Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Xã nghèo ven biển, trẻ măng non bị dự thu hơn 3 triệu đồng

  • Vụ Hội cha mẹ "đẻ" ra 48 khoản thu: Trả lại tiền cho phụ huynh
  • Hiệu trưởng nhà giữ trẻ bị tố "ôm" tiền của phụ huynh
  • "Giải tán" cho xong hội bố mẹ!
  • Trường thu phí "lạ" sắp tết học, phụ huynh bức xúc
  • Vụ Hội bố mẹ

    Vụ Hội phụ huynh "đẻ" ra 48 khoản thu: Trả lại tiền cho phụ huynh

  • Hiệu trưởng nhà trẻ bị tố

    Hiệu trưởng trường mầm non bị tố "ôm" tiền tài phụ huynh

  • Vụ Hội cha mẹ

    Vụ Hội phụ huynh "đẻ" ra 48 khoản thu: Trả lại tiền cho phụ huynh

  • Hiệu trưởng nhà giữ trẻ bị tố "ôm" tiền của phụ huynh

  • "Giải tán" cho xong hội phụ huynh!

  • Trường thu phí "lạ" năm hết học, bố mẹ bức xúc

Xã nghèo ven biển, trẻ măng non bị dự thu hơn 3 triệu vnđ - Ảnh 1.

Hàng trăm cha mẹ cho con nghỉ học để phản đối những khoản thu đầu năm

Chiều ngày 26-9, ông Nguyễn Phú Dũng, Chủ viên tịch ubnd xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh TP. Thanh Hóa, xác thực thông tin dữ liệu phụ huynh nhiều cháu học tại nhà trẻ xã cho con nghỉ học để phản đối những khoản lạm thu đầu năm.

"Chúng tôi sẽ làm việc với Ban giám hiệu và đại diện phụ huynh. quan điểm của xã là sẽ giải quyết thoả đáng từng ý kiến - quan điểm của bố mẹ và mục tiêu cuối cùng là những cháu vẫn đến trường học"- ông Dũng nói.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, hàng loạt cha mẹ có con đang theo học ở trường mầm non xã Quảng Thái đã cho con nghỉ học để phản đối việc nhà trường đặt ra mức dự thu mà theo họ là quá cao.

Xã nghèo men bờ biển, trẻ mầm non bị dự thu hơn 3 triệu vnđ - Ảnh 2.

Phụ huynh trường mầm non Quảng Thái ưu tiên phản đối lạm thu

Theo đó, đầu năm học 2017-2018, nhà giữ trẻ Quảng Thái đã chỉ ra 17 khoản dự thu. Tổng mức thu đối với học sinh (HS) cũ là 3.154.000 đồng/HS, còn với HS mới là 3.219.000 đồng/HS.

Trong số 17 khoản thu, có nhiều khoản theo bố mẹ là vô lý như đóng góp mua nước uống thuần chất (69.000 đồng/HS/năm) lại phải đóng thêm khoản nước đun sôi (47.000 đồng/HS/năm); chùi rửa cũng được chia ra làm 2 loại là vệ sinh bán trú (55.000 đồng và chùi rửa trường lớp 99.000 đồng/HS).

Tiếp đó, khoản thu bán trú và ko bán trú trường này dự thu 80.000 đồng/HS/tháng, bên cạnh đó, theo quy định của HĐND tỉnh TP T.Hóa, nhà trẻ quốc lập tại vùng nông thôn, mức thu học phí là 80.000 đồng/tháng/đối với HS bán trú và 60.000 đồng/tháng/HS không bán trú; tiền "xã hội hoá" 270.000đ/HS/năm, Quỹ bố mẹ 150.000 đồng/HS/năm…

Xã nghèo ven biển, trẻ măng non bị dự thu hơn 3 triệu vnđ - Ảnh 3.

Nhiều khoản thu mà cha mẹ cho rằng quá cao và trái quy định

Do là xã nghèo ven bờ biển, sinh hoạt còn trở ngại nên phu huynh có ý kiến là khoản thu đó quá cao và ko đồng tình. Ngày 19-9, hàng trăm bố mẹ HS kéo tới trường phản đối và yêu cầu nhà trường chấp hành đúng quy định khi đưa ra các khoản thu. "Nếu không tiến hành thực hiện được việc này, yêu cầu hiệu trưởng ra khỏi trường và cho con em phía chúng tôi nghỉ học hoặc chuyển trường"- một cha mẹ bức xúc.

Nhiều bố mẹ cho là Ban đại diện bố mẹ HS chưa làm tròn bổn phận và câm lặng trước sự việc trên, không chỉ những năm 2016 này mà một vài năm trước. Có người còn cho là nên vỡ nợ Ban đại diện bố mẹ HS cũ để có mặt trên thị trường ban mới vì có người con đã lên lớp 1 tuy nhưng vẫn ở vị.

Trao đổi về việc này, bà Trần Thị Ngọc, Hiệu trưởng trường mẫu giáo Quảng Thái, cho hay, các khoản thu trên chỉ là bản dự thu được nhà trường đưa ra để bố mẹ thống nhất chứ chưa phải là những khoản thu chính cống. "Trước các phản ứng của phụ huynh, nhà trường đã tiến hành xây dựng lại nhiều khoản thu"- bà Ngọc nói.

Thanh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét