Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Sờn lòng giáo dục tư cách h���c sinh

  • Kỷ luật tại Trường Lương Thế Vinh: nghiêm ngặt hay hà khắc?
  • Sao có thể xúc phạm thầy giáo!
  • Kỷ luật ở Trường Lương Thế Vinh: nghiêm ngặt hay nghiệt ngã?

    Kỷ luật tại Trường Lương Thế Vinh: nghiêm ngặt hay khắc nghiệt?

  • Sao có thể xúc phạm thầy giáo!

    Sao có thể xúc phạm thầy giáo!

  • Kỷ luật tại Trường Lương Thế Vinh: nghiêm khắc hay nghiệt ngã?

    Kỷ luật tại Trường Lương Thế Vinh: nghiêm khắc hay cay nghiệt?

  • Sao có thể xúc phạm thầy giáo!

Bởi giữa muôn trùng căng thẳng vây bủa của ngành nghề, cái khó trong việc giáo dục đạo đức, uốn nắn nhân cách học trò đang nhân lên gấp bội. khi mà cả xã hội đang nêu cao nhân quyền, nhà trường đang tiến hành thực hiện quyền trẻ em và ngành giáo dục ngăn cấm những hành vi xâm phạm thân thể, xúc tội phạm cách học trò thì người thầy buộc phải nhẫn nại, bền chí.

Tuy nhiên, ranh giới giữa bền chí và chịu chứa vô cùng mong manh. nhiều giáo viên đang bất lực trước học trò cá biệt. Họ chẳng khác gì một người lính trên chiến trường giáo dục cơ nhưng mà "vũ khí" bị tước sạch, quyền giáo dục học sinh đang bị mất dần.

Cứ hễ có vụ việc thầy giáo đánh học sinh bị đưa lên mặt báo là y như rằng rằng giáo viên lại phải nhận "gạch đá". Dư luận không tiếc lời "ném" về phía người thầy những câu từ công phẫn, chê bai, lên án. một vài tình huống giáo viên đã bị sa thải, kết thúc giao kèo, khiển trách, cảnh cáo… hầu hết như một tấm gương nhãn tiền làm nản chí tâm huyết giáo dục học sinh.

Biện pháp giáo dục học sinh cá biệt thời điểm này quanh đi quẩn lại là nhắc nhở, phê bình trước lớp, ghi tên vào sổ tiêu đề, mời bố mẹ học sinh, cảnh cáo trước cờ. Chừng ấy "thuốc" thật sự chưa trị dứt những dấu hiệu méo xệch trong hành vi, nhận thức của học trò. tình trạng "lờn thuốc", đã xảy ra và nền nếp học sinh tuột dốc khiến lòng người thêm kêu ca, nhức nhói.

Tôi không hề muốn người thầy phải sử dụng đòn roi trong giáo dục, không hề cổ xúy việc bạo hành học sinh. dù vậy quả thật cái uy của nhà giáo đang mất dần trước stress vô hình từ dư luận. nhiều người đang "co mình", chùn chân trước nghĩa vụ giáo dục đạo đức, nhân cách học trò. Họ đang nhắc nhở nhau "mặc kệ thây nó" khi thấy nhiều lầm lỗi, lệch lạc trong tư cách học sinh.

Chúng ta phê phán người thầy ư? không thể nào trách được những thầy cô khi liên tiếp nhiều vụ việc phụ huynh hành hung thầy giáo, ko tiếc lời xỉ vả cô giáo trên mạng xã hội cũng như gửi đơn tố cáo đến nơi cơ quan vai trò chức năng vẫn đang diễn ra. hầu hết thỉnh thoảng chỉ bắt đầu từ một thước kẻ vụt tay, một roi vào mông trò và nhiều câu từ tuôn ra trong lúc nóng giận.

Lời cầu cạnh của cha mẹ vẫn gửi gắm đều đều: "Trăm sự nhờ cô", "Nếu cháu hư, cô hãy đánh để răn dạy". tuy vậy thầy giáo sợ lắm rồi tâm huyết dạy dỗ, uốn nắn nhân cách học trò của mình bị hiểu nhầm và cào bằng với bạo lực học đường, bạo hành học sinh. Vậy là chẳng còn cách gì khác ngoài việc học chữ "nhẫn" để răn mình, tránh xa tai tiếng, ồn ã.

Nhưng giáo dục dễ thường chỉ cần làm tốt bổn phận dạy chữ, còn bỏ mặc nhiệm vụ dạy người ư? Nhà trường đẩy nhiệm vụ giáo dục tư cách học sinh cho g/đình và xã hội ư?

Cuộc chiến "giữ lương tâm hay lương tháng" chắc chắn vẫn đang làm lòng người thầy trăn trở, cắn rứt!


Mai Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét