Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

"Giải tán thì dễ, dù thế xin sòng phẳng với chúng tôi"

  • Sao lại dẹp, Ban đại diện cha mẹ học trò vui mà!
  • Ngăn lạm thu: Phải chặt cánh tay nối dài của hiệu trưởng
  • Diễn đàn "CÓ NÊN GIỮ BAN ĐẠI DIỆN bố mẹ học trò?"
  • Sao lại dẹp, Ban đại diện phụ huynh học trò vui mà!

    Sao lại dẹp, Ban đại diện phụ huynh học sinh vui mà!

  • Ngăn lạm thu: Phải chặt cánh tay nối dài của hiệu trưởng

    Ngăn lạm thu: Phải chặt cánh tay nối dài của hiệu trưởng

  • Sao lại dẹp, Ban đại diện bố mẹ học sinh vui mà!

    Sao lại dẹp, Ban đại diện cha mẹ học sinh vui mà!

  • Ngăn lạm thu: Phải chặt cánh tay nối dài của hiệu trưởng

  • Diễn đàn "CÓ NÊN GIỮ BAN ĐẠI DIỆN phụ huynh học sinh?"

Ngày con vào lớp 1, hàng xóm láng giềng xung quanh hù: Nhắm nuôi con nổi ko? Nhắm có tiền đu theo cha mẹ quận 1 không? 

Thú thực lúc đó tôi chưa hình dung ngôi trường ở quận 1, giữa khu vực trung tâm tp. hcm thì sẽ cỡ nào?

Cách một tuần sau ngày khai trường, lớp tổ chức sự kiện họp phụ huynh. Trái với trí hình dung ban đầu về các bố mẹ dáng dấp giàu có, hoành tráng. Tôi nhìn khắp lớp, thấy thấp thoáng gần chục bố mẹ với khuân mặt khắc khổ, các chiếc áo cần lao bình dân mà tôi biết chắc họ không phải là những cha mẹ gia thế khủng như hàng xóm láng giềng đã hù.

Lúc đó, một bố mẹ là lao động bình dân như tôi, làm công nhân trong một nhà máy in, cảm giác thấy đỡ cảm giác lạc loài.

Sau màn chào hỏi, giới thiệu giữa thầy giáo chủ nhiệm với những bố mẹ thì đến phần bầu Ban đại diện phụ huynh học trò (CMHS).

Khi cô giáo chủ nhiệm nói ai tranh cử thì ko ai giơ tay. 10 phút trôi qua, cô nói vậy cô sẽ chọn tình cờ. Rồi tôi trở lên thành chi hội trưởng hội cha mẹ của lớp vì cái sự tình cờ đó. cảm thấy mình làm "đội trưởng" của một lớp được đồn đại toàn dân đại gia, có máu mặt khiến tôi hoang mang thật sự.

Kể ra thì dông dài, tuy vậy tôi nhớ sau khi nhận chức, việc đầu tiên là tôi xin cô giáo danh sách phụ huynh của lớp. Rồi tôi tá hỏa lúc nhìn đến phần lý lịch của những ông bố, bà mẹ có con cùng lớp với con mình. Đúng là có các vị làm lớn thật lớn mà tôi ko tiện nêu. Cũng có phân nửa lớp, bố mẹ là những người cũng giống như mình, thậm chí còn làm thuê làm mướn việc vất vả hơn.

Phải kể chi li chuyện gia cảnh để muốn nói rằng, khi làm trong bất kỳ một đơn vị chịu trách nhiệm nào, dù là nhỏ xíu như hội phụ huynh của lớp, việc tìm hiểu tâm lý, hoàn cảnh, tính cách từng mỗi người trong đơn vị chịu trách nhiệm đó là việc trước nhất nên làm.

Giải tán thì dễ, tuy nhưng xin sòng phẳng với phía chúng tôi - Ảnh 1.

Con cái được học trong môi trường sạch đẹp, tiện nghi ai mà ko muốn?

Suốt 5 năm làm chi hội trưởng hội phụ huynh của lớp, rồi trong ban đại diện CMHS của trường mà ko xảy ra điều tiếng gì, tôi thầm cảm ơn vì mình học được tính quan sát và nghiên cứu.

Tôi nhớ, khi con lên lớp 2, lớp chuyển sang một phòng học khác. Phòng học tuy ko đến mức tồi tàn tuy vậy những các phụ huynh quen với con thuộc bên trong điều hòa máy lạnh, sàn gỗ sáng bóng sẽ ko khỏi xót xa lúc trông thấy tận mắt phòng học ướt át, mấy chiếc rèm cửa cáu bẩn, bàn ghế đã tróc sơn, nền gạch thì cũng chuyển sang màu cũ mốc.

Rồi hội bố mẹ lớp huy động bố mẹ đóng góp lắp hai điều hoà ko khí, thay 4 tấm rèm cửa, lót sàn gỗ. mức giá lúc đó sắp 60.000.000 đồng. Tính ra, mỗi cha mẹ đóng góp 500.000 đồng.

Tính là dù vậy tôi chợt nhớ ra trong lớp của con mình có các đứa trẻ phải tại với bà bên quận 4, phụ huynh chúng vì căn nguyên tế nhị chẳng thể nuôi nổi.

Cũng có bố mẹ tai tiếng tại quận 1 dù vậy đích thật ngoài cái hộ khẩu ra, họ không có gì, có vị người lái xe ôm, có người làm gìn giữ ngay tòa tòa nhà cao ốc mà tôi biết.

Làm sao giữa một bên là các phụ huynh hăng hái, sôi sục muốn đóng góp; một bên là các ánh mắt lo ngại, băn khoăn?

Tôi bắt đầu chiến dịch thăm dò, tôi gặp riêng nhiều cha mẹ có khả năng đóng góp một bữa, hỏi họ nhắm đóng được bao nhiêu, có vị nói họ không tiếc tiền cho con, và tôi giám định đúng là họ đủ sức đóng góp dư số lượng 500.000 đồng. Tôi hỏi thêm, họ có thể đóng hơn số tiền ấy được ko, rất đông người nói chuẩn bị.

Thế là xong, trong vòng 1 tuần, nhiều cháu đã có lớp học mới. Ba người trong ban đại diện chúng tôi ròng nắng mưa đi nghiên cứu, đi thuyết phục từng người, dặn dò họ. Tiền di động, tiền cà phê, nước nôi… nếu ko nói ra thì không ai biết.

Tôi không viết thư ngỏ, ko kêu gọi. Tôi nói với một vài phụ huynh còn lại, những vị mà tôi biết họ chưa thể đóng góp là có mạnh thường quân đã tài trợ rồi. Việc của chúng ta là ký đơn đề nghị nhà trường cam kết sẽ để những cháu học trong phòng đó đến năm lớp 5, nếu đổi thay phải bắt đền một phần công trình phụ huynh đã đóng góp.

"Kế" của tôi là kéo hầu hết bố mẹ cùng có nghĩa vụ với lớp, với con mình. bổn phận đó ko phải lúc nào cũng quy ra tiền. Tôi cùng với nhiều vị ko đóng góp lên gặp hiệu trưởng, nhà trường chấp thuận thỏa thuận.

Họ thấy tôi ko phải ở… phe nhà trường là họ tin cậy. Hai nhóm phụ huynh không ai biết ai đóng góp ra sao, họ dễ chịu trò truyện với nhau.

Nhìn vào trường, thấy nhiều chậu cây xanh tán tỏa ra xum xuê, hay những phòng học khang trang, sạch sẽ, phương tiện tiên tiến, phụ huynh có thích ko? Tôi đảm bảo ai cũng sẽ nói thích.

Nếu nói đấy là công trình của hội phụ huynh thì cha mẹ còn thích ko? Tôi bảo đảm sẽ vẫn nói thích nếu ban đại diện ko gây ra mang tiếng gì.

Tôi phải nói toạc, nếu cứ phó mặc cho nhà trường với kinh phí ngân sách như thế, mãi mãi các thứ ít ra mà con mình cần phải được tiếp cận cũng ko có.

Vấn đề là cách làm!

Một lớp 40 học trò, không phải gia đình nào cũng có cơ hội. Cũng có g.đình sẵn sàng bao trọn lớp. bài toán là cách làm sao để ai cũng tâm phục khẩu phục, người nghèo ko tự ti, người giàu không có tư tưởng cho để làm phúc.

Họ sẵn sàng đóng góp tuy thế số tiền đó được sử dụng thế nào, chi cho học trò hay chi cho ai khác?

Bản thân tôi làm ban đại diện mặc dù thế khoản chi nào cho học sinh tôi hoàn toàn đồng tình, vì cho con mình mặc dù vậy, đi đâu mà thiệt.

Nhưng khoản chi nào ko hợp lý, tôi phản đối. Tôi khúc mắc hội phụ huynh tại những trường khác, tiếc gì không công khai nhiều khoản chi để phụ huynh thấy mình được coi trọng.

Giải tán Ban đại diện CMHS theo tôi chỉ là một bước lâm thời xoa dịu dư luận. Lên án chúng tôi thì dễ mặc dù thế tìm ra biện pháp nào hiệu quả, để hầu hết vì con em chúng mình mới khó.

Quan trọng là cách làm và xin công tâm, sòng phẳng với những gì chúng tôi làm được!

Thăm dò ý kiến

CÓ NÊN GIỮ BAN ĐẠI DIỆN phụ huynh học trò?

Bạn có thể chọn 1 mục. bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Phạm Thanh rạng đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét