Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Cấm dạy nội dung ngoài SGK: biểu đạt "gây hiểu lầm"!?

  • Bộ GD-ĐT: biểu thị về việc "cấm dạy ngoài SGK" gây hiểu lầm
  • Bộ Giáo dục và đào tạo nghĩ gì khi cấm dạy ngoài SGK?
  • Cấm dạy nội dung ngoài SGK: Thật nực cười!
  • Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa
  • Bộ GD-ĐT: thể hiện về việc

    Bộ GD-ĐT: biểu thị về việc "cấm dạy ngoài SGK" gây hiểu lầm

  • Bộ GD&ĐT nghĩ gì khi cấm dạy ngoài SGK?

    Bộ Giáo dục và đào tạo nghĩ gì khi cấm dạy ngoài SGK?

  • Bộ GD-ĐT: diễn đạt về việc

    Bộ GD-ĐT: biểu thị về việc "cấm dạy ngoài SGK" gây hiểu lầm

  • Bộ GD&ĐT nghĩ gì khi cấm dạy ngoài SGK?

  • Cấm dạy nội dung ngoài SGK: Thật nực cười!

  • Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

Liên quan đến việc BGD&ĐT và huấn luyện (GD-ĐT) yêu cầu ko dạy nội dung ngoài sách giáo khoa (SGK), chiều 17-10, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD-ĐT, đã giải thích chung quanh Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH do bộ ban hành hôm 3-10.

"Không bất cập dạy học với ngữ liệu trong SGK"

Công văn 4612 nêu rõ: "Tiếp tục kiểm tra khám soát nội dung dạy học trong SGK hiện hành, tinh giảm các nội dung dạy học vượt quá chừng độ cần đạt về tri thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa nhiều môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin dữ liệu mới phù hợp thay vì các thông tin cũ, lạc hậu; ko dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK vượt quá mức độ cần đạt về tri thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tuyệt đối ko dạy những nội dung ngoài SGK".

Cấm dạy nội dung ngoài SGK: thể hiện gây hiểu lầm!? - Ảnh 1.

Những quy định thiếu xem xét của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và đào tạo đang tác động đến việc bước tiến mới giáo dục phổ thông

Ảnh: TẤN THẠNH

Theo ông Thành, do SGK thông tin cụ thể hóa mục tiêu của chương trình nên ý cuối cùng trong câu trên nhằm nhấn mạnh đề nghị ko dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kinh nghiệm của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Ông Thành có ý kiến là việc Bộ GD-ĐT đề nghị "bổ sung, cập nhật những dữ liệu mới phù hợp thay thế các thông tin dữ liệu cũ, lạc hậu" tức thị không bất cập giáo viên bảo ban học với ngữ liệu trong SGK. nhưng, việc biểu lộ như trên đã gây ra hiểu lầm là bộ chỉ chấp nhận giáo viên (GV) vỡ hoang áp dụng SGK để dạy học. Điều này không đúng tinh thần chỉ đạo của bộ.

"Trong quá trình đào tạo triển khai sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn chi tiết hơn về việc này để nhiều nhà trường, GV, học sinh (HS) tiến hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của bộ" - ông Thành nói.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT không đọc kỹ văn bản?

Bình luận về phản hồi của Bộ GD-ĐT, TS Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - xã hội, cho rằng giảng giải như vậy là ko đích đáng.

"Bộ GD-ĐT có giảng giải việc bổ sung, cập nhật những tin tức mới phù hợp thay vì các thông tin cũ, lạc lậu nghĩa là ko hạn chế GV dạy dỗ học với ngữ liệu trong SGK. Thế mặc dù thế, với đề nghị "không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tuyệt đối ko dạy các nội dung ngoài SGK", rõ ràng GV đều nhận được thông điệp là chỉ được dạy những gì có trong sách" - TS Vịnh phântích.

Chuyên gia này cho là Bộ GD-ĐT khi ban hành văn bản thì cần phải rất rõ ràng, chính xác vì các chỉ dẫn này sẽ tác động cực lớn đến nhà trường cũng giống như mười mấy triệu HS. "Không hiểu lãnh đạo bộ khi ký văn bản có đọc kỹ ko và người soạn hướng dẫn này sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào?" - ông Vịnh đặt bài toán.

Hiệu trưởng một trường THPT điều nhận xét nếu báo chí không lên tiếng, tất nhiên nhiều trường và GV sẽ hiểu họ chỉ được dạy các gì có trong SGK. "Chúng tôi đang quyết chí bước tiến mới giáo dục để đem đến các điều tốt bắt mắt nhất cho HS. thật sự khi đọc văn bản này, tôi rất buồn vì nếu đúng vậy thì Bộ GD-ĐT sẽ làm mất đi sự sáng tạo của thầy và trò, ko phù hợp với đề nghị cần nâng cao tri thức của HS cũng giống như việc giám định uy tín bài thi, nhất là các bài thi thuộc những môn khoa học xã hội. thực tiễn, SGK của nước ta chưa phải đã là tiêu chuẩn tuyệt đối. vì vậy, HS cần cập nhật những tri thức hay và bổ ích ngoài chương trình SGK là cần thiết" - ông nhìn nhận.

Theo thầy Vũ Văn Lạng - một GV tại quận Hai Bà Trưng, thành phố hà nội - học theo khuôn mẫu chỉ tạo ra tư tưởng rập sườn, lặp lại như vẹt mà không sẽ có khả năng tự suy nghĩ, sáng tạo cũng như phản biện. Thầy Lạng cho biết Bộ GD-ĐT từng có các đổi thay bằng thể chế chấp nhận một vài trường thực thi chương trình nhà trường chủ động xây dựng phương án kế hoạch dạy học, giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn. Nhờ đó, nhiều trường đã tùy theo chương trình giáo dục chung của bộ để xây dựng chương trình giáo dục riêng của mình theo chiều hướng mở, nhạy bén, phát huy cực đại trình độ của mỗi HS.

"Trong chương trình phổ thông mới, Bộ GD-ĐT cũng khích lệ "một chương trình, nhiều bộ SGK" song song với sự chủ động của GV. đó là hướng đi đúng mà Bộ GD-ĐT cần phát huy. Đừng cản ngăn giáo dục lớn mạnh bằng những quy định cứng nhắc" - thầy Lạng đóng góp ý kiến.

Bị phản ứng gay gắt mới lên tiếng

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, thầy giáo Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM), có ý kiến là ngay cả lúc Bộ GD-ĐT ghi nhận có hiểu nhầm về mặt ngữ nghĩa tới việc ban hành văn bản là không được dạy kiến thức ngoài SGK, phản ứng lúc này của bộ cũng chỉ mang tính tranh đấu, không còn kịp thời, cũng chẳng thể hiện sự cầu thị và nhận sai.

Thầy Đăng Du phân tích: Trước đây, chính Bộ GD-ĐT quyết đoán SGK không phải là pháp lệnh, chỉ khung chương trình giáo dục phổ thông mới là pháp lệnh. Nay, bộ lại quy định chưa thể dạy kiến thức ngoài SGK thì chẳng khác nào tiền hậu bất nhất, chắc chắn quả quyết SGK là độc nhất vô nhị, là pháp lệnh. thật ra, cái gì cũng có sơ sót, vấn đề là cần kịp thời thấy được và dũng cảm tưởng sai, sửa chữa. Đằng này, lúc dư luận phản ứng gay gắt thì bộ mới lên tiếng. "Trong giai đoạn giáo dục mẫn cảm thì phản xạ ngù ngờ của bộ rất nguy hiểm" - thầy Du nhận định.Đ.Trinh

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét