Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Những hiện tượng khoa học trẻ nào cũng thích mê

Hội đồng giáo dục trường Tesla gồm các tiến sĩ, thạc sĩ có tương đối nhiều năm kinh nghiệm trong mảng giáo dục quốc tế có ý kiến là, bộ môn khoa học bằng thực nghiệm được dạy khi vào cấp 2 là khá trễ. Cách dạy ưu tiên vào lý thuyết, tri thức chuẩn hóa bằng các bài thi giấy... cũng không thu hút học sinh.

Các chuyên gia luôn tin rằng, khoa học dành cho mọi độ tuổi và chỉ có thực nghiệm mới giúp tri thức tồn tại lâu tại não bộ. tại lứa tuổi học hỏi và khám phá, trẻ con thích mê khoa học song chưa được phụ huynh tạo đủ thời cơ. vậy nên ngay khi làm lên ý tưởng về một môi trường học tập và tập dượt tốt cho học trò, Ban giám hiệu nhà trường đã quyết định triển khai thực hiện bộ môn khoa học - công nghệ cho độ tuổi sơ cua lớp 1 với sự đầu tư vốn gần như gấp đôi.

"Thay vì dùng những trang dụng cụ máy móc trong phòng thử nghiệm bằng thủy tinh như cấp 2; chúng tôi trang bị chai lọ, ống đựng thí nghiệm, ống hút nhỏ giọt... bằng nhựa để đảm bảo yên ổn cho học sinh nhỏ tuổi. Song song đó, các chất hóa học chuyên dụng được thay cho bằng những chất không nguy hiểm và thân quen (lọ màu thực phẩm, dấm, sữa, nước ngọt, siro, nước muối)", bà Nguyễn Ngọc Uyên Hương - Hiệu trưởng bậc tiểu học và THCS Tesla cho hay.

Trẻ nào cũng thích khám phá những hiện tượng khoa học - công nghệ chung quanh. Ví dụ như tại sao bầu trời lại có màu xanh, tảo diệp diễn đạt điều gì về môi trường biển... những kiến thức này được tìm hiểu đúng độ tuổi tiểu học và THCS qua 4 nội dung chính: khoa học - công nghệ hành vi và sức khỏe, sinh hoạt, địa cầu và ko gian, ứng dụng. Qua đó, trẻ học cách tư duy và sáng tạo, tự nghiên cứu và giải đáp thắc mắc về các bài toán "mắt thấy, tai nghe" nhưng mà không thể cho "não hiểu".

Khoa học tích hợp liên môn xuyên suốt chương trình giảng dạy tại Tesla.

Khoa học tích hợp liên môn xuyên suốt chương trình giảng dạy tại Tesla.

Các thí nghiệm cũng được truyền tải theo cách riêng, gắn liền với kiến thức cơ bản, theo phương pháp tích hợp "Cross-Curriculum Approach" nghĩa là "Khoa học tích hợp liên môn".

Tại Tesla, học sinh sẽ được tạo mô hình núi lửa và nghiên cứu cách chúng phun trào nham thạch chân thực. Thầy cô còn phối hợp khoa học - công nghệ với môn thể dục - thể thao bơi lội để giải thích cho trẻ học trò về sức căng mặt nước, giúp nhiều em hiểu tại vì sao vịt đi lạch đạch trên bờ tuy nhưng lại bơi nhanh như kình ngư trong môi trường nước...

Phương pháp này giảm tải, đồng thời tích hợp các bộ môn và kỹ năng lại với nhau trong giờ khoa học. khi tiến hành thực hiện thử nghiệm theo nhóm, học sinh Tesla được rèn kỹ năng sống như kiên trì đến cùng, kiên trì, cẩn thận, đoàn kết, nhường nhịn nhau khi thực hành trình tự thí nghiệm cần độ chính xác cao.

Khi thầy cô nêu ra giả thuyết, học trò rèn kỹ năng mềm bằng cách tranh cãi, thu thập ý kiến - quan điểm, sàng lọc hay dành dụm nhiều gợi ý từ giáo viên và anh chị khác nhóm. Qua đó, phương pháp Inquiry-Based Learning (Học qua cách hỏi) đẩy mạnh triển vọng tự giác, tự tinh thần của học trò.

Giờ khoa học - công nghệ không còn khô khan, mà được truyền tải nhẹ nhõm, giúp học sinh nhớ lâu, dùng vào sinh hoạt mọi ngày. Lớn lên, trẻ có thói quen thích tư duy, sử dụng khoa học - công nghệ thường thức để xử lý việc làm nhanh, gọn.

Xem cách gợi mở trẻ khám phá khoa học

An San

Ngày 22/4, Tesla tiến hành tổ chức chương trình "Khoa học tích hợp" từ 8h30 đến 11h30 ở trung tâm hội nghị White Palace, 194 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, tp.hcm cho học trò vào tiểu học. Chương trình có sảnh trải nghiệm dành cho học sinh thách thức tinh tường, sáng tạo và cơ hội giành học bổng khóa hè ở trường Tesla. Tìm hiểu thông tin tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét