Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Vui buồn nghề dạy học

Một bộ phận học sinh (HS) thời nay cư xử với thầy cô giáo ko còn sự nể trọng như xưa nữa tuy nhưng đó chỉ là một dấu lặng nhỏ trong nghề nghiệp vốn quá các nhiệm vụ. "Chúng tôi luôn tự nhận lỗi về mình, là do cách đối xử của thầy giáo (GV) không chừng. HS dù có trưởng thành thế nào cũng vẫn mãi là các đứa trẻ non nớt cần được yêu thương" - lời tâm sự của cô giáo Lê Thị Hà Giang, GV tiếng Anh Trường THPT Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP HCM).

Trụ với nghề bằng nghĩa vụ, tình thương

Cô Trương Thị Cẩm Thu, GV Trường THPT Tân Phong (quận 7, TP HCM) san sẻ đạo đức của một phòng ban HS thời nay có những tín hiệu xuống cấp. Trong cách đối xử, giao thiệp với thầy cô không giống với các thế hệ trước. thỉnh thoảng đọc các dữ liệu thầy - trò mâu thuẫn, thậm chí xảy ra bạo lực khiến các người làm mướn tác giáo dục cảm giác buồn. "Trong điều kiện lương GV không đủ sống như ngày nay thì nghề giáo phải cần vô cùng nhiều tâm huyết và đam mê mới trụ lại được. vì thế, dù học trò có đôi khi xấc xược, người thầy vẫn luôn chứng nhận phải là người rộng lượng, giáo dục những em không những bằng nhiệm vụ mà phải có tình thương" - cô Thu nói.

 học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP HCM) tri ân thầy cô thuần khiết 18-11 Ảnh: Hoàng Triều

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP HCM) tri ân thầy cô trong sáng 18-11 Ảnh: Hoàng Triều

Luôn nhận mọi nhiệm vụ về người thầy, theo cô Lê Thị Hà Giang, HS thời nay khác thì GV cũng phải có cách ứng xử nhạy bén, thích hợp với từng đối tượng, từng hoàn cảnh tình huống. Người thầy thời nay không được áp đặt hầu hết tri thức, nghĩ suy lên đầu HS mà chỉ là người chỉ dẫn, cổ vũ và khích lệ các em.

Cả năm đi dạy học, những nhà giáo san sẻ rằng ngày nhà giáo đất nước việt nam là ngày vui của nghề, được cả xã hội nhớ đến và tôn vinh dù thế cũng được xem là ngày khiến không ít thầy cô trăn trở. Thầy Phan Đông Xuân, GV Trường THPT Giồng Ông Tố (quận 2, TP HCM), chia sớt ngày nay sự thân tình trong tình cảm thầy - trò đời nào khó được như xưa vì các thứ chi phối. học sinh tiếp nhận tình cảm, chỉ dạy của thầy như là một điều nghiễm nhiên mình được nhận. thay cho đến nhà thầy chuyện trò, thăm hỏi thì học trò nhắn tin ở di động, trên Facebook, gửi quà… dù trong sâu thẳm của người thầy, có học sinh đến nhà, được tâm tình, tiếp thu về hoài bão, ước ao của những em là ấm cúng tương đối lớn trong ngày nhà giáo.

Đổi mới để "làm bạn" với trò

Nghề giáo vốn đã những cực khổ, trong yêu cầu bước chuyển biến mới giáo dục, bước tiến mới chương trình, sách giáo khoa... nhưng mà nhiều nhà giáo cho rằng nếu không tự vượt lên chính mình, ko tự bổ dưỡng, tự tìm hiểu thì sẽ bị tụt lại phía sau và đối tượng chịu thiệt thòi lại là học sinh của mình. Chính cho nên, họ phải tự học hỏi để hoàn tất.

Cô Lê Thị Hà Giang cho hay để có một tiết học tiếng Anh thu hút và hữu dụng, cô phải bắt đầu chuẩn bị trước đó 2 tuần. Để có được ý tưởng "Sử dụng giản đồ tư duy trong việc dạy và học từ vựng" cho HS là cả một quá trình dài tự học, tự đúc kết. "Trong công đoạn học thạc sĩ, tôi thấy có rất nhiều phương pháp học của bằng hữu quốc tế rất tuyệt vời, thú vị. Nên mỗi lần đến trường, hay luận bàn với bạn hữu đều biên chép lại để về trường chỉ dẫn cho HS. giai đoạn hướng dẫn là giai đoạn cả cô và trò cùng học" - cô Giang cho biết.

Trong lúc đó, cô Trương Thị Cẩm Thu cho hay có rất nhiều kiến thức trong trường đại học sư phạm hợm mình so với thực tiễn tại trường THPT, bây giờ những em như ở công đoạn trưởng thành, nếu thầy cô giáo cứ thấy HS chưa ngoan là dọa lạt thì rõ ràng ko hiệu nghiệm, thậm chí những em còn không phục. Trong đề nghị giáo dục toàn diện tư cách, đạo đức HS, về chúng tôi luôn tâm niệm phải là bạn của nhiều em trước khi là thầy cô. Chỉ khi thấu có thể hiểu được hàn huyên, mong ước của HS, mới có cách giáo dục hiệu quả.

Cô Thu cho rằng trong nhiều đề nghị bước tiến mới của ngành GD-ĐT, GV ngoài nắm vững kiến thức chuyên môn thì việc thông đạt tin học, ngoại ngữ là rất cần thiết. "Tin học là phương tiện cấp thiết giúp GV đổi mới, sáng tạo trong những bài giảng. HS thời nay rất thông tỏ k.thuật, GV có thể học chính từ các em. Trong giai đoạn giảng dạy, có những cách giải quyết tình huống rất tinh tường, thuyết phục của những em mà chính nhiều người thầy phải học từ trò" - cô Thu chia sớt.

Giáo viên cần biết trước về bước tiến mới giáo dục

Hỏi về nhiều gửi gắm, hàn huyên của nhà giáo trong giai đoạn ngành giáo dục đang đang có nhiều bước biến động mới mạnh mẽ, cô Lê Thị Hà Giang cho là nhà giáo ko ngại bước biến chuyển mới, ko ngại khó khăn; chỉ mong muốn được được biết trước nhiều thay đổi để có sự chuẩn bị. Năm 2018, thay sách giáo khoa thì giáo viên mong muốn được biết trước 1 năm đề làm quen và bắt đầu chuẩn bị bài giảng chu đáo.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét