Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Nhiêu khê thẻ học đường

  • Tiện ích với thẻ học đường
  • Tiện ích với thẻ học đường

    Tiện ích với thẻ học đường

  • Tiện ích với thẻ học đường

    Tiện ích với thẻ học đường

Một cha mẹ Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Thủ Đức, TP HCM) cho hay trong buổi họp cha mẹ ngày 17-9, nhiều phụ huynh được phát một tờ giấy giới thiệu về công bố - ban hành thẻ học đường SSC. "Ban đầu lướt qua thấy không cấp thiết cho con vì bé mới bậc tiểu học, ko có nhu cầu dùng thẻ. tuy nhưng lúc nhìn thấy chữ buộc phải cho tất cả học trò (HS) thì chúng tôi đâm lo nếu không đăng ký" - vị bố mẹ này chia sớt.

Đóng phí áp dụng dù vậy không áp dụng được

Một số phụ huynh cho biết thêm dù công bố - ban hành không mất tiền nhưng lúc HS dùng thẻ học đường lại phải đóng phí 13.600 đồng/tháng. "Nếu con chúng tôi ko nhu cầu sử dụng những chức năng tiện ích như quảng bá về thẻ thì vẫn phải đóng phí vô ích hay sao" - một cha mẹ đặt bài toán.

Nhiêu khê thẻ học đường - Ảnh 1.

Mặc dù đã khai triển thẻ học đường thế nhưng học sinh Trường THPT Ngô Quyền (TP HCM) vẫn đóng học phí bằng tiền mặt

Trước đó, lúc gần kết thúc học kỳ II niên học 2016-2017, các phụ huynh ở một vài quận, huyện đã triển khai thẻ học đường nhất tề trả lại cho nhà trường với lý do… không dùng được. Theo các phụ huynh này, khi phụ huynh được phát thẻ mẹ và thẻ con và ngày thông báo kích hoạt tuy vậy khi đến trường hỏi cách sử dụng thì nhà trường cho biết chưa thể được trang bị máy POS (cà thẻ thông minh) nên chưa áp dụng được. Một bố mẹ tại quận 3 cho hay nhà trường liên kết nhà băng công bố - ban hành thẻ miễn phí 6 tháng đầu áp dụng dù thế trong 6 tháng này, các công cụ đi dùng để dùng thẻ như máy POS, máy điểm danh trường chưa có thì miễn phí… cũng như ko.

Chị Thu Hoài, một cha mẹ ở quận Phú Nhuận, cho hay theo thông báo, thẻ học đường để sử dụng làm thẻ HS, thẻ điểm danh hằng ngày ra vào trường; thẻ có chức năng tiện ích áp dụng để đóng học phí không áp dụng tiền mặt, sử dụng để mua thức ăn, nước uống tại căng-tin nhà trường, máy bán hàng đặt tại trường không dùng tiền mặt (phụ huynh có thể kiểm kiểm tra được rõ tiền cho con hằng ngày và kết thúc việc áp dụng tiền mua hàng rong, chơi game…); dùng để áp dụng ở các cửa tiệm thuận lợi (Burger King, Jollibee…), các nhà sách, trung tâm ngoại ngữ… tuy thế, nhiều tiện ích này có thật sự cấp thiết với toàn bộ HS hay không?

Theo tìm hiểu của về chúng tôi, dù khai triển hơn 2 năm, nhưng mà cho tới nay, thẻ học đường đi hết từ trục trặc này đến thắc mắc khác. duyên cớ là nhiều phương tiện đi kèm để thẻ có sử dụng được vẫn chỉ nằm phía trên giấy. Hiệu trưởng một trường THCS ở quận 3 lý giải muốn áp dụng thẻ để điểm danh thì phải có máy điểm danh; muốn sử dụng thẻ để mua nước uống thì căng-tin phải có máy để quẹt thẻ… tuy thế tận đến nay các dụng cụ máy móc đi dùng này chưa được triển khai thực hiện, lắp đặt. nghĩa là nêu ra rất là nhiều tính năng tiện ích cơ mà chưa có chức năng tiện ích nào hiện tại và tích cực.

Rắc rối, chưa hiệu quả

Tại Trường THPT Tân Phong (quận 7), một trong các trường thứ 1 triển khai thực hiện sử dụng thẻ học đường, thực tại cho thấy rõ hạn chế. Theo ông Hoàng Sơn Hải, hiệu trưởng nhà trường, qua 2 năm, đến nay đã có 100% bố mẹ của trường dùng thẻ cơ nhưng mà mới chỉ dùng để đóng học phí. Còn việc sử dụng thẻ điểm danh và mua hàng đến nay vẫn chưa áp dụng được do ban đề án chưa lắp đặt máy. Ông Hải cũng vướng mắc rằng buổi sáng HS tập trung đi học rất đông, nếu áp dụng thẻ để điểm danh thì phải bao nhiêu máy cho đủ để ko xảy ra hiện trạng ùn ứ khi các em chờ cà thẻ.

Trong lúc đó, hiệu trưởng một trường THPT cho biết dù chỉ mới triển khai được tính năng tiện ích là dùng thẻ để đóng học phí cơ nhưng mà có hoàn cảnh tình huống oái oăm là bố mẹ vẫn mang tiền mặt đi học, tiếp theo nhờ người đi làm của trường nạp tiền vào thẻ, rồi mới sử dụng cà thẻ để tính sổ. giai đoạn khá rắc rối, nhiêu khê, vì đặc trưng bố mẹ của trường chủ đạo là người cần lao nghèo, ở nhà nội trợ, lâu nay vẫn quen áp dụng tiền mặt, ko có lề thói nạp tiền vào thẻ rồi tính sổ.

Nhiều ý kiến - quan điểm của bố mẹ cũng cho biết thời nay hầu như nhà nào, người nào cũng đã và đang sử dụng 1 hoặc lớn hơn các loại thẻ như ATM, Visa… nên việc đóng học phí không áp dụng tiền mặt cho HS ko có gì khó nên ko cần đến thẻ SSC, khách hàng có thẻ ATM, Visa… đều có thể thanh toán, thậm chí một số chuỗi ngân hàng còn nối kết với nhiều cửa hiệu có lợi để hạ giá cho quí khách hàng. Còn việc thẻ học đường dùng làm thẻ HS, thẻ điểm danh cũng ko cần vì việc này lâu nay nhiều trường đã và đang làm rất tốt.

Theo Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tp hcm, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện thanh toán tài khoản học phí qua thẻ SSC, đến nay sài gòn đã có hơn 40 nơi giảng dạy sử dụng với tổng số thẻ công bố - ban hành là 55.856 thẻ, tổng số thu qua h-thốngt là hơn 411 tỉ đồng. Hiện sở đang tiếp tục huấn luyện để chuẩn bị dùng thẻ này cho khoảng 300 trường học. 

Được quyền ngưng dùng sau 6 tháng

Thẻ học đường SSC do Sở GD-ĐT tphcm, ngân hàng chính phủ - nhà nước chi nhánh tp. hcm và đơn vị phong tục tòa nhà Xanh tiến hành tổ chức thực hiện. về hướng dẫn mới nhất của Sở GD-ĐT tp sài gòn, chỉ khai triển công bố - ban hành thẻ SSC khi nhiều trường đảm bảo đề nghị trang bị thiết bị điểm danh HS, nhà trường được lắp đặt máy POS và trang bị phần mềm bảo đảm việc thu học phí qua thẻ. Trước đó, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT thành phố hcm, cho rằng ở các trường khai triển đề án, việc dùng thẻ SSC để thanh khoản học phí là bắt buộc. các hệ thống ngân hàng lúc tham gia đề án phải thỏa thuận ko thu phí sử dụng thẻ nhỏ nhất trong 6 tháng đầu. tiếp theo, việc thu phí thực thi theo biểu giá của hệ thống ngân hàng. Nếu phụ huynh không thỏa mãn với dịch vụ thẻ có thể ngưng sử dụng sau 6 tháng.

Bài và ảnh: ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét