Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Giáo viên muốn môn Toán 'học gì thi nấy, không đánh đố'

Sau lúc đọc kỹ dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, ông Bùi Gia Hiếu (Hiệu trưởng THPT Nhân Việt, TP HCM) điều nhận xét, thời lượng môn Toán tăng nhẹ so với chương trình hiện hành. Hiện mỗi niên học lớp 11-12 có 123 tiết Toán thì theo dự thảo là 140 tiết.

Đang làm tìm hiểu sinh về ngành này, ông Hiếu tìm hiểu một số mô hình giáo dục toán học tại nhiều nước tiên tiến. Ông nhận định định hướng nội dung môn Toán trong dự thảo là tiên tiến, thích hợp với xu hướng chung khi ưu tiên năng lực tư duy và lập luận, mô hình hóa toán học, năng lực xử lý vấn đề, giao thiệp toán học... Điểm tiến bộ là muốn tạo lập sự kết nối toán học với sinh hoạt thực tại, tạo thời cơ để học sinh được trải nghiệm, sử dụng môn học vào cuộc sống.

Ông Hiếu cũng nhất trí việc quy định Toán là môn bắt buộc suốt 12 năm học bởi đây là môn khoa học - công nghệ then chốt, được vận dụng trong những môn học khác. tại những nước hiện đại, môn Toán vẫn được duy trì trong các cấp học phổ thông. "Thời lượng là ổn, định hướng đúng và hay, mặc dù thế việc cụ thể hóa bằng chương trình giáo khoa và nhiều tiến hành tổ chức thi như thế nào mới đáng bàn", ông Hiếu đánh giá. 

giao-vien-muon-mon-toan-tro-thanh-cong-cu-trong-doi-song

Học sinh 12 ở tp.hcm ôn tập sẵn sàng soát THPT quốc gia 2017. Ảnh: Mạnh Tùng

Đồng tình với ý kiến - quan điểm duy trì Toán là môn học bắt buộc trong 12 niên học, ông Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng THPT Nguyễn Du) cho rằng, then chốt của bước biến chuyển mới chương trình phải là cách ra đề thi. ko riêng môn Toán mà ở những môn học khác, đề thi ko bám sát chương trình giáo khoa, nhiều câu hỏi nâng cao, đánh đố khiến học trò bỡ ngỡ, lâu dần sợ môn học.

Do đó, cùng với đổi mới nội dung, phân phối kết hợp lý chương trình Toán phổ thông, đề thi ở nhiều trường cần bám sát chỉ tiêu "học gì thi nấy". Chỉ nhiều kỳ thi mang tính tuyển chọn thí sinh mới cần nhiều câu hỏi nâng cao để phân loại.

Theo dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, lớp 10 sẽ dự hướng nghề nghiệp, lớp 11 và 12 phân hóa sâu quá trình giáo dục định hướng nghề nghiệp. Từ đó, hiệu trưởng này đề xuất môn Toán sẽ được thiết kế đồ họa riêng cho từng nhóm học trò với những hướng lớn mạnh nghề nghiệp khác nhau. "Những em nào thiên hướng về ngành xã hội, nghệ thuật sẽ được học Toán nhẹ nhõm hơn đối với các em hướng về ngành tự nhiên, kỹ thuật", ông nêu sáng kiến.

giao-vien-muon-mon-toan-tro-thanh-cong-cu-trong-doi-song-1

Nhiều thầy giáo có ý kiến là, môn Toán cần trở lên thân thuộc, thiết thực với cuộc sống hơn. Ảnh: Mạnh Tùng

Từ trên thực tế tìm hiểu và giảng dạy Toán, TS Trần Nam Dũng (Khoa Toán - Tin, Đại học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP HCM) khẳng định dù học trò định hướng chọn nghề nào thì môn học này đều cấp thiết. Song, sai lầm nhất của việc dạy Toán trong chương trình phổ thông ngày nay là xem toàn bộ học trò đều có có nhu cầu với môn học này như nhau. 

"Chúng ta nên áp dụng định nghĩa môn học buộc phải có phân hóa với Toán hay tương tự với Ngữ văn, Ngoại ngữ. chả hạn có một gói kiến thức 10 chương, học sinh thiên về khoa học tự nhiên sẽ học hết nhiều chương này thì học trò thiên về xã hội - nhân bản chỉ cần học 5 chương", ông Dũng nói.

Cũng theo giảng sư này, môn Toán hiện trở lên nặng nề ko hẳn do sách giáo khoa mà chính là việc thi cử. Thay vì đầu cơ làm những nhan đề ứng dụng, gần gũi thì các giáo viên lạm dụng k/thuật lúc ra đề, thậm chí nghĩ cách làm cho đề phức tạp hơn.

Ông đề xuất ban biên soạn Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể tăng thêm nhiều vấn đề hoàn cảnh trong chương trình giáo khoa mới. "Hãy làm cho học sinh cảm nhận thấy môn Toán chính là những bài toán trong sinh hoạt chứ ko phải là các tổng số lượng xa xăm, nhiều em học chỉ nhằm thi, thi rồi thì quên", ông nhấn mạnh. 

Ngày 12/4, Bộ GD & ĐT và tập huấn công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Điểm mới của chương trình là chia giáo dục thành 2 quá trình căn bản (Tiểu học và THCS) và hướng nghiệp (THPT). Chương trình có mặt các môn học mới, có chia xẻ rõ ràng môn buộc phải và tự chọn; các trường sắp đặt thời gian học từng môn... (Xem toàn văn dự thảo).

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét