Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Coi thi THPT quốc gia: Liệu có thành thật?

Tổ chức cụm thi trong phương án chính cống về thi THPT quốc gia năm 2017 quy định mỗi tỉnh, thành phố thuộc vào trung ương (gọi chung là tỉnh) tổ chức sự kiện một cụm thi do sở GD&ĐT (GD-ĐT) chủ trì dành tặng toàn bộ sĩ tử của địa phương. Sở GD-ĐT những tỉnh bố trí cán bộ thực thi nhiều khâu tiến hành tổ chức thi theo quy chế. Bộ GD-ĐT cử cán bộ, giảng viên từ đại học, học viện, trường đại học, CĐ đến nhiều tỉnh để phối kết hợp, giúp đỡ tổ chức sự kiện thi.

Thi tại địa phương sẽ "dễ thở"?

Kỳ thi THPT quốc gia "2 trong 1" trong 2 năm ngoái (2015, 2016) đã có nhiều điều chỉnh theo hướng tốt hơn. chi tiết, từ 38 cụm thi trên cả nước do nhiều trường đại học chủ trì và 61 cụm thi địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì trong năm 2015, đến năm Bính Thân còn 70 cụm thi ĐH và 50 cụm thi tốt nghiệp đã giảm chi phí, tạo điều kiện có lợi cho sĩ tử, bố mẹ. dù thế, với việc tiến hành tổ chức 2 loại cụm thi (cụm thi địa phương (2015), cụm thi tốt nghiệp (2016) vẫn có dư luận xã hội cho rằng không công bằng.

Thực tế cho thấy rằng làm việc coi thi giữa 2 hình thức tiến hành tổ chức cụm này có sự thất thường về số lượng thí sinh vi phạm quy chế thi. chất lượng, trình độ học tập, ý thức thi cử của các thí sinh tại cụm thi địa phương ko bằng thí sinh cụm thi ĐH dù vậy số lượng bị lập biên bản lại thấp hơn nhiều.

Đối chiếu hồ sơ giấy tờ của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 Ảnh: TẤN THẠNH
Đối chiếu giấy má của sĩ tử trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 Ảnh: TẤN THẠNH

Sự thiếu Khách quan này khởi hành từ khâu coi thi. Cụm thi ĐH được coi thi rất bền chặt, nghiêm túc. thí sinh vi phạm quy chế nếu bị phát hiện đều bị giải quyết, lập biên bản ngay ngay tức khắc. Còn ở cụm thi tốt nghiệp địa phương, cán bộ, giám thị có tư tưởng, thái độ coi thi nhẹ nhàng, dễ dãi. Họ thường "bỏ qua" hoặc chỉ ngưng lại ở mức nhắc nhở những tình cảnh thí sinh vi phạm quy chế thi vì là "người nhà"; vì thuộc diện học trung bình hay yếu, chỉ mong thi đỗ tốt nghiệp nên được tạo điều kiện cực đại. rõ rệt, với tình trạng coi thi "tháo khoán" phổ biến tại nhiều cụm thi địa phương nên tại các nơi, số lượng bài thi bị điểm liệt ít, phổ điểm các môn tự luận cao, làm cho kết quả là đỗ tốt nghiệp vượt hẳn cụm thi ĐH.

Các trường đh vẫn phải "cầm trịch"

Những tiêu cực, bất cập, đột ngột, bất công từ khâu coi thi tại các cụm thi địa phương đã biểu thị rõ qua 2 năm 2015 này, 2016 và nhiều năm trước đó. những chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo chưa thật yên lòng lúc đồng nhất một cụm thi ở mỗi tỉnh, thành trên phạm vi bán kính cả nước dù thế lại do sở GD-ĐT chủ trì. công tác kết hợp, giúp đỡ của cán bộ, giảng viên những trường đại học, CĐ so với nhiều sở GD-ĐT nếu làm không kỹ thì dễ rơi vào hiện trạng hình thức, như cuộc "dạo chơi", khó có thể mang đến hiệu nghiệm và bảo đảm tính nghiêm túc, đúng quy chế thi.

Những tồn ở, tiêu cực, thiếu Công bằng, thiếu Khách quan trong khâu tổ chức sự kiện coi thi tại cụm thi địa phương cực dễ lặp lại khi mà căn "bệnh thành tích" chưa được đẩy lùi; tư tưởng cục bộ, địa phương vẫn còn đó; nhiều quan hệ, nhờ vả... còn khó lường. Có người nhầm tưởng các môn thi, bài thi tổ chức bằng hình thức trắc nghiệm Khách quan (trừ môn ngữ văn) sẽ triệt tiêu được các hiện tượng tiêu cực trong phòng thi như "gà bài", coi bài nhau. thực ra, hình thức trắc nghiệm càng dễ để "gà bài", bàn bạc với nhau, mặc dù mỗi thí sinh có đề thi riêng, chỉ 15% câu hỏi giống nhau.

Theo đó, để đảm bảo Khách quan cho kỳ thi này, cần huy động khoảng 20%-30% cán bộ, giảng sư ĐH thuộc loại "tinh hoa" làm nòng cốt cho mọi hội đồng coi thi; số còn lại huy động hàng ngũ thầy giáo phổ thông tại chỗ. những trường đại học phải tại vị trí địa lý "cầm trịch", "chủ trì" thì mới bảo đảm cho kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế, nhiều hoài nghi của xã hội bấy lâu sẽ ko còn.

Một lúc Bộ GD-ĐT đã quyết tâm giao quyền chủ trì cho nhiều sở GD-ĐT thì cần sẵn sàng và làm thật tốt, chuyên nghiệp về làm việc phối hợp, hỗ trợ của cán bộ, giảng viên những trường đh. Cần lựa chọn các cán bộ, giảng sư có tinh thần, bổn phận cao, có nhiều năm kinh nghiệm về làm việc đơn vị chịu trách nhiệm thi và ko thỏa hiệp trước nhiều những biểu hiện tiêu cực, méo xẹo của hội đồng coi thi.

Đừng "cưỡi ngựa xem hoa"

Chức năng giám sát, thanh tra của những sở, các trường đh và Bộ GD-ĐT phải bản chất, luôn làm đúng vai trò, tính năng. Dư luận xã hội ko chấp thuận nhiều đoàn thanh tra "cưỡi ngựa xem hoa", thiếu bổn phận với việc giám sát thực thi kỷ luật trường thi. Có vậy, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 mới thành công kiêm toàn trên mọi phương diện.

Đỗ Tấn Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét