Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Ngăn lạm thu: Phải chặt cánh tay nối dài của hiệu trưởng

  • Nên dẹp Ban đại diện bố mẹ học sinh
  • Vụ Hội cha mẹ "đẻ" ra 48 khoản thu: Trả lại tiền cho phụ huynh
  • "Giải tán" cho rồi hội bố mẹ!
  • Nên dẹp Ban đại diện bố mẹ học sinh

    Nên dẹp Ban đại diện phụ huynh học sinh

  • Vụ Hội cha mẹ

    Vụ Hội phụ huynh "đẻ" ra 48 khoản thu: Trả lại tiền cho phụ huynh

  • Nên dẹp Ban đại diện cha mẹ học sinh

    Nên dẹp Ban đại diện cha mẹ học sinh

  • Vụ Hội bố mẹ "đẻ" ra 48 khoản thu: Trả lại tiền cho phụ huynh

  • "Giải tán" cho rồi hội phụ huynh!

Bà Võ Ngọc Thu, nguyên Trưởng phòng Giáo dục - đào tạo quận 5, tp hcm, cho biết nhiều ngày này, dư luận bức xúc về lạm thu trong nhà trường, trong số đó Ban Đại diện CMHS đứng ra là người kêu gọi đóng góp cho các dự án khiến bà rất vướng mắc.

Theo bà Thu, Ban Đại diện CMHS có vai trò cầu nối giữa g.đình - nhà trường, phối hợp với nhà trường coi sóc việc học hành của học trò.

"Trong lớp học, nếu có học sinh chưa ngoan, Ban Đại diện CMHS tìm gặp phụ huynh của học sinh đó để bàn cách giải quyết là việc rất hay" - bà Thu nói.

Để Ban Đại diện CMHS hô hào chạy đua khởi sự đóng góp rồi lắp điều hòa máy lạnh, lót sàn gỗ… thì môi trường giáo dục ko còn thể thống nào nữa - bà Võ Ngọc Thu, nguyên Trưởng phòng Giáo dục - tập huấn quận 5, TP HCM

Ngoài ra, Ban đại diện CMHS chỉ nên đóng vai trò giúp đỡ nhiều học sinh trở ngại có điều kiện đi học, khen thưởng năm hết, thăm hỏi học trò, giáo viên mỗi khi ốm đau, bệnh tật… Việc này dĩ nhiên cần kinh phí cơ mà theo bà Thu là không khó bởi trong lớp, trong trường luôn có mạnh thường quân, cha mẹ có cơ hội nên chắc hẳn họ sẽ tán đồng.

Để xảy ra hiện trạng lạm thu đầu năm là do người đứng đầu ngành giáo dục một vài địa phương ko quán triệt đủ đầy những quy định hiện hành, ko theo dõi giám sát những quy định đó được thực hiện ra sao và làm việc rà, xử lý sai phạm cũng chưa thể được làm quá nơi tới chốn - ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ phương án ngân sách tài chính, Bộ giáo dục - Đào tạo

Rõ ràng, ban đại diện phụ huynh học trò hình thành lên không phải mục đích đi thu tiền thế nhưng thực tại hoạt động của ban này đã được gắn với tên gọi "Ban thu tiền" khiến dư luận bức xúc.

Lý do và những khoản thu do Ban Đại diện CMHS đề ra cũng muôn hình vạn trạng, cùng với đó có rất nhiều khoản trang bị, tân trang tiền đề vật chất trong trường dưới danh nghĩa xã hội hóa giáo dục.

Bà Thu cho là để ngăn chặn lạm thu, tốt nhất không để cho Ban Đại diện CMHS đứng ra hô hào kêu gọi đóng góp, chớ nên để tổ chức này đụng đến chuyện đồng tiền. Còn chuyện cơ sở vật chất, hãy để nhà trường tham mưu, tư vấn cho văn phòng vận hành cấp phát tài chính.

Công ko nổi thì chuyển qua tư

Nói về vấn đề Ban đại diện CMHS đứng ra vận động, quyên góp tiền để sửa sang, trang bị tiền đề vật chất cho nhà trường, ông Trương tấn sĩ, giảng sư trường đh chuỗi ngân hàng tp.hồ chí minh, cũng được coi như là bố mẹ học trò, có ý kiến là đã là trường công thì phải ra công, mà nếu công ko nổi thì chuyển qua tư.

"Trường công mà kết cấu hạ tầng tiền đề ít ra chuyên dụng cho dạy học không lo nổi thì trường công kiểu gì? Trường công mà cái nhà vệ sinh bị hư, vòi nước bị hư, gạch bong tróc; tới cây bút, micro, rèm cửa sổ, cái bảng theo dõi tình hình học tập lớp... cũng trông vào sự hảo tâm của cha mẹ học trò thì công nỗi gì?" – ông Sĩ cương trực.

Báo Người lao động điện tử mở diễn đàn "CÓ NÊN GIỮ BAN ĐẠI DIỆN phụ huynh học trò?". Mời quý bạn đọc bộc bạch ý kiến - quan điểm bằng cách comment dưới bài viết hoặc gửi quan điểm về địa chỉ e-mail: online@nld.com.vn.

Thăm dò ý kiến

CÓ NÊN GIỮ BAN ĐẠI DIỆN bố mẹ học trò?

Bạn có thể chọn 1 mục. bầu chọn của bạn sẽ được công khai.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét