Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Thu học phí bằng bitcoin: rủi ro lớn!

  • Tiền ảo Bitcoin mua được gì tại nước ngoài và đất nước việt nam?
  • Cần đối xử đúng với Bitcoin
  • Tiền ảo Bitcoin mua được gì ở nước ngoài và đất nước việt nam?

    Tiền ảo Bitcoin mua được gì ở nước ngoài và đất nước việt nam?

  • Cần cư xử đúng với Bitcoin

    Cần đối xử đúng với Bitcoin

  • Tiền ảo Bitcoin mua được gì tại nước ngoài và đất nước việt nam?

    Tiền ảo Bitcoin mua được gì ở nước ngoài và việt nam?

  • Cần xử sự đúng với Bitcoin

Chiều 27-10, trường đh FPT đã có thông báo chính cống có ý kiến là trường mong muốn được thí nghiệm bằng cách đồng ý cho sinh viên (SV) nước ngoài áp dụng bitcoin như một công cụ thanh toán học phí cho trường.

Tạo tiện lợi cho sinh viên nước ngoài

Theo thông báo, việc thí nghiệm nhằm tạo sự thuận tiện - tiện lợi cho SV ngoại quốc, vì công tác điều hành ngân quỹ của một vài nước rất bền chặt về ngoại tệ nên việc đóng học phí với những em cũng được xem là là một trắc trở lớn. Đồng thời, trường kỳ vọng sẽ áp dụng bitcoin như một công cụ phục vụ mục đích tìm hiểu.

"Cần nói rõ, việc thí nghiệm của trường cũng chỉ ở tầm vóc nhỏ vì hiện tại hiện trường có gần 100 SV nước ngoài, chiếm 1% SV đang theo học. Còn để thực thi chính cống thì chưa thể vì phải lệ thuộc những nhân tố về quy định pháp lý và cần có hạ tầng kỹ thuật k/thuật, kiến trúc hạ tầng công nghệ đủ mạnh để dùng bitcoin giao dịch như một tiền bạc bình thường. phía chúng tôi sẽ triển khai thực hiện thích hợp với nhiều quy định pháp lý hiện nay" - thông báo nêu rõ.

Cũng theo lãnh đạo nhà trường, bitcoin thực tại sẽ là một phương tiện giúp đỡ cho việc nộp học phí. SV ngoại quốc có thể tự chuyển bitcoin thành tiền bạc được phép lưu thông ở đất nước việt nam và nộp cho trường. Cách thứ hai là trường dự báo hình thành một tài khoản bitcoin. SV sẽ hiến tặng bitcoin, còn trường sẽ hoán đổi bằng cách cấp học bổng tương đương với số bitcoin đó.

Ông Lê Trường Tùng, Chủ viên tịch HĐQT trường đại học FPT, cho biết hiện đất nước việt nam chưa có quy định nào liên quan đến bitcoin. thế nhưng, nhiều trường đh trên thế giới đã chấp thuận cho SV sử dụng bitcoin để tính sổ học phí.

Thu học phí bằng bitcoin: bất trắc lớn! - Ảnh 1.

Sinh viên nước ngoài học tập tại trường đại học FPT

Theo ông Tùng, trường chấp thuận cho nhiều đối tượng đang là SV hoặc sẵn sàng là SV của trường nộp học phí bằng bitcoin. Trước mắt, áp dụng cho SV nước ngoài. Nhà trường thử nghiệm thu học phí bằng bitcoin vì đây là biện pháp lạc quan so với rất nhiều SV nước ngoài đang học tập tại ĐH FPT. đấy là nhiều SV châu Phi, đặc biệt là từ Nigeria, họ gặp khó khăn với việc chuyển tiền ra nước ngoài để đóng học phí.

Đánh giá về mức độ trục trặc của việc thu học phí bằng bitcoin, lúc giá của đồng tiền số này lên xuống đột ngột dẫn tới trường đh FPT có thể bị "thâm hụt" học phí lúc giá bitcoin giảm mạnh, ông Tùng cho hay hiện SV ngoại quốc của trường vẫn nộp học phí bằng ngoại tệ. như vậy, xét về mức độ bất trắc tỉ giá thì có thể thấy ngoại tệ và bitcoin là như nhau.

Theo lãnh đạo này, bitcoin là một sản phẩm hàng hóa k/thuật và nhà trường muốn thử nghiệm thu học phí, áp dụng đồng Bitcoin như một dạng giao dịch của công nghiệp 4.0. "Là một trường đh huấn luyện về k/thuật, chúng tôi thấy rất nên tìm hiểu, tìm hiểu, thử nghiệm các vấn đề mới mẻ của kỹ thuật, gắn nó với thực tế đời sống, điều hoàn toàn có thể xảy ra trong thế kỷ 4.0" - ông Tùng nói.

Thông báo của ông Lê Trường Tùng đã hình thành lên một cuộc tranh cãi về tính pháp lý của bitcoin và liệu có hợp pháp lúc thu học phí bằng tiền bạc số này.

Theo một chuyên gia kinh tế, bitcoin là một hàng hóa kỹ thuật mới của kỷ nguyên 4.0 và cách làm của trường đại học FPT cho chúng ta thấy tính thức thời với vai trò là trường huấn luyện về k/thuật số 1 việt nam. tuy thế, không ít chuyên gia khi được hỏi đã giãi bày sự lo âu về tính pháp lý của tiền nong này và cho rằng việc chấp thuận sử dụng bitcoin để nộp học phí có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến SV, có thể khiến SV "đầu tư mạo hiểm"…

Khó giải quyết nếu có tranh chấp

Theo quyết nghị 80 ngày 1-7-2016 sửa đổi, bổ sung một vài điều của nghị quyết 101 ngày 22-11-2012 của chính phủ về thanh khoản ko dùng tiền mặt: "Phương tiện tính sổ ko dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán (sau đây gọi là công cụ thanh toán), bao gồm: séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ hệ thống ngân hàng và các công cụ tính sổ khác theo quy định của nhà băng (NH) Nhà nước". Bitcoin chưa thể được NH chính phủ - nhà nước thú nhận là tiền bạc hay công cụ tính sổ hợp pháp. bên cạnh đó, khoản 6, điều 6 về "Các hành vi bị cấm", quyết nghị 101 cũng quy định một trong các hành vi bị ngăn cấm là "sử dụng nhiều phương tiện thanh toán tài khoản không hợp pháp". như vậy, theo nhiều chuyên gia, việc sử dụng tiền nong này để thanh toán nói chung và trả học phí nói riêng là ko hợp pháp.

Một giảng viên của trường đh Kinh tế Quốc dân cho hay chính phủ đang giao những bộ, ngành liên quan biên soạn sườn pháp lý để vận hành đồng tiền ảo, tiền điện tử. dự kiến đến năm 2019, việc triển khai xây dựng mới hoàn thiện bước ban đầu tiên, điều này cũng đồng nghĩa trong việc từ nay đến lúc ban hành sườn pháp lý, nhiều giao dịch bằng tiền điện tử chưa thể được luật pháp điều chỉnh và giữ gìn. Chuyên gia này phân tách thêm, do chưa thể được luật nhà nước điều chỉnh nên các trục trặc liên quan việc nhận và bán tiền nong này là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì những điểm giao dịch ở nước ta chưa thể được luật pháp thừa nhận nên trường đh FPT có thể gặp trắc trở về đầu ra. Thêm vào đó, giá của bitcoin thay đổi liên tiếp. ở thời kỳ trường bán ra, nếu bitcoin rớt giá đối với khi SV đóng học phí, trường sẽ tổn hại. Một vấn đề nữa là lúc thu học phí, trường quy đổi như cỡ nào và SV thanh toán ra sao lúc mức giá bitcoin biến chuyển liên tục?

Ngoài ra, trên thế giới, không phải nước nào cũng thú nhận bitcoin. Trong tháng trước, Trung Quốc đã cấm nhiều giao dịch huy động vốn bằng tiền ảo khiến các sàn giao dịch bitcoin lớn nơi đây phải đóng cửa. Nếu SV muốn nộp học phí bằng tiền ảo, việc mua bitcoin cũng không dễ. bên cạnh đó, giá cả bitcoin biến đổi liên tục, SV đóng học phí như cỡ nào cũng được coi là câu hỏi đã được nêu ra.

TS Cấn Văn Lực, tham vấn chủ tịch HĐQT NH đầu tư và lớn mạnh đất nước việt nam, đặt bài toán nếu diễn ra tranh chấp sẽ rất là khó giải quyết vì đồng tiền này chưa được thừa nhận ở việt nam. Thêm vào đó, nếu SV chuyển bitcoin qua NH, rồi tiền từ NH chuyển về tài khoản của trường thì NH đó có chấp thuận chuyển hay ko? 

Không phải là công cụ thanh toán

Nói về tính pháp lý của tiền nong k/thuật số bitcoin, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó tổng giám đốc NH chính phủ chi nhánh thành phố sài gòn, có ý kiến là NH chính phủ - nhà nước bảo lưu ý kiến bitcoin không phải là tiền tệ theo quy định của pháp luật và cũng không phải là phương tiện thanh toán tài khoản hợp pháp tại việt nam. khía cạnh khác, NH nhà nước cũng nghiêm cấm nhiều đơn vị chịu trách nhiệm tín dụng áp dụng bitcoin làm công cụ thanh khoản, cung ứng nhiều sản phẩm hàng hóa dịch vụ liên quan đến tiền nong k/thuật số. Th.Thơ

Chiêu truyền thông?

Các chuyên gia kinh tế có ý kiến là việc chủ viên tịch HĐQT trường đại học FPT dữ liệu trên mạng xã hội rằng chấp thuận cho SV nộp học phí bằng bitcoin, trước mắt sử dụng cho sinh viên nước ngoài chỉ là chiêu truyền thông và họ đã thành công tốt đẹp.

TS Trần tự hào phân tích - tìm hiểu: Khác với những đồng ngoại tệ, việc giao dịch bitcoin trên thị trường ảo tăng giảm từng giây nên không ai áp dụng nó để tính sổ mà chính yếu để đầu cơ. trên thế giới, các quốc gia chấp thuận bitcoin một phần nào đó tuy nhưng cũng có các quốc gia cấm tuyệt đối do tính phân minh về tiền công của nó.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhìn nhận tại nước ngoài, bitcoin được hiểu là hàng đổi hàng chứ ko phải là tiền. trường đại học FPT có thể cho rằng đây là hàng đổi hàng. nhưng mà chấp thuận cho SV đóng học phí bằng bitcoin thì ko có cơ sở. Lý giải của trường dùng so với SV châu Phi bởi họ chuyển ngoại tệ ra nước ngoài cho việc học tập cực khó là ko hợp lý tại vì SV Nigeria hay SV nhiều nước châu Phi nói chung sang đất nước việt nam học ĐH là theo sự đối tượng hợp tác của hai chính phủ - nhà nước nên việc chuyển ngoại tệ đóng học phí là ko khó.

Chuyên gia về đầu tư vốn Phan Dũng Khánh, đơn vị tổ chức Kim Eng, nhận định trong hoàn cảnh trường đại học FPT thu Bitcoin, trong khi tại đây không có sàn giao dịch, vậy thì trường sẽ giao dịch bitcoin như thế nào? Nếu thu học phí bằng bitcoin thực sự thì phải ban bố trên website của trường và phải quy định thật thông tin cụ thể.

Cũng như nhiều chuyên gia kinh tế khác, ông Khánh cho rằng việc trường đh FPT thông báo nhận bitcoin để đóng học phí đối với SV nước ngoài là chiêu truyền thông. Trước đây, phần lớn mọi người chưa biết FPT có trường đh, nay thì họ đã biết.H.Lân

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét