Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Chỉ lo học, đừng mơ tìm đ��ợc việc!

  • Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm ko có việc làm
  • Ai giám sát tỉ lệ sinh viên có việc làm?
  • Yếu kỹ năng, thiếu mục tiêu nghề nghiệp
  • Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm không có việc làm

    Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm ko có việc làm

  • Ai giám sát tỉ lệ sinh viên có công việc?

    Ai giám sát tỉ lệ sinh viên có việc làm?

  • Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm không có việc làm

    Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm không có việc làm

  • Ai giám sát tỉ lệ sinh viên có việc làm?

  • Yếu kinh nghiệm, thiếu mục tiêu nghề nghiệp

Đó là chia sẻ của những chuyên gia tuyển dụng, tâm lý tại buổi tọa đàm "Tự tin trước nhà tuyển dụng" do trường đh Nông lâm tphcm tổ chức gần đây. tại buổi tọa đàm này, sinh viên được trả lời về lý do trở ngại trong tìm kiếm công việc cũng tương tự như bí quyết thành công.

Chào hỏi cũng ko rành

Để lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng, tri thức chuyên ngành là điều kiện số một. nhưng mà điều đó vẫn chưa đủ, thậm chí sẽ cực khó khăn khi tìm việc làm nếu ứng cử viên thiếu nhiều kinh nghiệm, thái độ cần thiết.

Chuyện thật như đùa khi ông Huỳnh Thanh Vạn, Chủ tịch hội đồng quản trị S furniture, Ủy viên Hội đồng thành viên khởi nghiệp phía Nam gặp cực nhiều sinh viên ko tự tin về chào hỏi dù các bạn học rất giỏi. anh chị chỉ lo học mà ko biết chào hỏi như thế nào; muốn bắt tay với một lãnh đạo khi họ chìa tay ra dù thế không biết bắt tay như thế nào…

Đó là kinh nghiệm cơ bản mà hiện nay các sinh viên đang rất thiếu, điều này đang gây ra các gian nan cho chính các bạn song song với đó có việc tìm công việc. Ông Vạn cho hay kể cách đây 2 tháng có bạn sinh viên liên hệ xin việc làm, qua điện thoại thông minh bạn hỏi đơn vị có trả tiền qua lại lúc đến phỏng vấn? anh chị ko biết rằng mình mới là ứng cử viên, chưa phải là nhân viên mà đã đòi hỏi; hay tình huống vừa rồi có một ứng cử viên tốt nghiệp bình quân đến xin việc tại địa điểm xuất nhập khẩu. lúc hỏi tại vì sao bằng tốt nghiệp chỉ nhàng nhàng, thay vì bạn ấy nói có đi làm thêm, tham dự hoạt động xã hội, học tiếng Anh… nên việc học có ảnh hưởng thì ứng cử viên lại tự tin thái quá lúc trả lời vấn đề quan trọng là trình độ chứ khổng phải học vấn… trả lời như vậy là hỏng bởi nhà tuyển dụng không cần biêt điều đó.

Ứng phó với nhà phỏng vấn khi đả động lương cũng được xem là là kỹ năng. thông thường, khi phỏng vấn xong nhiều nhà phỏng vấn hỏi ứng cử viên cần mức lương bấy nhiêu. Đây là câu hỏi khó cho các sinh viên mới ra trường. cho nên anh chị cần phải sẵn sàng tâm lý và nghiên cứu mức lương thực tại công ty trả cho vị trí bạn ứng tuyển là bấy nhiêu để giải đáp.

Chỉ lo học, đừng mơ tìm ra việc! - Ảnh 1.

Các nhà tuyển dụng chia sẻ ở buổi tọa đàm

Ông Hà Huy Cường, Phó giám đốc ABBank- giám đốc Khối quí khách đơn vị vừa và nhỏ, có ý kiến là kết quả học tốt là lợi thế để lọt vào mắt nhà phỏng vấn vì các đơn vị tổ chức đề ra tiêu chuẩn chứng chỉ khi tuyển dụng. nhưng khác với trước đây, khi đơn vị đặt yêu cầu cao về kiến thức thì nay đơn vị tổ chức đặt yêu cầu cao về kinh nghiệm và thái độ.

"Ở môi trường đh, anh chị không nên dành 100% thời gian cho việc học tập, tôi khuyên các bạn anh chị hãy dành một quỹ khoảng thời gian nhất định để giao lưu học hỏi tham dự làm việc xã hội"- ông Cường nói và cho biết 20 năm làm công tác tuyển dụng ông được gặp rất là nhiều sinh viên ko có chứng chỉ cao dù thế trong khoảng thời gian học tập anh chị có đi làm thêm, tham gia công tác xã hội…Ở nhiều bạn này lúc phỏng vấn, các bạn có sự tự tin hơn những bạn có chứng chỉ cao cơ mà lại thiếu kỹ năng.

Chinh phục nhà tuyển dụng như chinh phục người thương

Theo các chuyên gia, dù là sinh viên năm nhất, năm 2 thì các bạn cũng phải đưa ra mục đích. Chỉ khi chỉ ra mục đích và phương án kế hoạch rõ ràng mới có cơ hội thành công.

Thạc sĩ Đào Lê Hòa An, giám đốc điều hành hoạch định chiến lược khu vực trung tâm kinh nghiệm sống ý tưởng Việt- Ủy viên ban chấp hành trung ương Hội Tâm lý học xã hội việt nam, cho rằng chinh phục nhà tuyển dụng như chinh phục nhân tình, phải hiểu người tuyển dụng cần gì. Ông nêu ra một viện dẫn thực tiễn là đã từng ở trong hội đồng tuyển dụng cho một tập đoàn nước tiểu khát lớn, trông thấy tận mắt tận mắt và rất ấn tượng với ứng viên có thủ tục dày 108 trang. trong số đó 8 trang lý lịch còn lại 100 trang là quá trình ứng viên ấy tìm hiểu hoạt động, tham gia các sự kiện của tập đoàn này trong suốt 4 năm và trình bày rất là tự tin.

Ông Hà Huy Cường, có ý kiến là để thành công trong sau này cần xác minh mục đích của mình muốn thành công như thế nào, giống ai. khi đã xác định được mục đích, bước tiếp theo là xác thực những mảnh ghép để hoàn thành mục đích của mình cần kinh nghiệm gì, kiến thức gì, nội lực gì, mất quãng thời gian bao lâu và cần xác minh xem mình đang ở chỗ nào trong mãnh ghép đó…Và bài toán rất quan trọng là phải tìm được người dắt dẫn.

Làm trái ngành là chuyện thường

Cho rằng nhiều sinh viên băn khoăn lúc làm việc làm trái ngành tập huấn tuy vậy ông Cường cho rằng chuyện này bình thường. Ngay như bản thân ông học ngành, trường chẳng phải do mình chọn và sau khi ra trường đã trải qua rất nhiều ngành nghề, ở các nơi đó đã dạy cho ông những kinh nghiệm, kinh nghiệm và tạo thành những mối mối quan hệ. vậy nên, anh chị đừng ngại bài toán làm trái ngành trái nghề, dù anh chị làm nơi đâu, làm cái gì thì thái độ mới là quan trọng, các bạn phải làm tốt nhất trong khả năng của mình.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét