Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Tiến sĩ nợ bằng 4 năm vì thiếu tiền đóng học phí

  • Sai phạm tập huấn tiến sĩ ko cho phép được!
  • 3 năm "luyện" hơn 1.100 tiến sĩ?
  • Sai phạm huấn luyện tiến sĩ không cho phép được!

    Sai phạm tập huấn tiến sĩ ko chấp thuận được!

  • 3 năm

    3 năm "luyện" hơn 1.100 tiến sĩ?

  • Sai phạm tập huấn tiến sĩ ko chấp nhận được!

    Sai phạm tập huấn tấn sĩ không chấp nhận được!

  • 3 năm "luyện" hơn 1.100 tiến sĩ?

Báo Người cần lao vừa nhận được thư phản ánh của độc giả về tình cảnh ông Trần Minh Thảo, Trưởng khoa kỹ thuật Hóa học Trường CĐ k/thuật - ĐH Đà Nẵng chưa lấy bằng tiến sĩ cơ nhưng mà khai là năng lực tiến sĩ. Theo đó, nội dung thư cáo giác ông Thảo mang danh là tiến sĩ nhiều năm 2016 thế nhưng lại không có bằng tiến sĩ, giả danh học tấn sĩ tại Úc về. Nội dung thư này còn cho rằng dù không có bằng cơ mà ông Thảo vẫn đang được bổ nhiệm nhiều chức phận cấp thiết thông tin cụ thể là Trưởng khoa.

Tiến sĩ nợ bằng 4 năm vì thiếu tiền đóng học phí - Ảnh 1.

Ông Trần Minh Thảo hiện là Trưởng khoa kỹ thuật hóa học Trường CĐ k/thuật - ĐH Đà Nẵng

Trao đổi với Phóng viên Báo Người cần lao, ông Thảo chứng thực đến thời kỳ hiện tại ông vẫn chưa thể được nhận bằng tiến sĩ dù đã hoàn thiện chương trình học tại trường đh University of New South Wales – UNSW (Úc).

Theo phân trần của ông Thảo, năm 2004, ông nhận công tác giảng viên ở khoa công nghệ hóa học thuộc Trường CĐ phương tiện kỹ thuật. tiếp đến, ông được cử đến trường tiến sĩ tại nước ngoài theo đề án 322(Đề án huấn luyện cán bộ khoa học - công nghệ, k-thuật ở những cơ sở nước ngoài bằng ngân quỹ nhà nước) vào năm 2009.

Đến năm 2013 thì ông Thảo hoàn chỉnh chương trình học tiến sĩ ở Úc. tuy nhiên, theo ông Thảo do các nguyên cớ khiến đến nay ông vẫn chưa được nhận bằng tấn sĩ trong đó chính yếu là do chậm đóng học phí nên nhà trường chưa thể cấp bằng.

Lý giải của ông Thảo là mặc dù được chính phủ - nhà nước cấp học bổng nhưng mà một phần do giá tiền bên Úc thời điểm đó rất đắt đỏ. "Mệnh chi phí Úc khi đó cũng khá là cao đối với tiền USD. Trong lúc chính phủ - nhà nước chỉ cấp học bổng cho chương trình này 3 năm với tổng số tiền là 15.000 USD mặc dù vậy tôi học đến hơn 4 năm. Chính do đó số tiền học phí bị dôi lên hơn 1 năm cộng với tiền chênh lệch tỉ giá tiền bạc nên lúc hoàn thành xong chương trình học tôi bị nợ 20.000 USD (khoảng 400 triệu đồng)" – Ông Thảo giãi bày.

Trước khi về nước, ông Thảo trả được 3000 USD và dự kiến sau khi về làm việc sẽ tích cóp tiền để trả hết nợ học phí và lấy bằng. "Lúc về trường, tôi đã báo cáo với ĐH Đà Nẵng về việc chẳng thể lấy bằng và xin gia hạn khoảng thời gian nộp. dù thế việc tôi đã hoàn chỉnh chương trình học là có thật và tôi có đủ đầy thủ tục minh chứng nên trong giấy tờ cán bộ giữ lại là tôi có năng lực tấn sĩ. Việc chưa lấy bằng là đúng sự thật dù vậy chỉ là nợ và sẽ gia hạn nộp chứ không hề có chuyện mạo xưng như thư tố cáo" – Ông Thảo nói.

Theo ông Thảo, từ khi về nước đến nay đã sắp 4 năm tuy vậy do ông gặp quá các căng thẳng từ chuyện gia đình cộng với đồng lương giảng viên chưa có nhiều ỏi, chỉ chưa tới 10 triệu/ tháng nên chẳng thể đủ tiền trả hết nợ. mới rồi do ĐH Đà Nẵng đốc thúc nộp bằng để hoàn chỉnh hồ sơ cán bộ nên ông Thảo đã mượn tiền từ bạn hữu để chuyển học phí sang Úc nộp cho trường.

"Tôi đã đàm luận với giảng viên bên đó và tùy thuộc vào đợt cấp bằng mà trường tổ chức sự kiện, thông thường khoảng từ 3 đến 6 tháng sau thì nhà trường sẽ cấp bằng tấn sĩ cho tôi" – Ông Thảo cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, GS.TS Trần Văn Nam, giám đốc điều hành ĐH Đà Nẵng chứng nhận ông Thảo đã hoàn tất chương trình học tấn sĩ mặc dù vậy vẫn nợ bằng là do chưa đóng học phí. Ông Nam cũng cho biết trường mà ông Thảo học tấn sĩ tại Úc cũng được xem là ngôi trường tên tuổi.

Theo ông Nam, để diễn ra việc bổ nhiệm cán bộ khi còn nợ bằng là do quy trình chưa khăng khít và thực tại ĐH Đà Nẵng đang thực hành soát lại hầu hết cán bộ giảng viên huấn luyện tại nước ngoài, đề nghị bố sung thủ tục, nộp văn bằng hợp lí.

Tin-ảnh: B.Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét