Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Thi lớp 10: cao điểm có bị rớt oan?

Tại buổi hỏi - đáp trực tuyến về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018 do Sở GD&ĐT (GD-ĐT) thành phố hcm tiến hành tổ chức mới đây, các học trò vẫn đặt câu hỏi về điểm chuẩn sau khi có thông tin dữ liệu lượng thí sinh năm Bính Thân thi vào lớp 10 tăng nhanh.

Băn khoăn về bước tiến mới đề thi

Nhiều câu hỏi vướng mắc về việc nhiều năm vừa rồi, Sở GD-ĐT thành phố sài gòn cho biết đề thi sẽ luôn bước tiến mới, vậy bước chuyển biến mới theo chiều hướng nào? học sinh cần học và ôn tập ra sao để không lạc đề?

 sĩ tử thi lớp 10 ở tphcm năm 2016 này Ảnh: Tấn Thạnh

Thí sinh thi lớp 10 ở tp.hồ chí minh năm nay Ảnh: Tấn Thạnh

Em Nguyễn Thị Minh Thư, học sinh ở quận Tân Phú, thắc mắc: "Cấu trúc đề thi năm nay có gì thay đổi so với năm ngoái không? Điểm chuẩn sẽ gia tăng không? Nếu học lực của em đoán chừng được 7 điểm môn toán, 6 điểm văn và 8 điểm tiếng Anh thì nên đăng ký vào trường nào thích hợp tại Tân Phú hoặc nhiều quận phụ cận?".

Phụ huynh Võ Thị Kim Mai, ngụ quận quận 12, cũng vướng mắc: "Con tôi cho hay năm Bính Thân này, cấu trúc đề thi sẽ đổi thay, có ít câu hỏi lý thuyết và những câu từ hiện tại đời sống, xã hội. không biết dữ liệu này là đúng hay sai và nếu đúng thì tính thực tại của đề sẽ đạt mức bao nhiêu?".

Trả lời những câu hỏi nêu trên, đại diện Phòng Giáo dục Trung học Sở GD-ĐT thành phố hcm cho hay nội dung đề thi năm 2016 vẫn thuộc bên trong khu vực lãnh thổ chương trình THCS do Bộ GD-ĐT công bố - ban hành, cốt yếu ở lớp 9. Vị này khẳng định: "Việc đổi mới đề thi sẽ không đổi thay nhiều và thất thường so với các niên học trước. do đó, thí sinh nên dò xét đăng ký đủ những ao ước cho phù hợp với năng lực và địa bàn học tập".

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT sài gòn, đề thi vào lớp 10 trong nhiều năm qua luôn có độ phân hóa để tuyển chọn. Đề thi sẽ được vẫn sẽ ra theo hướng tăng lên nhiều câu hỏi mở, đ/biệt là tại môn toán và ngữ văn, để giúp sĩ tử vận dụng tri thức lý thuyết vào thực tiễn đời sống.

Ông Đạt khuyên sĩ tử nên căn cứ vào năng lực học tập của mình, điểm chuẩn vào nhiều trường THPT các năm vừa rồi và khoảng cách từ nhà đến trường THPT dự đoán thi để chọn trường thích hợp.

Cẩn thận lúc ghi danh thi chuyên

Theo Sở GD-ĐT tp.hồ chí minh, trong tổng số 313 câu hỏi gửi đến buổi hỏi - đáp trực tuyến, khá nhiều câu băn khoăn về phương cách ghi danh nhiều hoài vọng vào lớp 10 chuyên và thường. chẳng hạn, một học trò hỏi: Nếu ghi danh thi môn chuyên vào một trường chuyên thì có nhất thiết phải lấy điểm môn chuyên đó cộng với 3 môn thi bình thường ko?

Ông Phạm Thanh Nam, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định uy tín chất lượng Sở GD-ĐT tphcm, trả lời: Điểm vào lớp 10 chuyên vẫn luôn được được tính theo công thức: điểm văn + toán + ngoại ngữ + (điểm môn chuyên x2) + điểm động viên, chú trọng nếu có.

Trong khi đó, các phụ huynh băn khoăn về cách điều chỉnh khát vọng khi thi vào lớp 10. Một phụ huynh nêu một loạt câu hỏi: "Con tôi đang học lớp 9 chuyên tiếng Anh ở Trường THCS Hoàng Hoa Thám. Vậy khi chọn thi vào trường chuyên với môn chuyên là tiếng Anh thì cháu được đăng ký tối đa 7 ao ước. Nếu ko đậu 4 thoả ước chuyên thì 3 hoài vọng thường có được xét hay ko? Trước khi cháu xét tốt nghiệp đã phải làm đơn dự thi, thời điểm này tôi chọn môn tiếng Anh cho cháu nhưng lúc tốt nghiệp không đạt loại giỏi thì có điều chỉnh được khát vọng dự thi không? Nếu cháu muốn thi lớp 10 chuyên Anh ở Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền thì có được chọn 7 ước mong?".

Ông Phạm Thanh Nam cho hay nếu ko đậu các mong ước chuyên, sĩ tử sẽ được xét tiếp ở các hoài vọng thường như các em ko thi chuyên. thí sinh muốn thi chuyên bắt buộc phải đạt nhiều điều kiện: xếp loại tốt nghiệp là giỏi và xếp loại học lực, hạnh kiểm các năm lớp 6, 7, 8 phải từ khá trở lên. cho nên, bố mẹ sẽ điều chỉnh lại trong phiếu đăng ký dự thi sau lúc có kết quả xếp loại tốt nghiệp. Trường Nguyễn Thượng Hiền vẫn có trong danh sách các trường có lớp chuyên. bố mẹ có thể liên hệ trường con em mình đang học hoặc Phòng GD-ĐT quận - huyện nơi có trường đó để được tư vấn kỹ hơn.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ xảy ra trong 2 ngày 2 và 3-6. quãng thời gian nộp hồ sơ giấy tờ dự tuyển bắt đầu từ ngày 17 đến 29-4, học sinh nộp tại trường đang theo học lớp 9. dự định ngày 5-5, Sở GD-ĐT sài gòn sẽ ban bố số liệu - thông số tổng kết lúc đầu về số điều ước ghi danh dự thi vào từng trường để cha mẹ, học trò tham khảo. Từ ngày 5 đến 11-5, học sinh có thể điều chỉnh ước vọng vào các trường.

Đã trúng tuyển thì không được thay đổi

Đến nay, những trường THCS đã thực hiện tư vấn cho phụ huynh và học sinh về cách chọn khát vọng, chọn trường thích hợp. những bố mẹ đặt câu hỏi nếu con em mình trúng tuyển thoả ước 1 tuy thế gần nhà lại có một trường khác thì chuyển về trường này đạt được hay ko? Với các hoàn cảnh tình huống này, ông Nguyễn Tiến Đạt chú ý sĩ tử trúng tuyển ước muốn nào thì học trường đó, không thể đổi thay. thành thử, phụ huynh cần xem xét khi chọn trường cùng con em mình.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét