tứ tung, đứa còn lại gào khóc đòi sữa. Sau một lúc lâu, hai đứa trẻ lăn ra ngủ. khi đó, chị Nguyễn Thị Huyền (mẹ Chí) mới có thể trò chuyện với tôi.

cau-be-phu-tho-nuoi-duong-uoc-mo-thoat-ngheo

Giọng nói của chị ngọng nghịu, phát âm trở ngại. Tôi quyết tâm lắm cũng chỉ nhập nhèm đoán vài ba câu chữ. Sức khỏe yếu nên chị chỉ vòng quanh tại nhà với vài ba con gà. Đất trồng rau ko có, ruộng cũng ko nên kinh tế các thành viên trong gia đình chỉ trông vào bố của Chí. Trước kia anh đi xách nước mướn tại chợ với giá 2.000 đồng một lần. Hôm nào các thì anh kiếm được 20.000 đồng. Có những ngày anh lên cơn động kinh, chân tay co giật ko làm được việc thì cả nhà lại nhịn đói.

Hiện anh lại mắc thêm bệnh viêm phổi và teo cơ, chân tay run ko làm được việc, đến nằm một chỗ cũng ko yên vì đau nhức và nhiều cơn khó thở hành tội. hầu như năm nào anh cũng phải nằm viện, mặc dù vậy càng ngày sức khỏe càng yếu. năm Bính Thân anh phải vào viện 3 lần, kinh tế g/đình do đó càng kiệt quệ. năm vừa rồi các bạn lại sinh đôi hai đứa trẻ, mặc dù thế cũng may nhờ bà con, họ hàng ở gần thương tình tương hỗ nên cả nhà cứ rau cháo qua ngày.

Do hoàn cảnh tình huống như như vậy việc học của Chí cũng không được phụ huynh quan tâm các. nhưng nhưng mà cậu bé rất ngoan, luôn phấn đấu đến trường và rất ham học. Ngoài giờ lên lớp, cậu bé 9 tuổi còn làm hết việc nhà, giúp mẹ trông em và đi xách nước thuê mướn thay bố. cơ nhưng mà do còn nhỏ, thùng nước to và nặng nên Chí cũng chỉ kiếm được một tí. Biết được hoàn cảnh của Chí nên trường Tiểu học Hùng Vương, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ đã tương hỗ cho em 100.000 đồng một tháng để mong cậu trò nhỏ vẫn sẽ được đến trường. dù vậy số tiền này sẽ chẳng thấm vào đâu với một gđ 5 người của em.

Cậu bé có đôi mắt sáng mong muốn được học giỏi để mai sau làm kỹ sư, xây lại nhà cho bố mẹ và nuôi hai em. Tôi rất ngạc nhiên trước sự cả quyết ấy của Chí. có lẽ nào do tình huống nên cậu bé 9 tuổi này đã lớn khôn lớn hơn. Liệu em có thể tiếp tục được đến trường lúc trường hợp các thành viên trong gia đình em quá trở ngại hay không? Mong chương trình tiếp sức cho Chí để giúp em vượt qua tình cảnh, vững bước tới trường. 

Phạm Thị Dịu

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hiệu Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". độc giả có thể san sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của những em học trò bậc tiểu học (cấp 1), trung học tiền đề (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đi học. Chương trình trong vòng 10 tuần, hàng tuần, ban đơn vị chịu trách nhiệm sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất giá trị ý nghĩa 3 triệu đồng). bạn đọc có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét