Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Đổi chủ quản, hệ CĐ bề bộn khó khăn

Một ngày sau lúc BGD&ĐT (GD-ĐT) chính cống bàn giao 201 trường CĐ và hơn 300 trường trung cấp có tổ chức cho Bộ lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), nhiều trường không giấu được phiền muộn. các trường có ý kiến là thời gian tới đây, chuỗi hệ thống giáo dục nghề nghiệp sẽ đang có nhiều trở ngại.

Thấp thỏm chờ hướng dẫn

Hiệu trưởng một trường CĐ tại tp hcm cho biết nhiều trường CĐ do Bộ GD-ĐT quản lý bấy lâu thuộc chuỗi hệ thống giáo dục ĐH nên mục tiêu, chương trình tập huấn, tiêu chuẩn - chuẩn mực cán bộ, giảng viên khác biệt rất là nhiều đối với trường CĐ nghề. vậy nên, nay đưa những trường này về h-thốngt giáo dục nghề nghiệp thì phải điều chỉnh cho phù hợp từ chương trình tập huấn cho tới yếu tố con người.

Vị hiệu trưởng này có ý kiến là Bộ LĐ-TB-XH cần có những kế hoạch, trật tự cập nhật phương pháp giảng dạy cho thầy giáo theo hướng phổ thông, đại trà. Việc chuẩn hóa thầy giáo cần lịch trình 5 năm; hoàn tất chương trình đào tạo cần 3 năm.

Theo ông Trần Mạnh Thành, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt (TP HCM), cơ cấu tập huấn của trường thuộc Bộ GD-ĐT và trường CĐ nghề cũng khác nhau. Trường CĐ thuộc Bộ GD-ĐT lâu nay đào tạo 70% nghiêng về lý thuyết, 30% tiến hành thực hiện trong khi trường CĐ nghề là 50-50. Nay trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp và đ-biệt vừa qua, chính phủ - nhà nước phát hành khung năng lực quốc gia thì sẽ phải điều chỉnh cơ cấu tập huấn, điều chỉnh lại thời lượng và cơ cấu chương trình.

Thí sinh nộp hồ sinh xét tuyển vào một trường CĐ ở tp hcm Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh nộp hồ sinh xét tuyển vào một trường CĐ ở sài gòn Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Thành cho biết bài toán ông buồn phiền nhất lại là quy định về liên thông đối với học trò, sinh viên thuộc giáo dục nghề nghiệp tuyển từ những năm 2017 trở đi. Chương trình của 2 bộ là rất khác nhau, vậy phải chăng chưa thể liên thông? Hiện chưa có quy định thông tin cụ thể của chính phủ tuy vậy nếu quy định liên thông tạo sự trở ngại so với người học thì chẳng học trò nào muốn vào trung cấp, CĐ.

Ông Thành cũng yêu cầu cần phải đổi thay cơ cấu về khung lương giữa nhiều người có tay nghề cao với người có bằng ĐH.

Bà Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ kỹ thuật Thủ Đức, cho hay trước mắt, trường vẫn hoạt động bình thường và chờ chỉ dẫn từ bộ chủ quản mới; chỉ dẫn tới đâu, trường sẽ thực hiện tới đó.

"Vấn đề đối với trường công là việc cấp kinh phí và kiến trúc nhân sự thì cấp trên phải có nghĩa vụ giải quyết. Hiện trường đã nhận đủ ngân quỹ cấp năm 2016 này, còn ngân sách năm 2017 thì phải chờ hướng dẫn" - bà Lý vướng mắc.

Tuyển sinh đã khó lại càng khó

Vấn đề được những trường quan tâm nhất là tuyển sinh năm 2017 sẽ ra sao, liệu các trường có nguồn để tuyển? những trường CĐ, trung cấp có tổ chức đang rất phiền muộn bởi việc tuyển sinh vốn đã khó, nay với rất rất nhiều đổi thay thì có thể học sinh sẽ ngán ngại.

Thạc sĩ Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt tp.hcm, cho biết trong mùa tuyển sinh năm Bính Thân cũng như một vài năm trước, những trường CĐ tuyển cực khó. căn do là định mức của các trường đại học cực lớn, sắp bằng với số thí sinh tốt nghiệp THPT. bên cạnh đó, nhiều trường đh cũng xét tuyển bằng học bạ đối với sĩ tử tốt nghiệp THPT như đối tượng xét tuyển vào CĐ.

Ông Lâm cho rằng phải điều chỉnh kiến trúc đào tạo vì đang có sự thiếu cân bằng. Thị trường lao động chỉ cần 13% trình độ ĐH, trong khi CĐ và trung cấp cần tới 50% cơ nhưng mà thực tại, cứ 1 người học ĐH thì mới có 0,35 người học CĐ, 0,65 người học trung cấp và 0,4 người học sơ cấp.

Theo ông Trần Mạnh Thành, tiêu chí tuyển sinh của nhiều trường đại học quá các đang làm mất nguồn tuyển của các trường CĐ, khiến cho mất cân đối về kiến trúc huấn luyện. chính phủ cần có thể chế để xử lý sự thiếu cân bằng này.

TS Lê Trường Tùng, Chủ viên tịch trường đh FPT, nhìn nhận điều bất hợp lý là đầu vào của ĐH và CĐ giống nhau mà đáng ra phải khác. chả hạn, tuyển sinh vào CĐ ko cần phải tốt nghiệp THPT, gộp chương trình trung cấp với CĐ, thời gian tập huấn 3 năm là đủ.

Một số ý kiến - quan điểm có ý kiến là đối với giáo dục nghề nghiệp, cần có sự hỗ trợ, gắn kết giữa các đơn vị với những trường. dù thế, hiện mối quan hệmqh này rất phai nhạt. Nếu có nhu cầu về lao động, đơn vị tổ chức chỉ đơn vị chịu trách nhiệm tuyển dụng người đạt đề nghị mà ko chịu tiến hành tổ chức tập huấn hay bỏ phí tổn liên kết với nhà trường để tập huấn. Thậm chí, nhiều nơi còn không chịu kết nạp sinh viên, học sinh đến tiến hành thực hiện, thực tập. Đây là một khó khăn với việc nâng cao uy tín giáo dục nghề nghiệp cần được nhìn nhận và khắc phục.

Cần có bộ tiêu chuẩn - chuẩn mực nghề

Tại hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp ở tp.hcm - hiện trạng và giải pháp" do Sở LĐ-TB-XH TP đơn vị chịu trách nhiệm mới rồi, PGS-TS Dương Đức Lân, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề Bộ LĐ-TB-XH, có ý kiến là để đạt được cần lao uy tín cao thì đầu tiên, mỗi nghề được đưa vào tập huấn phải có phân tách, đánh giá để nêu ra bộ lý tưởng nghề, thậm chí còn phải chính xác đến từng vị trí địa lý việc làm.

"Việc này phải do đơn vị thực thi vì họ là người dùng lao động, họ biết nghề đó, địa điểm đó yêu cầu nhiều tiêu chuẩn - chuẩn mực gì, chứ ko phải do giáo viên ở những trường chủ quan đưa vào" - ông Lân nhấn mạnh.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét