- TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng
- Đề thi lớp 10 thoát khỏi sách giáo khoa
- Phá sản sách giáo khoa riêng?
- Môn thi buộc phải: Bám sát sách giáo khoa
TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng
Đề thi lớp 10 thoát khỏi sách giáo khoa
-
TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng
-
Đề thi lớp 10 thoát khỏi sách giáo khoa
-
Phá sản sách giáo khoa riêng?
-
Môn thi buộc phải: Bám sát sách giáo khoa
Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) vừa có văn bản yêu cầu nhiều sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học theo chiều hướng tinh giảm để dạy và học phù hợp thời lượng dạy học và điều kiện trên thực tế của nhà trường.
Tinh giản, cập nhật thông tin mới
Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu nhiều trường vẫn sẽ khám xét rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa (SGK) hiện hành; tinh giảm những nội dung dạy học vượt quá chừng độ cần đạt về tri thức, kinh nghiệm của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Đồng thời, điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa những môn học, hoạt động giáo dục, bổ sung cập nhật các tin tức mới thích hợp thay các thông tin dữ liệu cũ, lạc hậu.
Học sinh sẽ học những tri thức bó gọn trong sách giáo khoa Ảnh: TẤN THẠNH
Cũng theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các trường không dạy nhiều nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK vượt quá mức độ cần đạt về tri thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Tuyệt đối không dạy các nội dung ngoài SGK.
Căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, những trường lựa chọn những đề tài, kiểm tra kiểm tra nội dung nhiều bài học trong SGK hiện hành tương ứng với đề tài đó để sắp đặt lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn. Từ đó, tiến hành xây dựng phương án kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển trình độ, tư chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tại của nhà trường.
Song song trong việc tinh giản nội dung học tập, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các nhà trường ưu tiên rèn cho học trò phương pháp tự học, tự tìm hiểu SGK để thu nhận và vận dụng tri thức mới thông qua giải quyết bổn phận học tập nêu ra trong bài học. giáo viên dành những quãng thời gian trên lớp cho học trò tập dượt, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo tồn kết quả là học tập của mình, sau đó giáo viên tổng kết, điều nhận xét, nhận định, lời kết để học sinh thu nạp và vận dụng.
SGK đâu phải tối thượng!
Đánh giá về cơ chế mới này của Bộ GD-ĐT, TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), cho rằng việc tinh giản những kiến thức nặng nề, cổ hủ, giảm tải cho học trò là cấp thiết. nhưng, đề nghị "tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK" là chưa phù hợp.
Theo hiệu trưởng này, yêu cầu của Bộ GD-ĐT là học trò phải biết vận dụng năng lực trên thực tế tuy nhưng trên thực tế là có nhiều nội dung quan trọng lại không có trong SGK, vì thế thầy giáo phải bung ra bài giảng để học trò hiểu thêm về bài toán. "Tôi cho là việc cấm dạy nội dung ngoài SGK là ko hợp lý. Có chăng thì bộ chỉ nên quy định không thể dạy vượt quá nhiều kiến thức ít nhất học sinh cần có. Xưa SGK là tối thượng tuy nhiên nay cần phải hiểu nó chỉ là một kênh thông tin dữ liệu, còn nhiều kênh khác để tham khảo. phía chúng tôi có tri thức hiện tại, có thêm vốn sống, trải nghiệm" - TS Lâm nói.
Cũng liên quan đến quy định chưa thể dạy nhiều tri thức ngoài SGK, cô Minh Tâm, thầy giáo dạy môn Giáo dục công dân của một trường THPT đóng ở quận Cầu Giấy, cho rằng quy định này gây khó dễ giáo viên. Đề thi minh họa cũng như đề thi quốc gia môn giáo dục công dân năm trước đều yêu cầu học sinh phải nắm được nhiều tri thức mở mang ngoài SGK. chả hạn như đề thi yêu cầu phân biệt định nghĩa vi phạm hành chánh với vi phạm hình sự và vi phạm dân sự, đây là nhiều định nghĩa rất cơ bản tuy nhiên trong SGK chỉ là một mục nhỏ của 1 bài nên thầy giáo phải dạy thêm cho học trò.
Ngoài ra còn có nhiều khái niệm SGK không nhắc đến như vi phạm quyền tác giả, vi phạm quyền nắm trong tay công nghiệp được quy định trong Bộ Luật Dân sự. "Kiến thức về luật pháp trong môn giáo dục công dân rất trừu tượng, nặng về lý thuyết, trong lúc đề thi minh họa đề nghị ngoài việc nắm chắc tri thức, bắt buộc học sinh phải hiểu rõ luật và biết cách dùng mới có thể làm đúng bài được. Nếu cấm giáo viên dạy kiến thức ngoài SGK thì học sinh có làm được bài thi hay không?" - cô Minh Tâm đặt câu hỏi.
Thay bài khám xét bằng nhiều cách đánh giá
Cũng theo đề nghị mới của Bộ GD-ĐT, từ năm học 2017-2018, các nhà trường, tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch khám xét, nhận định kết quả là học tập của học trò phù hợp với phương án giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng lớn mạnh trình độ, phẩm chất của học trò. Tuyệt đối không khám xét kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá chừng độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kinh nghiệm của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Ngoài ra, theo Bộ GD-ĐT, nhiều trường bước tiến mới thực hành đánh giá luôn luôn so với tất cả học trò bằng các hình thức khác nhau. Có thể đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp, nhận định qua thủ tục học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; nhận định qua việc học sinh báo cáo kết quả tiến hành một dự án học tập, tìm hiểu khoa học - công nghệ phương tiện kỹ thuật, báo cáo - thống kê kết quả là thực thi, thí nghiệm hoặc đánh giá qua bài giảng thuyết về kết quả là tiến hành trách nhiệm học tập. nhiều thầy giáo có thể áp dụng những hình thức đánh giá nói trên thay cho những bài khám soát hiện hành (đối với cấp THCS và THPT).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét