Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Phối hợp các bên đẩy lùi "căn bệnh ác tính" lạm thu

Mới đây, hàng trăm bố mẹ ở nhà trẻ Quảng Thái (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) cho con nghỉ học, đòi đuổi hiệu trưởng để phản đối việc nhà trường nêu ra mức dự thu quá cao. 

Lại thêm một câu chuyện buồn nữa về  ngành giáo dục lúc niên học mới bắt đầu chưa đầy 1 tháng. 

Phối hợp nhiều bên đẩy lùi căn bệnh ác tính lạm thu - Ảnh 1.

Phụ huynh nhà trẻ Quảng Thái ưu tiên phản đối lạm thu

Trước đó, các cha mẹ nhất tề lên tiếng đòi xóa bỏ Ban Đại diện cha mẹ học trò vì hoạt động của ban này đang biến tướng, phát triển thành "bia đỡ đạn" của lãnh đạo nhà trường lúc bị phát hiện lạm thu. 

Song, cũng có luồng quan điểm cho rằng xóa Ban Đại diện bố mẹ học sinh chỉ là hình thức, muốn triệt tận gốc "căn bệnh" lạm thu phải bắt đầu từ hiệu trưởng. 

Theo tôi, luồng ý kiến - quan điểm trên là hoàn toàn hợp tình hợp lý. nghĩa vụ chính là ở hiệu trưởng.Cần xử lý nghiêm những hiệu trưởng làm ko đúng quy định, nấp bóng danh nghĩa Ban Đại diện cha mẹ học sinh để lạm thu, gây bức xúc dư luận xã hội. 

Không ngưng lại đó, Ban Đại diện cha mẹ học trò của lớp, của trường phải là nhiều người có đủ năng lực; làm thật đúng vai trò chức năng, nghĩa vụ của mình; luôn giữ gìn cho quyền lợi của phụ huynh học trò, dám chiến đấu, phản bác đến cùng trước các gợi ý, công việc lỗi lầm (lạm thu) của lãnh đạo nhà trường. 

Tiếp đến, từng bố mẹ và giáo viên không được bàng quan, cóm róm, dĩ hòa vi quý, ngậm bồ hòn làm ngọt mãi được mà cần tỏ rõ thái độ phản biện, không nhất trí, đồng tình so với các khoản thu trên trời, áp đặt, trái quy định. 

Đặc biệt, những địa phương tăng thêm công tác soát, thanh tra về nhiều khoản thu và cương quyết xử lý nhiều vi phạm, trước hết là xử lý nghiêm người đứng đầu. 

Ngoài ra, cần có sự đồng bộ, thống nhất từ những văn bản, quy định, hướng dẫn đến công việc, hành động chi tiết, thiết thực của nhiều chủ thể: giáo viên, bố mẹ, Ban Đại diện bố mẹ học sinh, những cấp điều khiển vận hành giáo dục ở địa phương thì mới đủ sức mạnh đẩy lùi "căn bệnh ác tính" mang tên LẠM THU.

Thăm dò ý kiến

CÓ NÊN GIỮ BAN ĐẠI DIỆN cha mẹ học sinh?

Bạn có thể chọn 1 mục. bình chọn của bạn sẽ được công khai.

ĐỖ TẤN NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét