Chế độ ăn uống kiểu mẫu tại Nhật Bản, song song với đó gạo là thành phần chính, kết hợp với các loại thực phẩm như cá, thịt, rau, trái cây và sữa, được xây dựng vào lúc năm 1980. Chế độ này tùy vào ý kiến - quan điểm cân bằng các chất cần thiết và đây ko phải nguyên nhân độc nhất vô nhị khiến người Nhật vạn thọ vô cương. Một đóng góp lớn với việc nâng cao niên thọ người Nhật Bản là việc giáo dục thực phẩm từ sớm trong nơi giảng dạy.
Vào năm 2003, sau cuộc khảo sát các chất cần thiết và sức khỏe quốc gia, phát hiện thực trạng thừa cân, béo phì đang tăng cường, nhiều người trẻ bỏ bữa sáng, Nhật Bản thấy được cần hành động để thay đổi thói quen ăn uống. Luật cơ bản về giáo dục thực phẩm (từ gốc shokuiku) được công bố - ban hành vào tháng 6/2005.
Luật định nghĩa, shokuiku là nắm bắt tri thức về thực phẩm cũng giống như khả năng chọn lựa thực phẩm thích hợp. 22 năm trước đây, kinh tế gia đình phát triển thành một môn học mấu chốt cho tất cả học trò tại Nhật Bản, tương tự khoa học - công nghệ và toán học.
| |
| Học sinh Nhật Bản nhận thức về dinh dưỡng qua môn học buộc phải ở trường. |
Giáo dục thực phẩm hay kinh tế g.đình được phổ biến rộng rãi tại các nơi giảng dạy ở xứ sở sớm mai với phương cách như sau:
- Kinh tế gđ là môn học bắt buộc đối với cả nam và nữ trong các nơi học tập Nhật Bản.
- Có 4.000 thầy giáo dinh dưỡng trên cả nước.
- học trò nghiên cứu môn học này từ lớp 5 đến lớp 12.
- nhiều nơi học tập có vườn và tự trồng lúa.
- học trò được tham dự vào việc chuẩn bị bữa trưa, luân phiên dùng cho thức ăn cho thầy cô và bạn học mỗi ngày.
- hầu hết mọi người ngồi cùng và ăn chung tại trường.
- Trong khi ăn, học sinh học về dinh dưỡng.
Mục đích của bộ luật về shokuiku bao gồm:
- khích lệ người dân am hiểu tường tận và sẽ có khả năng đánh giá về chế độ ăn uống.
- Trên toàn quốc, nhiều phong trào tự nguyện nhằm thúc đẩy shokuiku cần được phát triển.
- bố mẹ và các nhà giáo dục cần đẩy mạnh shokuiku tại trẻ con.
- am tường về những bài toán các chất cần thiết nên được củng cố bằng cách sử dụng triệt để mọi thời cơ sẵn có, chẳng hạn tại nhà, tại trường, nơi công cộng hoặc bất kì đâu. Cần giới thiệu cho trẻ nhiều năm kinh nghiệm và hoạt động liên quan đến thực phẩm.
- Nâng cao nhận thức và nhận định cao ẩm thực truyền thống.
Chuỗi cửa hiệu McDonald mở cửa tại Tokyo hơn 40 năm trước, đến nay Tên thương hiệu đồ ăn nhanh phát triển mạnh mẽ, dù vậy vòng eo người Nhật thì không. đấy là nhờ nhiều lớp học kinh tế các thành viên trong gia đình buộc phải theo phương án kế hoạch của chính phủ - nhà nước.
Theo Takuya Mitani, một chuyên gia giáo dục sức khỏe của Bộ giáo dục Nhật Bản, tỷ lệ béo phì đã giảm dần từ năm 2003 tại con trẻ và thanh thiếu niên. Mitani cho hay chính phủ ổn định được vấn đề thông qua nhận thức sớm và cung ứng cách tiếp cận giáo dục thực phẩm khả quan trong mạng lưới hệ thống trường quốc lập.
Phiêu Linh (theo foodandhealthteacher)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét