Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Huy động thầy giáo giỏi làm đề thi

Ngày 6-11, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) Bùi Văn Ga cho biết kế hoạch cụ thể cho công tác làm đề thô, đề cho học sinh thi thử đang được thực hiện nhằm tiến tới chuẩn hóa đề những môn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Tháng 5-2017, có chuỗi ngân hàng đề đủ lớn

Việc làm này bảo đảm đến tháng 5-2017 sẽ có một chuỗi ngân hàng đề thi đủ lớn và uy tín chất lượng để mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng. Theo ông Bùi Văn Ga, Bộ GD-ĐT đã nêu ra hàng rào k.thuật để bảo đảm tính yên ổn, nghiêm túc, Công bằng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. so với nhiều môn thi theo hình thức trắc nghiệm, bộ sẽ cho mỗi thí sinh làm một đề thi riêng nên dù có ngồi cạnh thì cũng chưa thể nhìn bài nhau được. Sau khi thí sinh thi xong, việc chấm thi sẽ được thực hành sử dụng máy với độ chính xác cao nên thanh trừ những tiêu cực cũng giống như khắc phục được sự thiên vị trong quá trình chấm thi.

 sĩ tử ôn bài trước lúc bước vào phòng thi THPT quốc gia 2016 Ảnh: Tấn Thạnh

Thí sinh ôn bài trước lúc bước vào phòng thi THPT quốc gia 2016 Ảnh: Tấn Thạnh

Trong giai đoạn coi thi, ngoài nhiều cán bộ quản lý, giáo viên các Sở GD-ĐT, trường THPT thì Bộ GD-ĐT cũng cử giảng sư những trường đại học, CĐ xuống nhiều địa phương để phối hợp tiến hành thực hiện làm việc coi thi. "Đây là nguyên tố rất quan trọng để đảm bảo những trường đại học, CĐ có thể lấy kết quả là của kỳ thi THPT quốc gia chuyên dụng cho cho công tác tuyển sinh" - ông Ga nói.

Chú trọng độ khó tương đương của câu hỏi

Nói thêm về đề thi vốn đang là vấn đề khiến đa số mọi người phiền muộn, PGS-TS Nguyễn Phương Nga - giám đốc điều hành khu vực trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội những trường đh, CĐ đất nước việt nam - cho biết theo tiến trình, Bộ GD-ĐT sẽ phải tiến hành xây dựng ma trận đề thi chung, rồi mỗi môn học với mỗi kỳ thi sẽ lại có ma trận đề thi riêng. khi xây dựng ma trận, nhóm chuyên gia sẽ xác thực con số câu hỏi cho một đề thi, mức độ dễ - khó của đề. Người viết câu hỏi (là nhiều thầy cô giáo hoặc các nhà chuyên môn) sẽ tùy theo ma trận để quyết định hỏi tri thức gì, tại phần nào, bấy nhiêu câu hỏi. Sau lúc đã soạn xong câu hỏi cho một chương (hoặc một phần, một môn), nhóm thầy giáo làm đề thi của từng môn đó sẽ cùng nhau phân tích - tìm hiểu từng câu hỏi và xem độ khó của chúng đã tương đồng nhau chưa.

Bước tiếp đến, họ đem câu hỏi để thử nghiệm trực tiếp với người học. Sau bước thí nghiệm sẽ có một nhóm chuyên gia khác nhập câu hỏi vào phần mềm chuyên dùng để nhận định độ khó dễ và độ tín nhiệm từng câu hỏi. Theo bà Nga, căn cứ vào kết quả là phân tích - đánh giá của phần mềm, người tạo đề thi chọn lựa những câu hỏi đo cùng độ khó dễ và tri thức kinh nghiệm cho vào một ô. lúc làm đề, phần mềm sẽ nhặt ra mỗi ô từ một đến một vài câu hỏi theo phương pháp ngẫu nhiên, từ đó máy sẽ chạy ra một loạt đề với độ khó tương đồng nhau như yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

Nhóm GX không đơn vị chịu trách nhiệm thi thêm

Dù phương án thi của Bộ GD-ĐT có tương đối nhiều thay đổi tuy thế để giữ ổn định làm việc tuyển sinh, nhóm trường GX (gồm 12 trường đh áp dụng chung phần mềm xét tuyển: Bách khoa thủ đô hà nội, Kinh tế Quốc dân, triển khai xây dựng, Ngoại thương, Thủy lợi, giao thông chuyển vận, Mỏ Địa chất, Thăng Long, Công nghiệp thành phố hà nội, k-thuật việc đi lại vận chuyển, Học viện hệ thống ngân hàng, Học viện cơ chế và Phát triển) đã thống nhất năm 2017 vẫn sẽ lấy điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển. Ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng Phòng tập huấn trường đại học Bách khoa hn, công ty chủ trì nhóm GX - cho biết năm 2017, nhóm dự báo mở rộng tầm khoảng trên 20 trường đại học để cùng xét tuyển. các trường trong nhóm đồng nhất ko tiến hành tổ chức thi thêm mà chỉ lấy điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển chung.

Theo ông Điền, năm nay, nhóm GX đã tránh được sĩ tử "ảo" cực tốt, tất cả những trường đều tuyển sinh đạt trên 95% chỉ tiêu đặt ra.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét