Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Sao lại dẹp, Ban đại diện cha mẹ học sinh vui mà!

Trước hết, tôi xin giới thiệu, tôi là bố mẹ của 2 cháu, 1 đứa lớp 6 và 1 đứa lớp 8. Cả hai đều học tại trường THCS huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Mấy thời nay đọc báo qua di động, tôi thấy người ta nói nhiều về chuyện lạm thu ở nơi giảng dạy và Ban đại diện bố mẹ học trò (CMHS) trở lên thành "tội đồ" mà tội danh chính là chỉ ra những khoản thu vô tội vạ và nạn nhân và những cháu học sinh và phụ huynh.

Nói thật, là một phụ huynh tại vùng quê miệt vườn, tôi thấy ngạc nhiên về nhiều gì mình đọc được, nghe được. Tôi cứ nghĩ ở trong thành thị thì trường lớp khang trang, sạch đẹp hơn nên học sinh cũng sướng hơn. Chỉ có tại quê, trường lớp không được đầu tư các như ở thị thành thì mới khổ. nào ai ngờ đâu trái lại.

Sao lại dẹp, Ban đại diện bố mẹ học trò vui mà! - Ảnh 1.

Tình trạng lạm thu ít xảy ra ở nhiều trường thuộc vùng nông thôn.

Ở trường con tôi học cũng có Ban đại diện CMHS của trường và của lớp cơ mà chưa khi nào tôi nghe thông báo yêu cầu đóng góp gì từ ban này. Mỗi năm, ban họp khoảng 2-3 lần, thường là đầu năm học và cuối các học kỳ. Họp chính yếu là thông báo diễn biến học tập, điểm lại nhiều hoàn cảnh học trò trắc trở cần hỗ trợ hay bàn cách giáo dục những trẻ hư, bỏ học...

Thành viên trong Ban đại diện CMHS cũng chẳng ai xa lạ, toàn người trong xã. Họ đa phần là người có học, có chất lượng và cũng có rất nhiều thời gian rảnh. Mỗi lúc trong lớp có học trò hư, bỏ học (chủ yếu do phụ huynh bận việc ít quan tâm tới chuyện học của con cái) thì những thành viên trong ban sẽ song song với thầy giáo chủ nhiệm đến nhà tìm hiểu hoàn cảnh, luận bàn với bố mẹ xem có trở ngại gì để tương hỗ và vận động học sinh đó đi học lại.

Kinh phí cho nhiều hoạt động này thường do trường vận động từ những mạnh thường quân là các đơn vị, tiền đề làm ăn trên khu vực lãnh thổ hoặc do những cha mẹ có điều kiệu đóng góp và chủ đạo là của những thầy cô giáo. số tiền này chủ đạo như mua giúp cho những em học trò nghèo quần áo, giày dép, cặp vở… hay tương hỗ thuốc men lúc những em đau ốm.

Thầy cô giáo tại quê tôi rất bình dân, tử tế. học sinh nào gian nan là thầy cô giáo bỏ tiền túi, cá nhân một chí ít giúp đỡ, các khi chẳng nhờ gì đến hội phụ huynh. Thấy thầy cô có lòng thì bố mẹ ai có cơ hội khá giả cũng không ngại đóng góp lúc cần kinh phí để làm gì đó hữu ích cho học trò.

Trong nhiều dịp lễ, ngày Nhà giáo đất nước việt nam, ban đại diện CMHS cũng bàn nhau tổ chức chúc mừng thầy cô và cho tụi nhỏ giải trí. Cũng ko có gì hoành tráng, ai có tiền góp tiền, ai không có tiền thì góp của.

Do xứ miệt vườn, trái cây gà vịt có đủ nên ví dụ nhà này đem chôm chôm thì nhà kia góp nhãn, quýt. phụ huynh này nấu cháo gà thì phụ huynh kia nấu chè, đổ rau câu. Cứ thế cá nhân một ít đem đến trường tổ chức tiệc. Cũng chẳng ai so đo nhiều ít và cũng chẳng có thầy cô nào phiền lòng.

Tôi kể lể dông dài như thế chỉ nhằm nói rằng cái Ban đại diện CMHS hữu dụng và vui mà, đâu có tội gì đâu mà phần lớn mọi người đòi bỏ.

Nhiều người nói Ban đại diện CMHS là cánh tay nối dài của ban giám hiệu nhà trường và những khoản thu đó thực chất do những thầy cô trong ban giám hiệu vẽ ra. Nếu vậy, cốt lõi cần loại bỏ, đổi thay chính là nhiều giáo viên đã lợi dụng hội phụ huynh để tư lợi.

Nếu mọi người cứ chằm chặp chứng nhận lỗi ở Ban đại diện CMHS rồi đòi vỡ nợ thì tôi nghĩ rằng hiện trạng lạm thu cũng chưa chắc chấm dứt bởi cách đó chỉ giải quyết được phần ngọn. thay cho vậy, nên giải quyết phần gốc đó là những thầy giáo tham lam, tôn trọng tiền hơn tư cách bản thân cũng tương tự như sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Nghề nào cũng cần cái tâm mà nghề giáo theo tôi còn cần những hơn thế nữa bởi cái tâm đó sẽ quyết định nhân cách của cả một thế hệ.

Với các trường, nhiều ban giám hiệu, những hiệu trưởng và các thầy cô chỉ chăm chăm tùy vào Ban đại diện CMHS để thu tiền thì tôi nói toạc móng heo họ ko có đủ cái tâm để làm giáo dục.

Nhà nước nên xem lại tư cách những người này, nếu đổi thay được thì thay đổi còn không thì loại bỏ họ thay vì thanh trừ Ban đại diện CMHS, một tổ chức sự kiện thường xuyên cần tồn ở, không những vì vui mà vì chuyện học hành của con em tất cả chúng ta.

Đỗ Thị Kim Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét