Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

Độc quyền sách tiếng Anh măng non?

  • Ai dạy tiếng Anh mầm non?
  • Tiếng Anh măng non: Mỗi nơi dạy một kiểu
  • Thả lỏng tiếng Anh mầm non
  • Ai dạy tiếng Anh măng non?

    Ai dạy tiếng Anh mầm non?

  • Tiếng Anh măng non: Mỗi nơi dạy một kiểu

    Tiếng Anh măng non: Mỗi nơi dạy một kiểu

  • Ai dạy tiếng Anh măng non?

    Ai dạy tiếng Anh măng non?

  • Tiếng Anh măng non: Mỗi nơi dạy một kiểu

  • Thả lỏng tiếng Anh mầm non

Sở GD&ĐT (GD-ĐT) thành phố hcm có Công văn số 3783 gửi đến trưởng phòng GD-ĐT nhiều quận, huyện và giám đốc điều hành những tâm điểm ngoại ngữ về bộ sách làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non (MN). song song với đó nhấn mạnh việc triển khai hầu hết tài liệu dạy học "My Adventure" bắt đầu từ năm học này. Việc sở triển khai gấp gáp khi năm học mới đã sắp 2 tháng đã đưa ra không ít câu hỏi.

Tài liệu chính thống cho bậc mầm non

Trong Công văn số 3783 của Sở GD-ĐT TP do Phó giám đốc Bùi Thị Diễm Thu ký nêu rõ với mục tiêu giúp trẻ làm quen tiếng Anh từ bậc MN, tạo điều kiện cho nhiều tiền đề giáo dục, thầy giáo, bố mẹ học sinh có thêm tài liệu phụ trợ nhằm sẵn sàng cho công đoạn học tiếng Anh tại tiểu học (theo chuẩn quốc tế), sở đã phối kết hợp với NXB Giáo dục đất nước việt nam và NXB Pearson soạn thảo bộ tài liệu dạy học "My Adventure" dành cho trẻ MN.

Độc quyền sách tiếng Anh măng non? - Ảnh 1.

Các chương trình tiếng Anh bậc măng non phải hợp với lứa tuổi Ảnh: GIA THÙY

Lộ trình tiến hành được sở quy định như sau: so với những trường mẫu giáo tiến hành thực hiện theo xu hướng hội nhập địa bàn và quốc tế, sẽ triển khai toàn bộ giáo trình trên cho trẻ 3-4 tuổi, bắt đầu từ những năm học 2017-2018. Lớp 5 tuổi sẽ được triển khai làm quen trong năm học tiếp đến.

Sở GD-ĐT tp. hcm cũng cho rằng đây là tài liệu chính cống để giúp trẻ MN làm quen với tiếng Anh. giáo viên bản ngữ và giáo viên tiếng Anh của nhiều khu vực trung tâm ngoại ngữ dạy cho trẻ MN sẽ tham dự lớp tập huấn do chuyên gia của NXB Pearson đảm nhiệm. Một đơn vị thuộc vào NXB Giáo dục sẽ gánh vác việc phân phối sách theo ghi danh. Sở cũng yêu cầu trưởng phòng GD-ĐT nhiều quận, huyện, những khu vực trung tâm ngoại ngữ triển khai việc áp dụng tài liệu "My Adventure" đến hiệu trưởng, giáo viên tiếng Anh dạy trẻ ở những trường MN cùng bố mẹ trên phạm vi bán kính biết và tiến hành thực hiện.

Trung tâm ngoại ngữ cũng phải sử dụng?

Điều đ/biệt là trong công văn trên nêu rõ: "Đối với các tâm điểm ngoại ngữ, triển khai thực hiện toàn bộ giáo trình trên cho trẻ 3-4-5 tuổi ở nhiều khu vực trung tâm và nhiều trường MN".

Trong vai các bố mẹ đi ghi danh học tiếng Anh cho con, phía chúng tôi đến các tâm điểm ngoại ngữ để hỏi về bộ sách mà Sở GD-ĐT tp. hcm vừa thông báo triển khai. nhưng đa số các tâm điểm đều cho biết họ ko sử dụng bộ sách này.

Tại một khu vực trung tâm ngoại ngữ trên đường Trương Định, quận 3, nhân viên tư vấn ở đây cho hay sau lúc kiểm tra trình độ, học trò sẽ được xếp vào những lớp phù hợp. nhưng, giáo trình lâu nay của trung tâm là Beyond của NXB ĐH Oxford. trung tâm này cũng giao kèo với các trường MN tại phạm vi bán kính quận 3 tiến hành tổ chức những hoạt động ngoại khóa cho trẻ bằng các giáo trình trên.

Trong khi đó, khu vực trung tâm Anh ngữ APAX English MVV trên đường Võ Văn Tần, quận 3 lại dùng bộ giáo trình riêng của khu vực trung tâm, dùng cho từng lứa tuổi học sinh, như April Galleery, April Palette, Letters & Sounds... và chỉ lưu hành nội bộ.

Nhiều trường MN khi được hỏi đều cho biết chưa nghe qua về bộ sách mới mà sở vừa bàn hành. Phó hiệu trưởng đảm trách chuyên môn một trường MN tại quận 3 tin tức tiếng Anh trong trường bấy lâu nay xem là hoạt động ngoại khóa, nên trường hợp đồng với khu vực trung tâm nào thì trung tâm đó lo toàn bộ những điều kiện từ thầy giáo đến tài liệu dạy học. "Nếu có bộ sách mới thì tổ chuyên môn của phòng GD-ĐT sẽ nắm rồi mới khai triển, ngày nay trường chưa nghe nói gì" - vị này cho biết. Một cha mẹ Trường MN 20-10 ở quận 1 cũng chia sẻ, bé học trong trường theo giáo trình của tiếng Anh Poly.

Tại tp hcm, tiếng Anh tại các trường MN lâu nay thực hiện theo kiểu "mạnh ai nấy làm", nghĩa là trường nào có điều kiện, bố mẹ có nhu cầu thì giao kèo với tâm điểm ngoại ngữ để đơn vị chịu trách nhiệm dưới hình thức ngoại khóa. Sở GD-ĐT tp hcm chỉ thẩm định giấy phép hoạt động của khu vực trung tâm và nghiệp vụ sư phạm của thầy giáo tham gia giảng dạy. Chính vì việc dạy và học tiếng Anh trong trường MN lâu nay đang buông lỏng nên việc có một giáo trình chính thống, được thẩm định cũng được coi là tín hiệu tốt. tuy thế, việc triển khai thực hiện xốc nổi, không có điều tra chính thống từ nhu cầu, hoài vọng của cha mẹ khiến câu hỏi chỉ ra là có sự áp đặt hay độc quyền sách nằm ở trong này?

Hiệu trưởng một trường MN ở quận 10 khúc mắc, trường đã giao kèo với một khu vực trung tâm từ cổ xưa và dùng tài liệu dạy học của họ, sở gọi là tài liệu chính thống thì ko rõ những

tài liệu trước đó tính sao, đạt được cho phép ko? Kinh phí huấn luyện thầy giáo sẽ do bên nào chi trả? nhiều chương trình dạy tiếng Anh mà các trường MN tại tphcm đang sử dụng thì xử lý theo hướng nào khi sử dụng chương trình mới của sở?... 

Tài liệu chính cống nhưng ko buộc phải !?

Trao đổi với về chúng tôi, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tp sài gòn, cho biết bộ tài liệu "My Adventure" là bộ thứ 4 mà sở triển khai thực hiện tại bậc học măng non. Việc khai triển này theo quy tắc tự nguyện, tùy theo nhu cầu của bố mẹ. Bà Thu cũng giải thích rằng việc sử dụng bộ sách ko phải bắt buộc với toàn bộ khu vực trung tâm mà chỉ nhiều tâm điểm hợp đồng với trường mầm non dạy tiếng Anh cho học trò mới tổ chức sự kiện thực hành.

Hạ Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét