Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Bộ Giáo dục và đào tạo nghĩ gì khi cấm dạy ngoài SGK?

  • Cấm dạy nội dung ngoài SGK: Thật nực cười!
  • Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa
  • Cấm dạy nội dung ngoài SGK: Thật nực cười!

    Cấm dạy nội dung ngoài SGK: Thật nực cười!

  • Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

    Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

  • Cấm dạy nội dung ngoài SGK: Thật nực cười!

    Cấm dạy nội dung ngoài SGK: Thật nực cười!

  • Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và đào tạo nghĩ gì lúc cấm dạy ngoài SGK? - Ảnh 1.

Ngỡ ngàng, vì đây là quy định bất hợp lý mà ngay cả nhiều người khôi hài nhất cũng không được tin nổi. Trên hiện tại, SGK hiện hành khó có thể là một tài liệu quy chuẩn khi hàng năm Bộ GD-ĐT đều đề nghị phải tinh giảm những tri thức nặng nề, cổ hủ trong bộ sách này. 

Một giáo viên bộc trực cho rằng nhiều kiến thức trong SGK đã lỗi thời hàng chục năm, nếu ko đưa kiến thức ngoài SGK vào dạy cho thì thầy giáo sẽ bị học sinh "dắt mũi", nhất là trong kỷ nguyên học trò cự kỳ nhanh nhẹn với k-thuật. Theo giáo viên này, mấy năm 2016 này, để học sinh của mình đạt được kết quả là cao trong kỳ thi THPT quốc gia, ông luôn yêu cầu học sinh phải đọc và nghiên cứu thêm những kiến thức mặt ngoài từ nhiều loại sách tham khảo, những kênh thông tin khác nhau. "Lâu nay về chúng tôi chỉ coi SGK là một kênh tham khảo và luôn phải tìm hiểu, tung ra bài giảng của mình các thông tin dữ liệu trên thực tế. Nếu chỉ gói gọn nhiều gì viết trong SGK, học trò có ngạc nhiên - thú vị tới việc học hay ko, giáo viên có được sáng tạo theo ý mình hay không"? – giáo viên này đặt câu hỏi.

Thực tế nhiều năm Bính Thân này, đề thi THPT quốc gia những môn khối xã hội có rất nhiều nội dung ngoài SGK. học sinh phải làm bài đọc hiểu, nghị luận về các vấn đề cuộc sống, ngay cả văn bản văn học cũng đã rộng mở ra ngoài tác phẩm quy định trong SGK. Vậy với cách ra đề này, trong việc trói buộc chỉ học các kiến thức trong SGK, nhiều học sinh có thể làm tốt bài thi như đề nghị của Bộ GD-ĐT?

Chưa hết, từ các năm Bính Thân này, chính Bộ GD-ĐT cũng đã có chủ trương cho phép một vài trường tiến hành thực hiện chương trình nhà trường, chủ động triển khai xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục thích hợp với điều kiện thực tiễn. Nhờ chủ trương này mà các trường đã tùy theo chương trình giáo dục chung của Bộ để triển khai xây dựng chương trình giáo dục riêng của trường mình theo chiều hướng mở, nhanh nhạy, phát huy tối đa năng lực của mỗi học sinh. Với chương trình phổ thông mới, Bộ GD-ĐT cũng cổ vũ "một chương trình, những bộ sách SGK" cùng với sự chủ động của giáo viên lúc xây dựng chương trình mỗi người. cơ nhưng mà với đề nghị mới này của Bộ GD-ĐT, chương trình dạy học của những trường sẽ phải đổi thay theo hướng bất cập tính sáng tạo của người học và người dạy".

Một thầy giáo hài hước: "Hay là Bộ GD-ĐT thương giáo viên phải cực khổ soạn giáo án, thiết kế bài giảng từ các nguồn tài liệu, từ thực tiễn sinh hoạt nên nêu ra quy định này để giáo viên nhàn hơn?". thế nhưng, cũng theo giáo viên này, nói vui thì vậy, tuy vậy rõ rệt cần nhìn vào hiện tại là quy định của Bộ GD-ĐT đang bóp chết sự sáng tạo của giáo viên. Chỉ cần lên lớp nhiều kiến thức (phần các đã lạc hậu) trong SGK, thầy giáo sẽ rất thảnh thơi. mặc dù vậy với cách dạy và học như thế, liệu nền giáo dục có thể huấn luyện những gia chủ sau này hiểu biết, năng động, sáng tạo như mong muốn?

"Chúng tôi không hiểu Bộ GD-ĐT nghĩ gì?" – một giáo viên đặt câu hỏi, thật chua chát.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét