Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Lùi để có chương trình phổ thông tốt nhất

  • Lùi thời gian bước tiến mới giáo dục phổ thông
  • Lùi thời gian đổi mới giáo dục phổ thông

    Lùi thời gian bước tiến mới giáo dục phổ thông

  • Lùi khoảng thời gian bước tiến mới giáo dục phổ thông

    Lùi quãng thời gian bước tiến mới giáo dục phổ thông

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản gửi nhà nước đề nghị lùi thời gian thực thi Chương trình giáo dục phổ thông mới một năm so với thứ tự được đề ra tại quyết nghị 88 của Quốc hội. Đề xuất này dự kiến được chính phủ dò xét trong kỳ họp vào đầu tháng 10 tới. Nếu chính phủ - nhà nước chấp thuận với báo cáo này sẽ trình để Quốc hội quyết định.

Chuẩn bị kỹ

Theo trình tự cũ, niên học 2018-2019 sẽ triển khai thực hiện chương trình mới đồng thời tại những lớp đầu của ba cấp học là lớp 1, 6, 10. Đến năm thứ 4, sẽ triển khai thực hiện đến những lớp 4, 9 và năm thứ 5 sẽ chỉ còn lớp 5. tuy nhưng, theo phương án điều chỉnh, năm đầu sẽ triển khai chương trình mới ở lớp 1; trong khi đó, thực thi thực nghiệm ở các lớp khác. Năm thứ hai triển khai nhiều lớp 2, 6. Năm thứ ba sẽ là nhiều lớp 3, 7, 10. Năm thứ tư là nhiều lớp 4, 8 , 11. Năm cuối là các lớp 5, 9 và 12.

Theo đánh giá của GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông, cấp học THCS, THPT cần có quãng thời gian để bắt đầu chuẩn bị kỹ nên triển khai thực hiện sau một bước thì hợp lý hơn.

Lùi để có chương trình phổ thông tốt nhất - Ảnh 1.

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có nhiều thêm những môn học giúp học sinh phát triển kinh nghiệm sống Ảnh: TẤN THẠNH

Một phó chủ nhiệm uỷ ban hành chính phong tục, Giáo dục, bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho hay ý kiến - quan điểm của uỷ ban nhân dân này là đổi mới giáo dục phổ thông là công việc rất lớn nên phải đảm bảo uy tín chất lượng, cần sẵn sàng kĩ càng để lúc triển khai thì phải bảo đảm thành công. do đó, uỷ ban nhân dân đồng nhất với đề nghị của Bộ GD-ĐT, dù thế bộ cần làm rõ tiền đề của việc lùi một năm và thay đổi phương thức triển khai thực hiện chỉ tiến hành thực hiện với lớp 1 từ những năm học trước hết thay thế cả 3 lớp đầu cấp.

GS Phan bình yên - Chủ nhiệm uỷ ban hành chính phong tục, Giáo dục, tuổi teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cũng cho rằng một lần làm là một lần khó nên phải làm cỡ nào để hoàn hảo nhất cho học trò. Cần tránh đổi thay những trong GD-ĐT để không gây ra nhiều biến đổi trong xã hội. mong muốn được của uỷ ban nhân dân là cùng với Bộ GD-ĐT làm sao đạt được một chương trình phổ thông tốt nhất.

Có thêm khoảng thời gian thực nghiệm

GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ nếu giãn được tiến trình xây dựng một năm thì việc làm chuẩn bị sẽ chắc chắn hơn, đ.biệt là mắt xích chuẩn bị đội ngũ giáo viên và thay đổi theo hướng tốt tiền đề vật chất tại mức ít ra. bên cạnh đó, việc giãn tiến độ triển khai xây dựng thực hiện cũng tạo điều kiện để chương trình có nhiều thêm quãng thời gian lấy ý kiến và thực nghiệm được chu đáo hơn.

GS Nguyễn Minh Thuyết cũng cho biết điều ông lo âu chính là nguồn động lực bước biến động mới trong mỗi thầy giáo. "Các thầy giáo đang làm một việc làm rất gần gũi thân quen, giờ phải thay đổi là thách thức rất lớn" - GS Thuyết nhận định.

Theo ông, việc bước tiến mới phương pháp giảng dạy từ truyền thụ tri thức sang giao nhiệm vụ cho học sinh tự tìm hiểu bài toán, trao đổi nhóm rồi lên lớp thảo luận với giáo viên sẽ khó hơn cực nhiều. Việc người học phải tự nghiên cứu chắc chắn phát sinh các vướng mắc nên sẽ khiến giáo viên nặng nhọc hơn.

Nói thêm về rào chắn lớn là tiền đề vật chất, GS Nguyễn Minh Thuyết có ý kiến là lớp học đông như hiện nay sẽ cực khó đơn vị chịu trách nhiệm cho học trò. Với chương trình mới, học sinh sẽ phải hoạt động nhóm lớn hơn dù thế bàn ghế vẫn kê theo truyền thống ngày nay thì không thể. học sinh tiểu học nhiều nơi chỉ được học 1 buổi/ngày trong lúc quy định tiểu học phải được học 2 buổi…

Trước đó, bà Ngô Thị Minh - Phó Chủ nhiệm uỷ ban hành chính văn hóa, Giáo dục, tuổi teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng chẳng thể triển khai thực hiện kịp chương trình giáo dục phổ thông mới từ những năm học 2018-2019 sắp tới vì chưa sẵn sàng thấu đáo.

Theo bà Minh, ngành giáo dục cần thực thi chuyên nghiệp, không nên vừa làm vừa sửa sai. Ngoài nghĩa vụ soạn thảo sách giáo khoa, cần có khoảng thời gian đích đáng để chuẩn bị hàng ngũ giáo viên.

Qua những buổi đánh giá, giám sát của uỷ ban hành chính cũng giống như những buổi đối thoại, làm việc với giáo viên, nhà trường cho chúng ta thấy đại đa số giáo viên chưa thực sự chuẩn bị cho đổi mới. trên thực tế, đội ngũ giáo viên ngày nay được tập huấn đơn môn mặc dù vậy tới đây lại dạy tích hợp liên môn, lồng ghép. do đó, họ phải dạy như cỡ nào, ai là người hướng dẫn, đào tạo lại họ đích thật là câu hỏi ko dễ trả lời.

Lấy ý kiến - quan điểm rộng rãi trong tháng 10

Ban biên soạn chương trình phổ thông đã đơn vị chịu trách nhiệm 18 hội thảo lần lượt lấy quan điểm chuyên gia chương trình từng môn học trong tháng 8-2017 để đặt ra dự thảo lần hai của nhiều môn học. Dự thảo này được chuyên gia và giáo viên nhiều cấp góp ý lần nữa và trình Ban Chỉ đạo bước tiến mới chương trình, sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT. dự định trong tháng 10-2017, dự thảo chương trình môn học được thông tin dữ liệu rộng rãi để xin ý kiến góp ý.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét