Sáng 8/11, trong tiết học liên môn Sử - Địa đề tài "Nhật Bản - Sự trỗi dậy thần kỳ" ở hội trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM), sắp trăm học trò lớp 11A4 và 11N được coi trích đoạn Film diễn tả bom nguyên tử được thả xuống thành phố Hiroshima (Nhật Bản).
Khoảnh khắc quả bom mang tên Little Boy phát nổ, cướp đi sinh mệnh của hàng trăm ngàn cứ dân vô tội Nhật Bản (năm 1945) khiến hội trường im bặt. Vài nữ sinh lấy tay che mặt để ngăn giọt nước mắt vì xúc động.
Nữ sinh xúc động khi xem Film về thảm họa bom nguyên tử tại Nhật Bản. Ảnh: Mạnh Tùng |
Phương Nhi (lớp 11A4) cho hay từng đọc, học về sự kiện xuất xứ này tuy nhiên hôm nay mới được chứng kiến diễn biến qua một bộ Film. "Trong cảnh vật bình yên của thành phố, mọi người đang học tập cần lao thông thường thì chỉ trong giây phút đã biến thành tro bụi. Em như thấu hiểu hơn những nỗi đau chiến tranh mà dân tộc Nhật Bản đã trải qua và càng khâm phục họ", Nhi nói.
Bạn cùng lớp với Nhi, Minh Nhật cũng không giấu nổi nét xúc động. "Em đã đọc nhiều về địa lý, xuất xứ Nhật Bản mặc dù vậy việc học một cách trực quan vậy nên giúp em hiểu sâu. Trước đó, không phải ai cũng tự nghiên cứu được", nữ sinh cho biết.
Chủ đề "Nhật Bản - Sự trỗi dậy thần kỳ" được giáo viên trường THPT Lê Quý Đôn thiết kế thành tiết học liên môn Sử - Địa sinh động, dễ hiểu và tổng quát. đề tài được phối kết hợp từ bài học "Nhật Bản, tự nhiên, cứ dân và diễn biến lớn mạnh kinh tế" (môn Địa lý) và "Nhật Bản" (môn Lịch sử).
Để sẵn sàng cho tiết học này, thầy giáo bộ môn đã lập một trang Facebook với chủ đề trên, đưa hình ảnh, bản đồ lên đây để học trò nghiên cứu trước. Tiết học được thực hành theo hình thức giả thiết là thi chung kết cuộc thi "Nhìn ra thế giới".
Sau màn giới thiệu, thông dụng thể lệ cuộc thi, mỗi lớp 11A4 và 11N trình diễn những tiết mục văn nghệ với nội dung chào Nhật Bản trong các y phục truyền thống của dân tộc này.
Tiếp đó, giáo viên cho học sinh xem một đoạn video tổng quát về Nhật Bản. trách nhiệm của những đội là hoàn chỉnh bảng thông tin dữ liệu vắn tắt nội dung vị trí địa lý địa lý, địa hình, khí hậu, sông ngòi, khoáng sản... và trình bày kết quả là.
Phần thi đối kháng của đại diện hai lớp 11A4 và 11N. Ảnh: Mạnh Tùng |
Phần nhộn nhịp nhất của tiết học liên môn là thi đối kháng giữa hai đội đại diện của hai lớp trong một gameshow. Mỗi nhóm gồm ba học sinh sẽ bấm chuông giành quyền giải đáp về một câu hỏi liên quan đến tác động điều kiện tự nhiên với kinh tế.
"Nguyên nhân phát triển kinh tế của Nhật Bản là gì?", câu hỏi do ban tổ chức vừa dứt lời thì vang lên tiếng chuông. Đội A trả lời là "con người có ý chí đi lên, đầu cơ cách mạng khoa học k/thuật, nắm bắt đúng thời cơ" và được ban giám khảo nhận định giải đáp khá kiêm toàn đáp án.
Không chịu thua đội A, đội B cũng giành phần thắng ở câu hỏi về những thành tựu kinh tế - khoa học - công nghệ của Nhật Bản sau chiến tranh, các sản phẩm công nghiệp nổi trội của sông núi này.
Dưới hội trường, nhiều cổ khuyến khích nồng nhiệt vỗ tay tán thành hai đội và biên chép kiến thức thu gom được trong phiếu học tập.
"Em nhớ bài học ngay trên lớp mà không đã cảm nhận thấy nhàm chán như cách học trước đây. Nhờ kết hợp hai môn Sử, Địa mà em thấy có sự nối kết giữa điều kiện nơi sản xuất, điều kiện tự nhiên để làm lên một núi sông Nhật Bản hùng mạnh", Hoàng Khôi (lớp 11A4) cho biết.
Trong lúc đó, Ngọc Phượng (lớp 11N) cảm giác hơi nặng nhọc để làm việc nhóm sẵn sàng cho tiết học này nhưng mà tỏ ra ham thích. "Tiết học giúp chúng em luyện tập kỹ năng tìm kiếm thông tin, làm việc nhóm, được tìm hiểu cả tập quán, văn hóa của giang san này", nữ sinh nói.
Cuối buổi học, học trò được tìm hiểu và thuyết giảng về khoa học - công nghệ - k.thuật của Nhật qua mô hình người máy Asimo, biểu diễn y phục Yukata và Kimono.
Học sinh lớp 11 trường THPT Lê Quý Đôn hào hứng trong tiết học liên môn Sử - Địa. Ảnh: Mạnh Tùng |
Thầy Nguyễn Tấn Ngữ Lê (giáo viên Địa) kể, cả thầy và trò mất hơn một tháng chuẩn bị cho tiết học. Đây là một trong những tiết học đổi mới, sáng tạo để chào mừng ngày Nhà giáo đất nước việt nam 20/11 sắp tới của trường.
"Việc học tích hợp liên môn như vậy giúp học sinh hiểu toàn diện hơn về một bài toán, đồng thời cổ vũ tinh thần tự học, khả năng sáng tạo của nhiều em", thầy Lê nói.
Mạnh Tùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét