Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Đề thi THPT quốc gia sẽ đư���c mở rộng

  • Đề thi văn phải tăng chất đời
  • Đề thi có đích thật "tương đương"?
  • Mã đề thi khác nhau, thiệt thòi cho thí sinh!
  • Đề thi thiếu bước nhảy vọt!
  • Đề thi văn phải tăng chất đời

    Đề thi văn phải tăng chất đời

  • Đề thi có đích thật

    Đề thi có đích thật "tương đương"?

  • Đề thi văn phải tăng chất đời

    Đề thi văn phải tăng chất đời

  • Đề thi có thực sự "tương đương"?

  • Mã đề thi khác nhau, thiệt thòi cho thí sinh!

  • Đề thi thiếu bứt phá!

Theo Bộ GD & ĐT (GD-ĐT), cách thức đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi THPT quốc gia trong những năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017.

Nâng cao độ phân hóa của đề thi

Tuy nhiên, để nâng cao hơn thế nữa uy tín chất lượng kỳ thi và làm việc tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy, Bộ GD-ĐT chính sách sẽ tiếp tục tiến hành xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước một định hướng nội dung theo trật tự triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết thêm trong giai đoạn 2018-2020, trước khi chương trình giáo dục phổ thông mới được sử dụng thì việc đơn vị chịu trách nhiệm thi nhiều bài thi, môn thi sẽ ko đổi thay gì đối với năm 2017. các biện pháp k-thuật sẽ được tăng thêm thêm trong nhiều năm tới nhờ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được hoàn thiện, bổ sung và k.thuật tin tức với việc đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi được sử dụng phổ biến rộng rãi hơn.

Đề thi THPT quốc gia sẽ được mở rộng thêm - Ảnh 1.

Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017Ảnh: Hoàng Triều

Những điều chỉnh kỹ thuật cho kỳ thi/tuyển sinh trong các năm tới cũng đang được ban bố trước trong quy chế thi/tuyển sinh năm 2017, như việc bỏ ngưỡng bảo đảm uy tín đầu vào, nội dung thi ngoài chương trình lớp 12 còn có phần liên quan lớp 11 (đối với kỳ thi năm 2018) và liên quan đến cả chương trình THPT (đối với kỳ thi năm 2019). nhiều điều này đã được bộ thông báo song song với phương án kế hoạch thi/tuyển sinh từ cuối năm 2016 nên thí sinh và nhà trường đều đã biết và đã có sự sẵn sàng. những bài thi tổ hợp vẫn đang được chấm điểm từng môn thi thành phần nhưng mà bộ sẽ có hướng dẫn thông tin cụ thể việc đơn vị chịu trách nhiệm thi nhiều bài thi này được thực thi thích hợp hơn dựa vào kỹ năng tiến hành tổ chức thi năm 2017.

Bám theo chương trình phổ thông mới

Lý giải về việc vẫn giữ nguyên bài thi tổ hợp thay thế dự đoán thay đổi theo hướng mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần nhưng được trang trí thành một bài thi hoàn thiện, chấm điểm chung với một đầu điểm đồng nhất của toàn bài thi, ông Ga cho biết đúng là việc tổ chức bài thi tổ hợp thống nhất, lấy một đầu điểm thì khâu đơn vị chịu trách nhiệm thi sẽ đơn thuần hơn, thí sinh nhận đề thi một lần như các môn thi khác. tuy nhiên, nếu tiến hành thực hiện thì sẽ gây lo sợ so với thí sinh vì nhiều em đã định hướng thi theo khối xét tuyển ĐH từ năm trước.

Mặt khác, nếu không có điểm nhiều môn thi thành phần thì nhiều trường đại học dùng kết quả là thi để xét tuyển cũng không kịp tiến hành xây dựng kế hoạch tuyển sinh. thực tiễn năm 2017, các trường có thể triển khai xây dựng tổ hợp xét tuyển tùy theo kết quả là toàn bài thi khoa học tự nhiên, khoa học - công nghệ xã hội tuy thế số trường có tổ hợp này hầu như không đáng kể, đ-biệt là những trường có tính cạnh tranh cao hầu như chơi có trường nào sử dụng tổ hợp xét tuyển gồm điểm các bài thi tổ hợp mà đều sử dụng điểm của những môn thi thành phần.

Mặt khác, theo ông Ga, với thiết kế chương trình giáo dục phổ thông mới thì học trò cấp THPT ngoài những môn bắt buộc được chọn học các môn trong các nhóm khoa học - công nghệ xã hội, nhóm khoa học tự nhiên, nhóm công nghệ và nghệ thuật. vì thế, việc tiến hành xây dựng phương thức thi trong công đoạn 3 năm tới cũng cần hướng tới sự phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

40% tri thức nâng cao

Nói thêm về việc từ năm sau, kỳ thi THPT quốc gia sẽ khám xét cả tri thức lớp 11 của học trò, ông Ga cho biết kỳ thi THPT quốc gia ngoài mục đích để xét tốt nghiệp THPT còn cung ứng thông tin để các trường đại học, cao đẳng thực thi tuyển sinh. vì thế, đề thi được thiết kế đồ họa có 60% kiến thức căn bản và 40% tri thức nâng cao để phân hóa. Vì số câu hỏi phân hóa ít nên chừng độ phân hóa đề thi có phần bất cập đối với đề thi chỉ sử dụng với mục tiêu tuyển sinh. Để cải thiện việc này, từ đầu năm học mới, Bộ GD-ĐT đã giao Cục vận hành chất lượng tiếp tục khai triển triển khai xây dựng nhà băng câu hỏi thi chuẩn hóa, tăng lên chừng độ phân hóa cho đề thi. Bộ sẽ ban bố đề thi minh họa trong quãng thời gian tới để sĩ tử tham khảo.


yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét