Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Loay hoay chạy theo thay đổi trong thi cử

  • Không bàn hành đề thi minh họa
  • Đề thi THPT quốc gia sẽ được mở rộng
  • Không bàn hành đề thi minh họa

    Không công bố đề thi minh họa

  • Đề thi THPT quốc gia sẽ được mở rộng

    Đề thi THPT quốc gia sẽ được mở rộng

  • Không ban bố đề thi minh họa

    Không bàn hành đề thi minh họa

  • Đề thi THPT quốc gia sẽ được mở rộng

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý uy tín - Bộ GD&ĐT (GD-ĐT), việc công bố đề thi minh họa ko cấp thiết vì phương thức thi 2018 đã được ban bố sớm và ko có thay đổi gì lớn so với năm 2017.

Thiếu định hướng ôn thi

Tuy nhiên, luận bàn với phóng viên Báo Người cần lao chiều 10-10, TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP Hà Nội), cho rằng việc không công bố đề thi minh họa khiến giáo viên và học trò chịu nhiều stress. trong khi đó, nhà trường cũng gặp gian nan trong việc định hướng ôn tập.

Ông Lâm nhấn mạnh có 2 bài toán cần phải được làm rõ. trước hết, Bộ GD-ĐT đã quyết đoán nâng cao độ phân hóa của đề thi đối với năm 2017 nhưng mà lại công cốc bố đề minh họa. Điều này sẽ khiến học sinh hoang mang, ko rõ đề sẽ phân hóa đến mức nào, như thế là thiệt thòi cho nhiều em. "Học sinh có quyền được biết đề thi thay đổi như thế nào để có thể ôn tập và làm bài tốt nhất" - ông Lâm nhấn mạnh.

Loay hoay chạy theo thay đổi trong thi cử - Ảnh 1.

Học sinh tranh thủ ôn tập trước kỳ thi THPT quốc gia 2017 Ảnh: Tấn Thạnh

Thứ hai, theo chuyên gia này, đề thi năm 2018 có thêm nội dung tri thức tại chương trình lớp 11 tuy nhưng Bộ GD-ĐT lại ko cho hay con số câu hỏi phân bố như cỡ nào. "Học sinh của tôi chưa tưởng tượng ra những nội dung gì cần hỏi và hỏi như cỡ nào. Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên nhận định tư duy và kỹ năng của học sinh là chính, chứ ko phải là rà soát việc học thuộc tri thức. tri thức lớp 11 và lớp 12 đều liên thông với nhau. Để học được lớp 12, học trò đã phải trải qua lớp 10, lớp 11. chủ trương chính sách của bộ là giảm các kiến thức hàn lâm, làm cho kỳ thi nhẹ nhõm, tránh áp lực tuy thế quyết định như thế này thì lại làm học sinh hoang mang" - TS Lâm bộc trực.

Một giáo viên môn toán của một trường THPT ở quận Ba Đình, hn cho hay quyết định của Bộ GD-ĐT khiến cả thầy giáo lẫn học trò gặp gian nan trong định hướng dạy và học. Theo giáo viên này, việc có nhiều thêm cả tri thức lớp 11 là rất nặng cho học sinh. Nếu phải học và ôn thi hầu hết nội dung thì học sinh sẽ bị quá sức.

"Có đề minh họa, thầy và trò được định hướng rõ ràng nên rất tiện lợi với việc học và ôn thi" - thầy giáo này nhận xét.

"Đuổi" không kịp nhiều thay đổi

Bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), thừa nhận học trò rất lo lắng lúc đề thi có nhiều thêm tri thức lớp 11. Theo bà, cái khó đối với những trường ngày nay là mỗi năm, kỳ thi lại có những điều chỉnh, trong lúc việc dạy cỡ nào để thích ứng với các điều chỉnh đó ko dễ dàng.

Một hiệu trưởng cho hay thi cỡ nào thì học thế nấy. vì thế, trường của ông khá trở ngại tới việc ôn tập cho học sinh lớp 12. "Khi Bộ GD-ĐT bàn hành đề thi có kiến thức lớp 11 có nghĩa là phải lượng hóa được khối lượng tri thức này cho học trò. bây giờ không nêu ra được là lượng hóa như thế nào mà cứ bảo có kiến thức lớp 11 thì rất mệt" - hiệu trưởng này lo âu.

TS Nguyễn Tùng Lâm chắc chắn quả quyết để kỳ thi THPT quốc gia 2018 gọn nhẹ như đúng mục đích mà Bộ GD-ĐT đề ra, thẳng thừng phải có đề thi minh họa. "Nói chung chung thì thầy và trò không hình dung ra, học sinh cũng không "đuổi" kịp các thay đổi của Bộ GD-ĐT. Dù định dạng đề thi năm 2018 giống với năm 2017 mặc dù thế kết cấu của đề thi năm tới lại ko hoàn toàn giống như trước. thật sự, học trò không được nhìn vào đề tham khảo năm vừa qua mà biết được các đổi thay về độ khó cũng như cấu trúc đề thi" - TS Nguyễn Tùng Lâm thắc mắc.

Trước mắt, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng chủ trương bỏ các tri thức hàn lâm, bung ra nhiều bài tập trắc nghiệm để học sinh làm quen với phương pháp này. "Chúng tôi quán triệt tới những giáo viên là phải bước giao động mới phương pháp dạy học để có kết quả là tốt nhất" - TS Lâm tin tức.

Tạo ra quá những căng thẳng

Nói về việc định hướng ôn tập cho học trò của trường mình, một hiệu trưởng ghi nhận đến giờ, trường vẫn đang loay hoay.

"Bộ GD-ĐT ko nhất quán, lúc nói sẽ bàn hành đề thi minh họa sớm nhất có thể, khi lại bảo sẽ công cốc bố vì "không cần thiết" nên về chúng tôi cũng chưa biết phải ôn tập cho học sinh cỡ nào. Sự thay đổi liên tiếp của Bộ GD-ĐT đã gây ra nhiều stress cho thầy và trò. Tôi nghĩ đã đến khi cần một hoạch định lâu dài, chứ ko phải "sai đâu sửa đấy" như thế này" - hiệu trưởng này thổ lộ.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét